Hôm nay,  

Csvn Tuyên Bố Sắp Bắt Ht Quảng Độ

18/09/199900:00:00(Xem: 5133)
HÀ NỘI (Reuters) - Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo VIệt Nam Thống Nhất, hôm thứ sáu 17-9 cho biết Công an Saigon đã thả Thượng Tọa Thích Không Tánh, nhưng nói với vị Thượng Tọa này rằng họ đã được lệnh bắt giữ tất cả các vị tăng ni có liên hệ với GHPGVNTN hiện bị cấm hoạt động.
Thượng Tọa Thích Không Tánh, 56 tuổi đã bị bắt giữ và thẩm vấn tối thứ năm, sau đó trong suốt ngày thứ sáu 17-9.
HT Thích Quảng Độ nói với Reuters: “Công an tiết lộ họ đã được lệnh bắt giam chúng tôi. Chúng tôi không có cách nào chống lại nên đành ngồi chờ thôi”.
Hôm thứ ba tuần này Công an đã xét hỏi Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, 64 tuổi, Tổng thư ký GHPGVNTN. HT Quảng Độ cũng đã bị xét hỏi tháng trước.
Sáng thứ sáu TT Tuệ Sỹ nói với Reuters rằng Ngài đã bị xét hỏi 4 tiếng đồng hồ trong ngày 14-9 và phần đĩa cứng trong máy điện toán của Ngài đã bị tịch thu.
HT Quảng Độ nói Ngài đã nói chuyện với TT Không Tánh sau khi TT được cho ra về. Trong ngày thứ sáu, TT Không Tánh được về chùa dùng bữa trưa.
HT Quảng Độ nói: “Buổi chiều họ lại đến bắt Không Tánh, nhưng Ngài không chịu đi vì Ngài đã quá mệt...Nhưng họ dùng võ lực đẩy Ngài lên xe”. HT cho biết thêm sau đó TT Không Tánh bị thẩm vấn trong 4 tiếng đồng hồ nữa.
Các nguồn tin Phật Giáo cho biết những hành động của Công an có vẻ nằm trong một chiến dịch gia tăng đàn áp GHPGVNTN.
Trước đó HT Quảng Độ nói với Reuters Ngài đã gập TT Không Tánh hôm thứ năm để thảo luận về Đại hội Phật giáo mới nhóm họp gần đây ở Úc, sau đó Công an bắt TT Không Tánh và tịch thu tài liệu.

Công an nhiều lần vặn hỏi TT Không Tánh ai là tác giả các tài liệu của GHPGVNTN, tài liệu được in ra bao nhiêu và đã phân phát như thế nào.
HT Quảng Độ cho biết như vậy và nói tiếp: “Tôi nói với TT Không Tánh rằng nếu Công an đến tìm bắt nữa, Ngài hãy không chịu đi để họ trói Ngài lại”.
Phòng Thông tin Phật giáo của GHPGVNTN tại Paris hôm thứ sáu ra bản tin nói TT Không Tánh đã bị tố cáo là “ở trong một tổ chức bất hợp pháp”, “mưu toan biến Việt Nam thành một Kosovo thứ hai” và “toa rập với nước ngoài lật đổ chính phủ”.
Các vị HT và TT Quảng Độ, Không Tánh, Tuệ Sỹ đã có một lịch sử đấu tranh lâu dài chống lại chính quyền Cộng sản và trải qua nhiều năm tù đầy vì bênh vực quan điểm tôn giáo và nhân quyền của các Ngài. Cả ba vị đã được phóng thích hồi năm ngoái. Nhưng từ đó các vị luôn luôn bị Công an theo dõi, gây khó khăn phiền hà. Vì thiếu giấy căn cước hợp pháp các vị không đi đâu được.
HT Thích Quảng Độ nói việc đàn áp các vị sư tăng GHPGVNTN là do chế độ Cộng sản lo sợ trước uy tín đang nổi lên của GHPGVNTN trong khi Giáo hội của Nhà nước chủ trương không có ảnh hưởng gì cả.
Sau khi chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975, nhà cầm quyền Hà Nội đã tịch thu tài sản của GHPGVNTN và bắt buộc các sự tăng phải lao động hay gia nhập bộ đội cộng sản. Năm 1981 chế độ Cộng sản thành lập Giáo hội Phật giáo riêng của họ và đặt GHPGVNTN ra ngoài vòng pháp luật.
Hà Nội vẫn chối cãi những lời tố cáo họ đã hạn chế tự do tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.