Từ hơn một thế kỷ nay, người ta đi tìm kho tàng trong nấm mồ của một vì vương đã từng là chúa tể ở Trung Đông, cách thủ đô Ankara của Thổ 500 dặm về phía Đông Nam. Đó là vua Antiochus của đế quốc Commagene,tồn tại nơi đây từ năm 162 trước Thiên Chúa Giáng sinh và năm 72 của thế kỷ đầu tiên.
Theo dự đoán của những nhà khảo cổ thì nấm mồ có thể được đặt sâu trong một ngọn núi cao của một vùng hẻo lánh, có những bức tượng đá cao hơn 30 bộ, tượng trưng cho các vị thần linh gìn giử, cách nay hơn 20 thế kỷ.
Ông Tomm Utecht, một nhà địa chất học Đức, người bỏ công di tìm nấm mồ đó, cho biết rằng ông đã gần xác định được vị trí của nấm mộ trong một vùng rừng núi bao la của cao nguyên Thổ nhĩ kỳ. Ông nói:“Khu di tích nầy có thể được gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Đó là một cái gì độc nhứt. Bất cứ ở đâu cũng không có một vì vương nào xây cất cho mình một công trình tưởng niệm và một nấm mồ cao trên núi như vậy.” Ông Utecht cũng nói rằng chúng tôi nóng lòng muốn biết có những gì trong nấm mộ đó. Những người hiểu biết vấn đề hơn tôi cho rằng nấm mộ nầy có thể so sánh được với nấm mộ của Vua Tutankhamen của thời Ai cập cổ đại.
Hồi thập kỷ 20, khi nấm mộ của Vua Pha-ra-ông xứ Ai cập được khám phá thì người ta thấy có nhiều vật báu. Người ta không biết nấm mồ của Vua Antiochus chôn sâu trong núi Nemrut sẽ có những gì quí báu hơn. Nhưng với những gì mà người ta khám phá ra được trên đĩnh núi, cho phép người ta có hy vọng tìm được nhiều vật báu quí giá hơn.
Theo các giới khảo cổ thì khu tưởng niệm trên núi Nemrut nầy có thể phản ảnh quá khứ huy hoàng của triều đại Commagène và chính Vua Antiochus đã xây dựng lên nó. Trong số những di tích còn để lại làm cho người ta phải kinh ngạc là hai hàng tượng đá cao gần 30 bộ và nặng trên 6 tấn. Việc di chuyển những tản dá như thế vào thời đại bấy giờ là cả một vấn đề chưa ai giải thích được một cách khoa học như những tảng đá dùng xây Kim Tự Tháp ở Ai cập.
Commagene là một đế quốc nằm giữa hai đế quốc lớn La mã và Ba tư nên vua Antiochus đã đặt tên các vị thần linh của ông bằng hai thứ tiếng của phương Dông và phương Tây, ví dụ như Zeus-Oromasdes hay Apollo-Mithras.
Cũng có những bức tranh tuyệt đẹp tạc trên đá ghi lại các nhân vật tổ tiên của vua Antiochus và cảnh ông ta bắt tay với các vị thần linh cho phép ông nhân danh họ mà trị vì. Phía sau đó là một dảy các bức tường đá ghi lại những gì được xem như là triết lý của ông làm nền tảng cho hậu thế trong đó ông cũng kêu gọi sự che chở của thần linh.
Người ta đọc được những giòng chữ tiếng Hy lạp của ông để lại, đục trên đá: “Sau khi thừa kế di sản của Vua Cha để lại, tôi xin loan báo, trong tinh thần hiếu thảo của ý nghĩ tôi, rằng đế quốc đặt dưới ngai vàng của tôi sẽ là nơi thờ phụng chung của mọi vị thần linh”. Và ở một nơi khác, có bản khắc: “Tôi đã quyết định đặt nền tảng cho nấm mồ nầy, sẽ không bao giờ bị tàn phá với thời gian, ở một nơi gần nhứt với thiên đình.”
Từ năm 1881
Việc tìm kiếm kho tàng trong ngôi mộ của vua Antiochus đã bắt đầu năm 1881 khi người ta phát hiện những cái đầu tượng đá lăn lóc trên đĩnh núi Nemrut.
Từ lúc đó các tượng đá không ngớt làm cho các giới khảo cổ ngạc nhiên. Một nhà khảo cổ Hoa kỳ bị lôi cuốn vì nơi huyền bí nầy đến độ bà thu xếp để khi bà chết xác tro của bà phải được rải ra ở nơi đây.
Một nhà nghiên cứu Thổ nhĩ kỳ vừa rồi có viết: “Tất cả ý nghĩa và phạm vi của đài tưởng niệm thiêng liêng trên núi Nemrut chưa được ai thấu hiểu hoàn toàn”. Một nhà nghiên cứu khác cũng kinh ngạc không kém khi ông ta nói: “Mục đích gì ở sau việc tạo lập ra một nền văn hóa tôn giáo mới với những lăng mộ vĩ đại, xây dựng cực kỳ tốn hao với một số quần chúng lao động dưới những điều kiện khắt khe trong nhiều thập kỷ để hòan tất"”
Để trả lời cho các câu hỏi đó, một kỹ sư và kiến trúc sư người Đức, ông Maurice Crijns, đã thành lập một viện nghiên cứu và yêu cầu một số nhà hảo tâm để bảo trợ cho một dự án tốn hao 4 triệu mỹ kim trong vòng 5 năm, để khám phá cho bằng được nấm mồ của vua Antiochus nằm nơi đâu và có những kho tàng gì ở trong đó"
Nhưng trước hết, theo ông Crijns thì những việc khẩn cấp đầu tiên là phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo tồn các tượng đá và các bản khắc trên đá đang bị nắng mưa làm hư tổn nhanh chóng. Một trong những bức tường kỳ diệu khắc hình một con sư tử to bằng con thú thật giữa những ngôi sao và hành tinh và trăng luởi liềm.
Các nhà thiên văn học và các sử gia đã xác định được rằng hình trạng đó ghi lại đúng lúc vua Antiochus đăng quang, và chỉ tỏ rằng sự đăng quang đó đã xảy ra trong vòng 10 phút, lúc 7 giờ 30 tối ngày 14 tháng 7 năm 109 trước dương lịch.
Ông Crijns tuyên bố, khi đứng trước bức tranh dài khắc trong đá: “Đây có lẽ là bản Tử vi đầu tiên trong lịch sử nhân loại” Và ông tiếp: “Khi chúng tôi tối đây lần đầu tiên năm 1983, bức tranh còn trong điều kiện hoàn toàn tốt đẹp. Nay thì xem nó bị hư hỏng đi như thế nào! Các ngôi sao đã mờ đi. Cái mông của con sư tử rời ra cùng với một phần của bộ mặt của nó. Trong 5 năm nữa thì chẳng còn dấu vết gì nữa.”
Dân chúng tới đây, người ta cắm trại, đốt lửa, rồi lấy một vài vật của di tích để đem về làm vật kỷ niệm. Không có ai bảo quản gì hết, không phải chỉ đối với con người mà cả đối với nắng mưa, tuyết phủ và sấm sét. Chúng ta có một kho tàng nơi đây, nhưng đã để cho nó tan rã.
Ông Crijns đã tới đây lần đầu tiên cùng với vợ, bà Olga, để tìm lãng quên sau cái chết của người con trai. Tại phòng du lịch ở Hòa lan, một tấm bích chương lớn về núi Nemrut với một cái đầu của tượng đá làm cho bà Olga chú ý và tự nhiên bà nhận thấy bà cần phải đi xem nó.
Đến tận nơi, một hướng dẫn viên chỉ cho bà cái đầu của tượng đá và người ta cho rằng đó là đầu của thần Apollo-Mithras. Bà Olga liền trả lời rằng đó không phải là đầu của thần Apollo mà là đầu của vua Antiochus. Sau nầy, các nhà khảo cổ Đức xác nhận rằng bà Olga đã nói đúng.
Sau nhiều lần xuất thần sáng suốt, bà Olga Crijns nhận thức được rằng bà đã biết lịch sử của cái tượng đó vì bà đã có tiền kiếp vào thời kỳ đế quốc Commagene. Bà nói rằng trong một lần xuất thần bà thấy chỗ chôn vua Antiochus, cái nấm mồ mà người ta đang tìm kiếm.
Nhiều năm sau, ông Utecht nghiên cứu địa vật lý học, nhận thấy rằng vị trí của nấm mồ vua Antiochus không mâu thuẫn gì đối với những gì bà Olga cho biết.
Hiện nay, như vậy có 3 người tạm được xem như biết được phần nào mộ của Vua Antiochus nằm nơi nào trong núi Nemrut: nhà bác học Utecht, hai vợ chồng ông Crijns.
Trong một buổi lễ có sự hiện diện của Thủ tướng Suleyman Demirel hồi tháng 3, nhà cầm quyền Thổ nhĩ kỳ có ký một bản văn với ông Crijns, đại diện cho Viện Crijns International, cho phép viện nầy bắt đầu làm việc ngay để lo việc bảo tồn di tích lịch sử nầy đồng thời tìm cho ra nơi vua Antiochus đã được chôn cất trên 20 thế kỷ trước.
Theo dự đoán của những nhà khảo cổ thì nấm mồ có thể được đặt sâu trong một ngọn núi cao của một vùng hẻo lánh, có những bức tượng đá cao hơn 30 bộ, tượng trưng cho các vị thần linh gìn giử, cách nay hơn 20 thế kỷ.
Ông Tomm Utecht, một nhà địa chất học Đức, người bỏ công di tìm nấm mồ đó, cho biết rằng ông đã gần xác định được vị trí của nấm mộ trong một vùng rừng núi bao la của cao nguyên Thổ nhĩ kỳ. Ông nói:“Khu di tích nầy có thể được gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Đó là một cái gì độc nhứt. Bất cứ ở đâu cũng không có một vì vương nào xây cất cho mình một công trình tưởng niệm và một nấm mồ cao trên núi như vậy.” Ông Utecht cũng nói rằng chúng tôi nóng lòng muốn biết có những gì trong nấm mộ đó. Những người hiểu biết vấn đề hơn tôi cho rằng nấm mộ nầy có thể so sánh được với nấm mộ của Vua Tutankhamen của thời Ai cập cổ đại.
Hồi thập kỷ 20, khi nấm mộ của Vua Pha-ra-ông xứ Ai cập được khám phá thì người ta thấy có nhiều vật báu. Người ta không biết nấm mồ của Vua Antiochus chôn sâu trong núi Nemrut sẽ có những gì quí báu hơn. Nhưng với những gì mà người ta khám phá ra được trên đĩnh núi, cho phép người ta có hy vọng tìm được nhiều vật báu quí giá hơn.
Theo các giới khảo cổ thì khu tưởng niệm trên núi Nemrut nầy có thể phản ảnh quá khứ huy hoàng của triều đại Commagène và chính Vua Antiochus đã xây dựng lên nó. Trong số những di tích còn để lại làm cho người ta phải kinh ngạc là hai hàng tượng đá cao gần 30 bộ và nặng trên 6 tấn. Việc di chuyển những tản dá như thế vào thời đại bấy giờ là cả một vấn đề chưa ai giải thích được một cách khoa học như những tảng đá dùng xây Kim Tự Tháp ở Ai cập.
Commagene là một đế quốc nằm giữa hai đế quốc lớn La mã và Ba tư nên vua Antiochus đã đặt tên các vị thần linh của ông bằng hai thứ tiếng của phương Dông và phương Tây, ví dụ như Zeus-Oromasdes hay Apollo-Mithras.
Cũng có những bức tranh tuyệt đẹp tạc trên đá ghi lại các nhân vật tổ tiên của vua Antiochus và cảnh ông ta bắt tay với các vị thần linh cho phép ông nhân danh họ mà trị vì. Phía sau đó là một dảy các bức tường đá ghi lại những gì được xem như là triết lý của ông làm nền tảng cho hậu thế trong đó ông cũng kêu gọi sự che chở của thần linh.
Người ta đọc được những giòng chữ tiếng Hy lạp của ông để lại, đục trên đá: “Sau khi thừa kế di sản của Vua Cha để lại, tôi xin loan báo, trong tinh thần hiếu thảo của ý nghĩ tôi, rằng đế quốc đặt dưới ngai vàng của tôi sẽ là nơi thờ phụng chung của mọi vị thần linh”. Và ở một nơi khác, có bản khắc: “Tôi đã quyết định đặt nền tảng cho nấm mồ nầy, sẽ không bao giờ bị tàn phá với thời gian, ở một nơi gần nhứt với thiên đình.”
Từ năm 1881
Việc tìm kiếm kho tàng trong ngôi mộ của vua Antiochus đã bắt đầu năm 1881 khi người ta phát hiện những cái đầu tượng đá lăn lóc trên đĩnh núi Nemrut.
Từ lúc đó các tượng đá không ngớt làm cho các giới khảo cổ ngạc nhiên. Một nhà khảo cổ Hoa kỳ bị lôi cuốn vì nơi huyền bí nầy đến độ bà thu xếp để khi bà chết xác tro của bà phải được rải ra ở nơi đây.
Một nhà nghiên cứu Thổ nhĩ kỳ vừa rồi có viết: “Tất cả ý nghĩa và phạm vi của đài tưởng niệm thiêng liêng trên núi Nemrut chưa được ai thấu hiểu hoàn toàn”. Một nhà nghiên cứu khác cũng kinh ngạc không kém khi ông ta nói: “Mục đích gì ở sau việc tạo lập ra một nền văn hóa tôn giáo mới với những lăng mộ vĩ đại, xây dựng cực kỳ tốn hao với một số quần chúng lao động dưới những điều kiện khắt khe trong nhiều thập kỷ để hòan tất"”
Để trả lời cho các câu hỏi đó, một kỹ sư và kiến trúc sư người Đức, ông Maurice Crijns, đã thành lập một viện nghiên cứu và yêu cầu một số nhà hảo tâm để bảo trợ cho một dự án tốn hao 4 triệu mỹ kim trong vòng 5 năm, để khám phá cho bằng được nấm mồ của vua Antiochus nằm nơi đâu và có những kho tàng gì ở trong đó"
Nhưng trước hết, theo ông Crijns thì những việc khẩn cấp đầu tiên là phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo tồn các tượng đá và các bản khắc trên đá đang bị nắng mưa làm hư tổn nhanh chóng. Một trong những bức tường kỳ diệu khắc hình một con sư tử to bằng con thú thật giữa những ngôi sao và hành tinh và trăng luởi liềm.
Các nhà thiên văn học và các sử gia đã xác định được rằng hình trạng đó ghi lại đúng lúc vua Antiochus đăng quang, và chỉ tỏ rằng sự đăng quang đó đã xảy ra trong vòng 10 phút, lúc 7 giờ 30 tối ngày 14 tháng 7 năm 109 trước dương lịch.
Ông Crijns tuyên bố, khi đứng trước bức tranh dài khắc trong đá: “Đây có lẽ là bản Tử vi đầu tiên trong lịch sử nhân loại” Và ông tiếp: “Khi chúng tôi tối đây lần đầu tiên năm 1983, bức tranh còn trong điều kiện hoàn toàn tốt đẹp. Nay thì xem nó bị hư hỏng đi như thế nào! Các ngôi sao đã mờ đi. Cái mông của con sư tử rời ra cùng với một phần của bộ mặt của nó. Trong 5 năm nữa thì chẳng còn dấu vết gì nữa.”
Dân chúng tới đây, người ta cắm trại, đốt lửa, rồi lấy một vài vật của di tích để đem về làm vật kỷ niệm. Không có ai bảo quản gì hết, không phải chỉ đối với con người mà cả đối với nắng mưa, tuyết phủ và sấm sét. Chúng ta có một kho tàng nơi đây, nhưng đã để cho nó tan rã.
Ông Crijns đã tới đây lần đầu tiên cùng với vợ, bà Olga, để tìm lãng quên sau cái chết của người con trai. Tại phòng du lịch ở Hòa lan, một tấm bích chương lớn về núi Nemrut với một cái đầu của tượng đá làm cho bà Olga chú ý và tự nhiên bà nhận thấy bà cần phải đi xem nó.
Đến tận nơi, một hướng dẫn viên chỉ cho bà cái đầu của tượng đá và người ta cho rằng đó là đầu của thần Apollo-Mithras. Bà Olga liền trả lời rằng đó không phải là đầu của thần Apollo mà là đầu của vua Antiochus. Sau nầy, các nhà khảo cổ Đức xác nhận rằng bà Olga đã nói đúng.
Sau nhiều lần xuất thần sáng suốt, bà Olga Crijns nhận thức được rằng bà đã biết lịch sử của cái tượng đó vì bà đã có tiền kiếp vào thời kỳ đế quốc Commagene. Bà nói rằng trong một lần xuất thần bà thấy chỗ chôn vua Antiochus, cái nấm mồ mà người ta đang tìm kiếm.
Nhiều năm sau, ông Utecht nghiên cứu địa vật lý học, nhận thấy rằng vị trí của nấm mồ vua Antiochus không mâu thuẫn gì đối với những gì bà Olga cho biết.
Hiện nay, như vậy có 3 người tạm được xem như biết được phần nào mộ của Vua Antiochus nằm nơi nào trong núi Nemrut: nhà bác học Utecht, hai vợ chồng ông Crijns.
Trong một buổi lễ có sự hiện diện của Thủ tướng Suleyman Demirel hồi tháng 3, nhà cầm quyền Thổ nhĩ kỳ có ký một bản văn với ông Crijns, đại diện cho Viện Crijns International, cho phép viện nầy bắt đầu làm việc ngay để lo việc bảo tồn di tích lịch sử nầy đồng thời tìm cho ra nơi vua Antiochus đã được chôn cất trên 20 thế kỷ trước.
Gửi ý kiến của bạn