Hôm nay,  

Lhq Xin Cho 300 Dân Thượng Về Vn Không Bị Trả Thù

28/06/200100:00:00(Xem: 4067)
Xe đò chở đoàn dân bị Lào trục xuất về VN hư thắng, chết 3 người

HÀ NỘI (Reuters) - Một giới chức cao cấp của Cao Ủy Tị nạn LHQ đến nước CSVN hôm thứ tư 27-6 để tìm những bảo đảm cho khoảng 300 người Thượng tị nạn ở Cam Bốt được trở về Việt Nam.

Ông Jahanshah Assadi, đại diện cấp khu vực của Cao Ủy nói với Reuters Cao ủy tìm một sự hồi hương “có phẩm cách” và “tự nguyện theo các điều kiện an toàn”.

Nữ phát ngôn chính quyền CSVN Phan Thúy Thanh đưa ra một lời tuyên bố ngắn nói Assadi sẽ gặp một đại diện bộ Ngoại giao để thảo luận về những sắc dân thiểu số “đã vượt biên qua Cam Bốt bất hợp pháp”.

Phần lớn những người Thượng nói trên đều ở hai tỉnh Gia Lai và Daklak, họ đã chạy qua Cam Bốt sau khi chính quyền CSVN đàn áp vụ phản kháng lan rộng hồi đầu năm nay. Assasi nói 300 người được Cao Ủy nhìn nhận như “những người đáng quan tâm”, trong khi khoảng từ 50 đến 60 người không được nhìn nhận như vậy. Ông nói ông sẽ thăm Cam Bốt vào thứ sáu này để thảo luận về vấn đề.

Ông nói: “Tôi hy vọng hai chính phủ sẽ làm việc với chúng tôi để tìm một giải pháp thích đáng”. Assadi nói tiếp: “Mọi cuộc hồi hương tự nguyện dưới quyền Cao Ủy sẽ phải theo một số đường hướng và tiêu chuẩn căn bản”.

Assadi nói Cao Ủy đã yêu cầu được đến Cao Nguyên Trung Phần và sẽ cần phải đi theo những người hồi hương khi họ trở về và thăm viếng họ sau khi họ đã trở về. Ông nói chưa có lời phúc đáp từ phía Việt Nam về những yêu cầu đó.

Trong khi đó, theo một bản tin khác, đoàn người sắc tộc bị Lào trả hồi hương về Việt Nam đã gặp tai nạn thảm khốc. Chiếc xe đò chở người thiểu số H'Mong trốn trái phép sang Lào hồi hương đã rơi khỏi đường đồi ở độ cao 120 mét vì hư thắng, gây thiệt mạng 3 người, bị thương 61 người.

Tai nạn này xẩy ra hôm chủ nhật tại địa phận huyện Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An, miền Bắc Trung-Việt. Trong số người tử nạn có 1 phụ nữ mang thai, 1 bé gái 8 tuổi, và 1 đàn ông 56 tuổi. Theo tin cảnh sát, chiếc xe 54 ghế đã chở tới 82 hành khách người H'Mong, trong số này gồm 48 trẻ em. Số người hồi hương đã vượt biên giới sang Lào trái phép .

Bản tin không ghi rõ vì sao xe đò này lại hư thắng, có phải vì phá hoại hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.