Hôm nay,  

Quốc Tế: Csvn Đốt Tiền Vô Ích Cho Xa Lộ Hcm

22/02/200000:00:00(Xem: 4066)
BANGKOK, Thái Lan - Dự án biến đường mòn Hồ Chí Minh thành một xa lộ xuyên Việt đã bị nhiều chuyên gia quốc tế chỉ trích, cho là đốt tiền vô ích trong lúc nhiều dự án thiết thực lại không có đủ phương tiện làm. Báo New York Times hôm Thứ Hai đã loan như trên.
Theo tin từ Hà Nội, dự án xây cất 1.OOO dặm đường mòn Hồ Chí Minh với $678.6 triệu đô la sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm.
Nếu họ chuyển vận những bộ phận pháo binh dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh thì lý lẽ có vẻ như rằng họ có thể huy động việc trải nhựa đường trong một tốc độ kỷ lục. Một chuyên gia về Viêt Nam ở Đại học Harvard, Tom Vallely, đã tỏ ý hoài nghi. Ông cho rằng việc tái thiết con đường dọc phía tây Trường Sơn là “điều họ không cần thiết”.
“Đây là một sự lãng phí công quỹ nhà nước,” Vallely, giám đốc chương trình Việt Nam tại viện phát triển quốc tế của đại học Harvard, tuyên bố: “Anh cần phải đầu tư vào việc mà anh cần, chứ không phải vào việc mà anh không cần. Và cũng cần phải đầu tư một cách đúng lúc. Họ đã có con đường xa lộ Bắc-Nam rồi và cũng không có quá nhiều lượng giao thông tại đây... Tôi không nghĩ rằng họ sẽ làm thế. Tôi không thể tưởng tượng rằng họ sẽ làm như vậy. Tôi nghĩ rằng không có tổ chức viện trợ quốc tế nào sẽ đụng vào”.

Chính quyền đã hình dung một con đường với hai làn xe bổ sung vào đường quốc lộ 1 chạy dọc ven biển hiện hành, với việc mở rộng con đường núi cho 6 lằn xe cao tốc.
Bắt đầu từ năm 1959 như một con đường mòn ẩn kín xuyên rừng, nó được mở rộng qua năm tháng, hòa vào mạng 5 con đường chính, đa phần đã được mở rộng, đổ dốc xuống các nước láng giềng Lào và Cambodia.
Cách đây vài năm, đã có ý kiến, một số người cho là nông nổi, khai thác con đường mòn như là một điểm du lịch hấp dẫn. Theo kế hoạch nầy, những vị khách giàu có được đưa đón bằng trực thăng và sẽ ở trong những hầm chống bom đạn cũ trước đây đã được cải biến thành những nhà nghỉ mini.
Với các cách thức trên, Vallely nói, kế hoạch mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh có vẻ hầu như bị chỉ dẫn sai hướng.
“Nên xử dụng nguồn vốn vào những việc mà họ cần thiết như giáo dục, khoa học, xây dưng hạ tầng cơ sở đô thị, những bến cảng ở các địa phương”. Vallely nói.
“Tôi nghĩ rằng ý tưởng hội nhập thì tốt - như để phát triển đường sá, điện, internet. Có rất nhiều cách để đưa đất nước hội nhập tốt hơn và lợi hơn so với dự án mở rộng đường mòn nói trên”.
Tại Sai gòn, hiện nay mang tên thành phố Hồ Chí Minh, đang bày bán đủ thứ sách với những hình ảnh tuyên truyền của con đường mòn nổi tiếng nầy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.