Hôm nay,  

Phi Phản Kháng Vn Xây Cơ Sở Trên Trường Sa

12/10/199900:00:00(Xem: 5633)
MANILA (Reuters) - Phi Luật Tân hôm thứ hai 11-10 cho biết đã gửi thư phản kháng Hà Nội về việc Việt Nam xây dựng trong vùng đảo Trường Sa, nhưng Hà Nội trả lời có “chủ quyền không thể tranh cãi” trong vùng đó.
Ngoại trưởng Phi Domingo Siazon nói những không ảnh do quân đội Phi chụp được cho thấy Việt Nam đã “nâng cấp” các cơ sở đã xây cất trên hai đảo đá ngầm ở Trường Sa, một vùng có nhiều tiềm năng dầu lửa hiện bị 6 nước tranh chấp chủ quyền.
Siazon nói Phi Luật Tân phát hiện vụ này hồi tháng 9, trước đó Việt Nam đã gửi một thông tri cho biết họ sẽ sửa chữa các cơ sở nhưng không nói rõ khu nào trong Trường Sa.
Siazon nói Phi tiến hành thủ tục trao thư phản kháng cho Việt Nam.
Ông ta còn nói: “Trên nguyên tắc, chúng tôi viết thư phản kháng để nói với họ rằng việc làm đó không đúng”. Ông nói thư phản kháng đã được thảo, nhưng không cho biết chính thức gửi đi vào lúc nào.

Khi được hỏi về vụ này, Sứ quán CS Việt Nam ở Manila ra một tuyên bố nói Việt Nam có “chủ quyền không thể tranh cãi” trong vùng Trường Sa và Hoàng Sa kế cận.
Bản tuyên bố nói: “Cơ quan liên hệ của Việt Nam sửa chữa những cơ sở đã được xây cất trước từ lâu để bảo đảm an toàn cho những người làm việc ở đó.
“Đó là những hoạt động bình thường nằm trong chủ quyền của Việt Nam và hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”.
Trong khối ASEAN có 4 nước tranh chấp Trường Sa là Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Brunei.
Ngoài ra còn có Trung Quốc và Đài Loan.
Hồi tháng 7 một tầu của Hải quân Phi Luật Tân đã đụng chìm một tầu đánh cá của Trung Quốc gần một đảo đá ngầm mà cả hai bên đều nói là có chủ quyền. Manila nói vụ đụng tầu là tai nạn, nhưng Bắc Kinh nói tầu Phi cố ý đâm vào tầu Trung Quốc để đánh chìm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.