Hôm nay,  

Csvn Đòi Ăn Chận 70% Tiền Biệt Kích Vnch

05/07/200000:00:00(Xem: 5776)
WASHINGTON (VB) - Nhà nước CSVN đang đòi ăn chận 70% các khoản tiền chính phủ Mỹ bồi thường cho các cựu biệt kích VNCH đang còn sống tại VN, và điều này đã gây phẫn nộ cho nhiều viên chức Hoa Kỳ. Tin này loan trên tờ Los Angeles Times hôm Thứ Ba 4.7.2000.

Những cựu biệt kích VNCH đang sống tại Nam Cali đã nhận đủ tiền bồi thường từ chính phủ Mỹ, nhờ nhiều năm nỗ lực của một cựu luật sư Thượng Viện tên John Mattes. Nhưng các biệt kích VNCH đang sống ở VN thì cực kỳ xui xẻo: Chính phủ CSVN đe dọa ngăn chận khoản tiền Mỹ trả này cho tới khi có một hiệp ước hai nước, điều kiện mà Pentagon nói là phải tốn nhiều tháng hay nhiều năm để giải quyết.

Dân Biểu Loretta Sanchez (DC-Garden Grove), người đại diện các thị xã quanh Little Saigon nơi có nhiều cựu biệt kích VNCH cư trú, hứa là sẽ nghiên cứu trắc trở này theo lời yêu cầu của Mattes, một cựu phụ tá của Thượng Nghị Sĩ John F. Kerry (DC-Mass.), người đã đương đầu trận chiến pháp lý nhân danh các cựu biệt kích.

Mattes đã hoạt động trong 4 năm để Quốc Hội Mỹ công nhận và bồi thường cho khoảng 200 cựu biệt kích còn sống, những người tình nguyện giúp quân Mỹ tại VN để nhảy toán vào phòng tuyến CSVN các năm 1960s - hầu hết đã bị sát hại hay bị bắt bởi cộng quân nhờ tin các chiến dịch này bị tiết lộ.

Những biệt kích không tử trận thì bị tra tấn tàn bạo, bỏ đói tới chết hay là xiềng nhiều năm.
Quốc Hội đã chấp thuận 20 triệu đô hồi 2 năm trước để trả cho từng biệt kích hay người thừa kế tối thiểu mỗi người 40,000 đô - và nhiều hơn đối với ai ở tù hơn 20 năm.
Với hơn 130 cựu biệt kích VNCH tại Mỹ đã lãnh tiền bồi thường đầu năm nay, Mattes kể rằng các viên chức Pentagon mới đây thông báo cho ông rằng có trở ngại lớn cho khoảng 70 biệt kích, hay người thừa kế, còn ở tại VN.

Mattes tiết lộ một thông báo chính thức từ Trung Tá Earle F. Hudson Jr., giám đốc Ủy Ban Bồi Thường Biệt Kích VN, có phần viết:
“Trong khi chúng tôi tận lực xúc tiến việc trả tiền tại VN, chính phủ CSVN nói rõ rằng họ sẽ không cho người nhận được lãnh tiền bồi thường vào lúc này.
“Họ đề nghị rằng bất kỳ sự ưng thuận [chi trả] nào sẽ nhiều phần là điều kiện trong một hiệp ước giữa chính-phủ-với-chính-phủ - điều có thể tốn nhiều tháng, nếu không phải nhiều năm, mới thực hiện nổi.”

Mattes, trong cuộc phỏng vấn từ văn phòng Miami của ông, nói là với thái độ khó chịu đó của chính phủ CSVN, ông sợ những biệt kích VNCH còn ở VN “có nguy cơ nguy hiểm để bị nhận dạng và làm đối tượng” bởi các cán bộ.
“Vài người tường trình rằng mới đây có công an tới nhà, nói với họ rằng sẽ cần tới 70% tiền lệ phí đánh trên bất kỳ khoản tiền nào họ nhận được,” Mattes nói. “Quốc Hội Mỹ chưa bao giờ hình dung có những điều kiện kinh dị như vậy.”
Ông tiếp, “đó là những người sức khỏe đã bị tàn phá bởi nhiều năm trong tù. Ai cũng bị tàn phế hay què cụt, hầu hết vì bị đinh sắt đâm xuyên mắt cá chân.”

Bà Sanchez “phẫn nộ” vì hành động của VN, nhưng muốn nghiên cứu kỹ trước khi hành động, theo lời 1 phát ngôn nhân. Mattes kể là ông cũng dự định tham khảo với các viên chức Thượng Viện.

Ông thêm, “Chúng ta có thể phải đưa những cựu biệt kích này ra khỏi VN để vào Mỹ hay nước nào khác, nếu muốn họ nhận tiền bồi thường.”
“Chính phủ họ [CSVN] không thể tah thứ cho những người VN đăng lính với Mỹ để nhảy toán vào Miền Bắc,” Mattes nói. “Và đó khá là bi thảm.”

Thế mới biết, Quốc Hội Mỹ chưa bao giờ hiểu nổi người CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.