Hôm nay,  

Thế Giới Điện Ảnh

28/04/200100:00:00(Xem: 5302)
AMORES PERROS (MA)

Đạo diễn: Alejandro Gonzalez Inarritu

Diễn viên: Cael Carcia Bernal, Goya Teledo

Phim Amores Perros là một phim mà đề tài chính là chó, trong khi đó năm này là năm con rắn. Amores Perros lấy đề tài rắn để liên kết ba câu chuyện khác nhau xảy ra trong thành phố Mexico, thủ đô của Mexico nơi dân cư lên đến 20 triệu người. Mexico là thành phố lớn nhất trên thế giới và dĩ nhiên trong thành phố này có rất nhiều câu chuyện lạ nhất thế giới. Nhưng tại sao đạo diễn Amores Perros lại chọn chó để làm cuốn phim của ông.

Qua cuốn phim Amores Perros, khán giả sẽ được dịp biết đến thành phố Mexico với những cái nhìn từ bên trong, chưa từng ai được biết đến. Thành phố dĩ nhiên cũng có những vẻ đẹp riêng của nó. Nhưng cái chính là sự thật bụi bặm của một đời sống khó khăn, những nguy hiểm của cuộc sống vật lộn, sự lan tràn khắp nơi của thành phần khố rách áo ôm và vô chính phủ. Với cách quay phim tương tự như phim Traffic của Hollywood, Amores Perros đã khiến cho người xem có những cảm giác kỳ lạ mang đậm hơi hướng của nền điện ảnh Châu Mỹ Latin.

Câu chuyện mở đầu bằng một tai nạn xe hơi khiến ba nhân vật tự nhiên thành có quan hệ với nhau. Một cậu bé bụi đời tên là Octavio sống với anh trai và chị dâu, nhưng lại đem lòng yêu bà chị dâu và đang cùng bà này toan tính trốn đi xây tổ uyên ương. Để có tiền thực hiện cuộc đi trốn, Octavio đem con chó Cofi của mình đi tham dự những cuộc "đá chó" man rợ. Dĩ nhiên con chó Cofi là một con chó chiến và thắng các con chó hung bạo khác một cách dễ dàng.

Một nhân vật khác là Valeria. Valeria là một người mẫu thời trang.Nàng là nhân tình của Daniel, một thương gia vừa bỏ vợ và con gái. Valeria cũng có một con chó. Một hôm kia con chó của nàng tìm thấy một lỗ hổng sau hàng rào và bỏ nhà ra đi không hẹn ngày tái ngộ.

Nhân vật cuối cùng là gã đàn ông El Chivo, một cựu du kích nay chuyển sang làm nghề giết mướn và nuôi mộng gặp lại đứa con gái mà ông ta chưa từng thấy mặt. Tình cờ Chivo cứu được con chó Cofi và đem nó về nuôi nấng cẩn thận. Chivo cũng đang nuôi nhiều con chó khác và cuối cùng Cofi đã được giới thiệu với đàn chó anh em của lão Chivo.

Sự việc cuối cùng xảy ra khi lão Chivo đối diện với một người mà lão vừa ký hợp đồng để giết chết. Không ngờ hóa ra người mà lão sắp giết chết chính là anh em cùng cha khác mẹ với lão. Cuối cùng cuốn phim kết thúc với một lời nhắn đầy ý nghĩa hy vọng.

Đạo diễn Irarritu đã làm một cuốn phim hiện đại hiếm thấy trong nền điện ảnh hiện đại. Thật đáng tiếc, theo các nhà bình luận phim, khi cuốn phim này đã không dành được giải thưởng Oscar dành cho phim nước ngoài hay nhất vừa qua. Giải này đã rơi vào phim Tàng Long Phục Hổ của đạo diễn Ang Lee. Tuy nhiên không vì thế mà Amores Perros mất đi giá trị nghệ thuật của nó. Mexico là một quốc gia đầy huyền thoại của Châu Mỹ Latin và Amores Perros là một cuốn phim xứng đáng cho những ai muốn biết thêm nhiều về xứ sở này.

BEST IN SHOW (PG)

Đạo diễn: Christopher Guest

Diễn viên: Parker Posey, Michael Hitchcock, Catherine OHara

Chẳng phải một sự tình cờ. Thật sự Minh Lê muốn nhân cơ hội này giới thiệu đến quý khán giả mê điện ảnh hai cuốn phim nói về chó cùng một lúc. Dĩ nhiên đa số quý vị khán giả, cũng như Minh Lê là những người yêu chó. Điều quan trọng là yêu chó chứ không phải là yêu thịt chó. Vì thế cho nên khi xem hai cuốn phim Amores Perros và Best In Show, nhiều vị sẽ cảm thấy khó chịu vì cảm thấy chó bị đối xử dã man quá trên màn ảnh. Thật ra các đạo diễn của hai cuốn phim này đều khẳng định không có bất kỳ một con chó nào bị thương trong khi đóng phim, vì tất cả đều là xảo thuật điện ảnh do các chuyên viên computer tạo ra.

Các con chó trong phim Best In Show đều là những con chó quý phái đang bồn chồn như chủ của chúng, trước khi dự kỳ thi hoa hậu chó của câu lạc bộ Kennel ở Philadelphia.

Đạo diễn Christopher Guest từng nổi tiếng với tài ba dựng những cuốn phim có tính chất tài liệu đầy tính chất mai mỉa. Những cuốn phim trước đây của ông như This Is Spinal Tap, Waiting For Guffman đã từng khiến danh tiếng của Christopher Guest nổi như cồn trong giới đạo diễn điện ảnh.

Lần này Christopher Guest xoay sang để ý đến chó, những con chó sang giàu đang được chủ chuẩn bị tắm rửa, cắt lông, cắt râu, cắt móng chân, bơm nước hoa, đeo đồ trang sức để đi thi hoa hậu. Hầu như toàn bộ cuốn phim tường thuật lại mọi chi tiết của một cuộc thi chó, từ khâu chuẩn bị, đến khâu chấm thi và đến khi chọn giải thưởng cuối cùng.

Các nhân vật chính trong phim là một cặp vợ chồng trẻ trung lưu có một con chó quý. Con chó này cảm thấy tâm trạng hết sức bất an sau khi chứng kiến hai vợ chồng nhà chủ đang làm tình. Một cặp khác có một con chó khác cũng mơ mộng rằng chó của họ sẽ chiếm giải khôi nguyên. Một ông chủ cửa hàng bán dụng cụ câu cá cũng tin rằng con chó nòi nhà ông cũng giành giải thưởng năm này. Một cặp vợ chồng từ New York đến cũng hy vọng con chó Nhật của họ sẽ chiếm cảm tình của ban giám khảo.

Khác với phim Amores Perros, phim Best In Show thật ra là một phim hài hước. Và cũng thông qua đám chó, mà đạo diễn Christopher Guest chĩa sự khôi hài của ông vào các nhà chủ và các hành vi của họ. Dĩ nhiên so với phim Amores Perros, thì phim Best In Show này làm hài lòng quý vị yêu chó nhiều hơn.

Minh Lê xin hân hạnh giới thiệu hai cuốn phim với đề tài "Chó" nói trên đến cùng quý vị khán giả của báo Sài Gòn Times. Phải chăng quý vị khán giả cũng đồng ý với Minh Lê rằng ít khi có dịp hai cuốn phim Chó cùng được chiếu một lúc tại các rạp chiếu bóng như thế này. Hy vọng rằng hai cuốn phim nói trên sẽ mang lại được vài phút giải trí thoải mái cho quý vị.

Minh Lê

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.