Hôm nay,  

Tín Đồ Pghh Đòi Thả Chồng, Ra Tuyệt Mạng Thư

12/05/200000:00:00(Xem: 5078)
Nguyễn Huỳnh Mai

Theo nguồn tin mới nhất từ Thánh Địa Hòa Hảo thì vào lúc 10 giờ 30 sáng ngày 10-5-2000, bà Đỗ Thị Bé Năm, vợ ông Nguyễn Châu Lang, đã trao Tuyệt Mệnh Thư cho ban lãnh đạo công an tại trụ sở Công an tỉnh An Giang tại thị xã Long Xuyên. Cùng đi với bà có 78 tín đồ PGHH đến từ 6 huyện thuộc 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp nhằm đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản địa phương phải thả ngay những tín đồ ở 2 huyện Phú Tân và Thoại Sơn đã vô cớ bị dánh đập, mà còn bị bắt giam một cách oan ức.

Được biết đoàn biểu tình bất bạo động có khoảng 30 phụ nữ, 20 cụ ông cụ bà và rất đông tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo để râu bới tóc. Một em bé 5 tuổi con của ông Nguyễn Châu Lang đang bị giam cùng với những tín đồ khác từ 28-3-2000 đã nắm tay một công an năn nỉ: “Chú ơi, làm ơn cho con thăm ba con và thả ba con ra nhe chú.” Lời nói của đứa bé đã khiến cả đoàn biểu tình không cầm được nước mắt, nhất là các cụ già đã khóc vì thương hoàn cảnh của mẹ con đứa bé, cũng như những vợ, con của những người trong tù không có tin tức gì từ ngày bị bắt.

KHÔNG DÁM TRẤN ÁP ĐOÀN BIỂU TÌNH
Được biết khởi đầu khi đoàn biểu tình đến trụ sở công an tỉnh, công an cấp dưới cho biết những người lãnh đạo đã đi vắng. Tín đồ PGHH nói rằng họ nhất định ngồi đợi tới chiều, nên nhóm lãnh đạo đang tránh mặt trên lầu đành phải xuống tầng dưới mời hai bà Đỗ Thị Bé Năm, vợ ông Nguyễn Châu Lang và Trần Thị Em, vợ ông Trương Văn Thức vào văn phòng.

Bà Đỗ Thị Bé Năm đã trao Tâm Thư Tuyệt Mệnh viết ngày 1-5-2000 tại Đồng Tháp có chữ ký và dấu lăn tay của bà cho ban lãnh đạo công an tỉnh An Giang. Lá thư của bà có một số đoạn như sau:
...”Chúng tôi biết sự việc điều tra của hai vụ án được kéo dài là vì cách điều tra chưa khách quan và có một số cán bộ công an tiêu cực, cố tình điều tra những chi tiết không cần thiết, nhằm tìm ra chỗ hở mới đối với những nguyên đơn ký tên, nhằm mục đích làm đảo ngược nội dung trong đơn khiếu tố.”
...”Bản thân tôi hết sức mong muốn các cơ quan thẩm quyền nhanh chóng thả tự do cho chồng tôi cùng các anh em tín đồ khác đang bị giam ở tỉnh An Giang, và sớm đưa hai vụ án trên ra tìm mọi cách giải quyết sáng tỏ mang tính ôn hòa để làm giảm tối đa sự tổn thương cho hai bên, và kịp thời ổn định tinh thần hoang mang của khối tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung.”


“Còn ngược lại, Chồng tôi cùng với các anh em tín đồ khác cứ tiếp tục bị giam giữ và hai vụ án được kéo dài thêm nữa thì đến một thời gian nào đó ngoài khả năng sức chịu đựng của tôi, thì mẹ con tôi sẽ quyết dùng hành động tự sát để bảo vệ việc làm chánh nghĩa, đứng đắn của chồng tôi và tố cáo các hành vi quan liêu tiêu cực của một số cán bộ công an đảng viên tỉnh An Giang, có hành động đàn áp đối với tín đồ PGHH. Vì tinh thần của tôi đang gặp hồi khốn đốn và nền kinh tế gia đình đến lúc kiệt quệ.”

Được biết bà Đỗ Thị Bé Năm sinh năm 1958, giáo viên trường tiểu học Bình Tiên 2, xã Tân Bình, quận châu Thành tỉnh Đồng Tháp. Lá thơ của bà viết gởi Ủy Hội quốc Tế Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Ủy Hội Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, Tòa Án Nhân Dân và Công An Tỉnh An Giang. Lá thơ trên cũng được gởi cho Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu, Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương, Thủ Tướng Phan Văn Khải.

CÔNG AN CỘNG SẢN YÊU CẦU BÌNH TỈNH
Cũng theo nguồn tin trên thì đoàn biểu tình đã đặt câu hỏi với công an địa phương như sau: “Xin các ông cho biết luật pháp Việt Nam có chương nào, mục nào mà cho phép chánh quyền bắt người trong thời gian khiếu tố"”. Thấy các công an bí lối không trả lời được, mọi người la lối, yêu cầu thả ra những người đang bị giam. Bà Trần Thị Em, vợ ông Trương Văn Thức nói với ban lãnh đạo công an: “Nếu các ông không giải quyết, chúng tôi sẽ phải biểu tình tới Hà Nội để yêu cầu xét xử hai vụ án này.”

Trước sự đòi hỏi, la ó của nhóm biểu tình, công an đành năn nĩ và yêu cầu mọi người bình tỉnh và hứa sẽ giải quyết. Được biết thêm hiện nhóm phóng viên của công an tỉnh An Giang và Đồng Tháp và công an 2 huyện Phú Tân và Thoaị Sơn đang hợp tác đi phỏng vấn quay phim chụp hình những nhân chứng ký tên trong những giấy xác nhận về việc tín đồ của hai huyện Phú Tân và Thoại Sơn bị đàn áp. Họ đã thực hiện việc phỏng vấn 3 người thuộc huyện Thoại Sơn. Nay họ bắt đầu phỏng vấn anh Nguyễn Minh Trung. Cũng nên nhắc lại là khi công an đàn áp tín đồ PGHH tại Tổ Đình ngày 26-12-1999 thì anh Nguyễn Minh Trung đã chụp những cảnh công an đang đánh đập tín đồ. Công an đã giựt máy ảnh, liệng xuống đất và lấy chân đạp nát. Anh Trung bị bắt nhưng được thả trước 9 tín đồ khác, trong đó có ông Trương Văn Thức, người đã có cơ hội tiếp xúc với dân biểu Christ Smith, Chủ Tịch Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế và Nhân Quyền tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 18- 12- 99 tại Sài Gòn.

Quý độc giả muốn tìm hiểu, theo dõi tin tức, nghe sám giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chu, xem video buổi phỏng vấn đại diện Ban Trị Sự PGHH/Miền Nam Cali của đài KSCI- TV18 do Lê Bình phụ trách về việc CSVN đàn áp tín đồ PGHH, xin vào địa chỉ trang nhà PGHH tại http://hoahao.org và e-mail liên lạc hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.