Hôm nay,  

Samoa: 250 Thợ Việt Đòi Lương; Chủ Đánh 1 Vn Mù Mắt

01/12/200000:00:00(Xem: 4013)
SAMOA (VB) - Một người Việt từ đảo Samoa đã gửi email toàn cầu xin giúp đỡ hàng trăm thợ VN trên đaỏ này đang bị áp bức.

Một email bằng Anh ngữ của Huy Le đã được phóng lên Internet, và được VB dịch ra Việt ngữ như sau.

“Xin hãy cứu giúp đồng bào người Việt chúng ta. Họ đang than khóc và cần giúp đỡ của chúng ta. Hiện nay, tôi đang sống tại Samoa thuộc lãnh thổ Mỹ, miền Nam Thái Bình Dương, gần Guam và Fiji.

Hiện có 250 thợ may người Việt, chỉ 20 người là đàn ông, còn lại là phụ nữ trong lứa tuổi giữa 20’s. Các thợ này tới Samoa để làm việc cho 1 hãng Triều Tiên tên là “Daewoosa” (một xưởng mồ hôi thứ thiệt). Hôm qua có 1 cuộc xô xát. Nhiều công nhân Samoa nhảy vào đan1h thợ người Việt. Họ nhận lệnh của Chủ Tịch hãng là Kilsoo Lee, người lúc đó nói là “vô đánh tụi nó đi, tới khi chết thôi. Nếu tụi nó chết, tôi chịu trách nhiệm.”

Lúc đó là 9:30 giờ sáng. Tôi tới Daewoosa lúc 10 giờ sáng, cố trấn an làm dịu tình hình, lúc đó khoảng 300 người ở đó, cảnh sát tràn ngập, người ta máu me tùm lum. Khoảng 11 giờ sáng, mọi thứ dịu lại. Nhóm 20 người chúng tôi bèn tới đồn cảnh sát. Luật sư của tôi cũng đi theo tôi. Tất cả chúng tôi ra lúc 3 giờ chiều, chạy liền tới bệnh viện: Chị Quyên (21 tuổi) bị đánh mạnh trúng mắt, nên bác sĩ lấy một mắt của chị ra. Bây giờ chị mù rồi.

Đêm đó, ai cũng sợ hãi, và cả đêm, chúng tôi phải cứ vào và ra hãng Daewoosa để cứu nhiều người thợ VN ra khỏi khu xưởng Daewoosa. Kilsoo Lee là 1 người tim đá.

Hãng mẹ của Daewoosa là Daewoo. Trong 6 than1g qua, thợ VN không được lãnh lương. Họ được hứa trả 700-1000 Mỹ Kim một tháng ở VN, nhưng khi tới đây chỉ lãnh 408 đô/tháng. Hầu hết họ phải trả từ 4,000 đô tới 8,000 đô để xin làm việc ở đây 3 năm.

Các bạn có thể giúp được gì"
1. Ngừng mua hàng của Daewoo.
2. Giúp tôi soạn 1 lá thư cho vị dân biểu của chúng ta.
3. Lập 1 trang Web. Tôi sẽ cung cấp toàn bộ nội dung.
4. Loan truyền tin này cho nhiều ngừơi biết càng tốt.
5. Trách nhiệm hơn về các hàng hóa mà bạn mua sắm.

Muốn có thêm tin, xin mời đọc tờ Samoa News số ngày 28/11 tại http://www.samoanews.com .

Tôi đã trình với Đức Giám Mục Quinn nơi đây ở Samoa. Ngài ủng hộ chúng ta. Ngài sẽ viết 1 lá thư cho Thống Đốc đảo để xin bảo vệ người Việt. Mâu thuẫn giữa Daewoosa và người Việt đã xảy ra hơn 1 năm rưỡi. Tôi sẽ cung cấp thêm tin. Bạn cũng có thể nghe Radio Bolsa và đọc Ngay Nay News.

Hãy cầu nguyện cho chúng tôi. Để có sức mạnh, khôn ngoan và can đảm để đứng lên đòi công lý.

Người anh em của bạn trong tình yêu Đấng Christ,
Huy Le”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.