Hôm nay,  

Đại Lễ Xuất Gia Cho Hai Giới Tử Việt-mỹ

22/01/200000:00:00(Xem: 5102)
“Vì giới quan trọng như là chỗ nương tựa vững chãi nhất cho người xuất gia tu đạo, nên, trước lúc vào Niết Bàn, đức Phật đã ân cần dặn chúng đệ tử: Sau khi Như Lai diệt độ, quý vị hãy quý trọng và tôn kính giới luật. Phải xem giới luật chính là Thầy của quý vị, không khác gì Như Lai còn trụ thế. Từ Phật, các các đệ tử trong thời đại Ngài cho đến các Tổ Đức đời sau đều thực hành tu giới như thế.

“Nay có Phật Tử đem hết tâm tư, cúi đầu tiếp nhận giới lớn làm công phu tu dưỡng tự thân, làm hành trang để vào nhà giải thoát, làm thuyền lớn để nhập vào biển tuệ, làm thực phẩm nuôi tâm tu hạnh Bồ Tát để được sống đời tỉnh thức và tha thiết hành động cho lợi ích và sự an lạc của chúng sinh”.

“Tôi nay học theo hạnh Phật, thừa tiếp truyền thống chư Tổ, phú thác giới pháp Đại Thừa Bồ Tát cho Phật Tử Elizabeth Albright Latshaw. Kể từ giây phút này, Phật Tử nguyện giữ 10 giới trọng và 48 giới khinh của Bồ Tát Giới. Giới sẽ được học rành rẽ và sau đó đem cả thân mạng để thực hành Giới tròn đầy như ba đặc tính của Viên Ngọc Sáng: tròn trịa không tì vết, thanh tịnh trong suốt, thể tánh hằng chói sáng....”

Trên đây là lời của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã nói trước hơn một trăm quan khách và Phật Tử được mời tới để dự Lễ Xuất Gia của cô Elizabeth Albright Latshaw, khi mái tóc vàng chói, óng ánh còn phủ trên vai, ôm lấy khuôn mặt trắng mịn với nụ cười thanh tịnh của cô. Cũng trong giờ phút đó, một ni cô Việt Nam cũng được nhận Lễ Xuất Gia trước Hòa Thượng Thích Mãn Giác và Chư Tôn Đức vào lúc 11:00 giờ sáng Thứ Bảy ngày 15 tháng 1 năm 2000, tại chùa Việt Nam, số 863 South Berendo St, Los Angeles.

Cô Elizabeth người Mỹ, đã theo học Phật Pháp từ năm 1983 với nhiều giáo thọ như Ni Sư Karuna, International Budhist Meditation Center; Thượng Tọa Thích Ân Giao Abisheka Roshi, Desert Zen Center, Đại Đức Thích Tâm Huệ...trước khi cô quy y Hòa Thượng Thích Mãn Giác và đã theo tu học ở chùa Việt Nam Los Angeles đã hơn ba năm qua. Cô được gọi là Dharma Teacher hay là Giáo thọ. Vị tân giới tử thứ nhì là cô Như Hỷ, pháp danh Thích Nữ Quảng Khánh, vừa mới quy y với Hòa Thượng Thích Mãn Giác trong thời gian gần đây.
Buổi lễ còn được chứng minh bởi nhiều Thượng Tọa, đại đức. Và giới đàn thiết lập gồm có Kiết Ma Xà Lê là Thượng Tọa Thích Phước Thuận, Viện Chủ chùa Trí Phước, Westminster, kiêm Giám Đốc Trung Tâm Phật Giáo Thích Trí Thủ.

Giáo thọ Xà Lê là Thượng Tọa Thích Hạnh Đạo, Viện Chủ chùa Phổ Đà Santa Ana. Đại Đức Điển Lễ Thích Giải Minh, chùa Việt Nam- Los Angeles. Đại Đức Thích Tâm Ngoạn phụ trách phần thông dịch Anh Việt cho buổi lễ.

Thành phần Tôn Sư thất chứng gồm có Ni Sư Wendy Egokyu Nakao Roshi, Los Angeles Zen Center, các đại đức Thích Giải Đức, Đại đức Thích Giải Ngộ, đại đức Thích Nguyên Chơn, đại đức Thích Tâm Huệ chùa Việt Nam- Los Angeles, sư cô Prajma và Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc, viện chủ chùa A Di Đà, Westminster.

Thành phần Chư Tăng Hộ Đàn gồm có Thượng Tọa Thích Ân Giao, Viện Chủ Desert Zen Center, Lucerne Valley; Ni Sư Karuna Dharma, viện chủ International Buddhist Meditation Center, Los Angeles; Đại Đức Thích Trí Thọ, chùa Phổ Đà, Santa Ana, đại đức Chandima Panthiye; các đại đức Thích Tâm Hạnh, Thích Tâm Thiện, Thích Thiện Trí, Thích Tánh Quang, Thích Tánh Minh chùa Việt Nam Los Anges. Các sư cô Thích Nữ Diệu Liên, Thích Nữ Tâm Thái và sư cô Vajra Mutika, chùa Việt Nam Los Angeles và một số giáo sư, quan khách người ngoại quốc.

Chương trình chi tiết của buổi lễ và các câu hộ niệm của đại chúng đọc cho hai giới tử xuất gia Mỹ và Việt được in bằng Anh Ngữ để giúp quan khách ngoại quốc theo dõi buổi lễ. Đại đức Thích Tâm Ngoạn đã thu hút được sự chú ý và hài lòng của quan khách về phần thông dịch từ Việt sang Anh, và ngược lại. Lưu Kim Chi giới thiệu chương trình và Đại đức Điển Lễ Thích Giải Minh điều động chương trình một cách trang trọng các phần khai đạo giới tử của vị Đường Đầu Hòa Thượng Thích Mãn Giác, các phần tụng niệm bài Chú Đại Bi, chứng chỉ xuất gia và Lễ giải nước Cam Lồ.

Đặt biệt nhất là Lễ xuống tóc. Cô Elizabeth chấp tay, khép rèm mi, thanh thản chờ vị thầy của mình là Hòa Thượng Thích Mãn Giác đưa lát kéo đầu tiên trên mớ tóc vàng óng ánh, mịn màng. Sau đó, đại đức Giải Ngộ với sự phụ giúp của sư cô Như Ngọc, chỉ trong vài giây phút, mớ tóc vàng rơi nằm trên tờ giấy báo trãi dưới đất và một khuôn sáng ngời trí tuệ hướng về điện Phật và chư Tôn Đức Tăng Ni, quỳ mọp người đảnh lễ.

Hòa Thượng Thích Mãn Giác chính thức truyền giới và sau đó, người chịu xuất gia được nhận các lễ truyền y, truyền bát, truyền tọa cụ. Các giới tử đảnh lễ chư giới đàn chứng minh và sau cùng, phần tụng niệm Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh.

Cô Elizabeth Albright Latshaw, hướng về vị Thầy của mình, lạy, nhận pháp hiệu, từ nay pháp danh là Quảng Tâm, pháp tự là Thích Nữ Chân Từ. Trong dịp nhận đệ tử người Mỹ này, Hòa Thượng Thích Mãn Giác cũng đã có một bài thơ Anh Ngữ tặng đồ đệ:

“As Winter arrives, the temple is bright and clear under an auspicious full moon.
Persistence in the discipline reaps reward after three year of striving.
The Inner Light shines all over Europe and America.
The Insight blooms
Wafting a colorful scent far and wide…

(tạm chuyển ngữ:
Mùa Đông đến, cổ tự bừng sáng và thanh tịnh dưới vầng trăng lành ngày Rằm.
Sự tinh tấn tu tập đã trổ quả sau ba năm dài cố gắng.
Trí Huệ chiếu rọi cả trời Âu và Mỹ Quốc
Nội Tâm bừng nở, dìu dặt trải dài một mùi hương đạo vị tỏa xa và cùng khắp.)

Lắng nghe. Ngẩng đầu lên nhìn vị Thầy với một nụ cười rạng rỡ, biết ơn. Cúi đầu đảnh lễ một lần nữa Phật Pháp Tăng, cảm tạ quan khách, và sư cô Chân Từ đã không còn mớ tóc vàng để phân biệt người Mỹ, người Việt, da vàng hay da trắng, mà chỉ là một chúng sinh trên đường học Phật, thọ giới một Thiền Sư, tu tập phép Phật nhiệm màu, để ra khỏi con đường sanh tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.