Hôm nay,  

Hà Nội Truy Tố Vụ Đất Hồ Tây Để Dằn Mặt Phe Võ Văn Kiệt

08/08/199900:00:00(Xem: 5075)
HÀ NỘI (VB).- Vụ quan chức đỏ chiếm dụng đất bên Hồ Tây xây biệt thự “cao cấp,” liên can tới chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng CSVN thời 1992 là Võ Văn Kiệt, sau nhiều năm bị nhận chìm xuồng, vừa được đưa ra công khai để truy tố.
Quyết định trên được báo chí tại Hà Nội mô tả như một vụ tham nhũng bình thường nhưng có thể coi là dấu hiệu mới: sẵn sàng truy tố hàng loạt quyết định khác của “cựu trào” Võ Văn Kiệt, nếu phe cánh của đương kim cố vấn Kiệt không tỏ ra “biết điều” với những quyết định nào đó đang được thu xếp trong hậu trường Hội Nghị Trung Ương Đảng sắp khai diễn tại Hà Nội trong tháng này.
Sau đây là nội vụ theo cách tường thuật của báo chí Hà Nội:
Bằng những lời lẽ mỹ miều và cả các thủ đoạn liều lĩnh, lấy cớ xin 5.000 m2 đất để xây dựng “Làng kiến trúc phong cảnh” (Làng KTPC), một người đàn bà đã “phù phép” biến toàn bộ diện tích công thổ quốc gia đó thành nhà riêng cho 24 hộ. Tất nhiên, bà ta cũng có phần: một ngôi nhà rộng trên 170 m2. Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT - Bộ công an) đã khởi tố vụ án và bị can.
Trung tâm kiến trúc phong cảnh (TTKTPC) thuộc Hội kiến trúc sư Việt Nam. Giám đốc Trung tâm là bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ. Ngày 8/2/1992, bà Thuỷ có công văn xin cấp đất để xây dựng Làng KTPC nhưng không được chấp nhận. Để có cớ tiếp tục xin đất, tháng 4/92, bà Thuỷ đã xây dựng dự thảo Dự án “Làng KTPC” với mục tiêu rất hấp dẫn là “đưa ra một mô hình mới về tổ chức không gian đô thị, thu hút khách du lịch vào VN bằng thương mại cây cảnh, cho thuê chỗ ở nhằm giới thiệu các kiểu nghệ thuật phong cảnh và văn hoá VN truyền thống...”.
Trong nội dung dự án (tất nhiên chỉ trên giấy), bà Giám đốc “chọn khu đất 5.000 m2 tại làng Võng Thị, phường Bưởi cạnh Hồ Tây. Để tăng thêm sức mạnh, bà Thuỷ tự lập ra danh sách Ban cố vấn thực hiện dự án gồm 8 người là lãnh đạo cao cấp, các bộ, ngành. Đề cương dự thảo dự án Làng KTPC này do chính bà Thuỷ ký và đóng dấu TTKTPCVN rồi gửi đi một số nơi xin ý kiến nhận xét, kể cả gửi cho Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng (HĐBT).
Kết quả: ngày 7/1/92, Chủ tịch HĐBT đã có văn bản đề nghị Bộ xây dựng, UBND Tp.Hà Nội, Bộ văn hoá thông tin và các cơ quan hữu quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được thực hiện.
Mặc dù hồ sơ xin cấp đất không đủ thủ tục pháp luật, thiếu luận chứng kinh tế kỹ thuật được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhưng lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội vẫn cấp đất cho bà Thuỷ. Tháng 4/92 bà Thuỷ đã tập hợp danh sách 24 hộ xin tham gia Làng KTPC, trong đó đa số là các nhân vật có chức quyền ở một số cơ quan, đơn vị Nhà nước. Trong số này, nhiều gia đình đã được Nhà nước, cơ quan phân nhà ở.

Ngày 20/6/93, bà Thuỷ tổ chức cho 24 hộ bốc thăm nhận đất và tự tay bà Thuỷ làm quyết định giao cho mỗi hộ 160 m2 đất để làm vườn và nhà ở, các hộ tự bỏ tiền xây dựng nhà trên lô đất đã được giao. Thanh tra Nhà nước đã kết luận: Làng KTPC là khuôn viên của 24 gia đình cư trú, trái với mục đích xây dựng Làng. Thứ trưởng Bộ KHCN-MT Chu Hảo, trong công văn ký trả lời cơ quan điều tra ngày 8/5/1998 cũng khẳng định: dự án Làng KTPC do bà Thuỷ dự thảo không phải dự án thuộc đề tài KC11-11. Việc bà Thuỷ làm thủ tục xin cấp đất và cấp phép xây dựng không thuộc nội dung đề tài KC11-11 nên Bộ KHCN-MT không tham gia xét duyệt.
Sau khi biết được thực chất hành vi của bà Thuỷ, Chủ tịch HĐBT đã nêu ý kiến khẳng định cái gọi là Làng KTPC hoàn toàn khác hẳn với mục đích ban đầu. Theo giấy phép sử dụng đất do UBND Tp. Hà Nội cấp cho Trung tâm KTPCVN là 5.000m2, nhưng trong quá trình san lấp mặt bằng và xây dựng Làng KTPC, bà Thuỷ đã có hành vi lấn chiếm và mua bán trao tay. Theo kết quả giám định của Tổng cục địa chính, hiện trạng sử dụng đất của Làng KTPC là 6.678,4 m2. Việc lập hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng và quá trình xây dựng Làng KTPC trái với bản dự án mà bà Thuỷ trình HĐBT, các bộ, ngành liên quan.
Cáo trạng số 05/KSĐT-KT của Viện KSNDTC đã kết luận: việc giao đất của UBND Tp.HN; việc cấp phép xây dựng của Sở xây dựng HN; việc quản lý và sử dụng đất được cấp của Trung tâm KTPC đã vi phạm Luật đất đai 1988, Luật đất đai năm 1993 và các quy định của Nhà nước về quản lý và bảo vệ đất đai, về xây dựng cơ bản, dẫn đến đã biến Làng KTPC với mục tiêu là một làng cây cảnh mang tính chất văn hoá phục vụ lợi ích chung trở thành một khuôn viên của 24 gia đình đến cư trú. Cáo trạng của Viện KSNDTC đã quyết định truy tố trước Tòa án nhân dân Tp.HN để xét xử đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai, quy định tại khoản 1 Điều 180 Bộ luật hình sự”. Điều cần lưu ý liên quan tới bản tin trên: 24 biệt thự đã được xây cất bên Hồ Tây là loại cao cấp nhất tại Hà Nội, trị giá hàng triệu mỹ kim. Chủ nhân loại biệt thự này được mô tả là “có chức có quyền” cụm từ thường được dùng trong các văn bản của phe giáo điều kết án ông Võ văn Kiệt và phe cánh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.