Hôm nay,  

Xin Nước Giàu Ưu Đãi Cho Kinh Tế Nước Nghèo

21/02/200000:00:00(Xem: 4388)
HANOI (Kyodo) - Đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển, tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập toàn cầu bất công là một “đêm đen kinh hoàng,” theo một báo nhà nước CSVN hôm Thứ Sáu.
“Đó là một quả bom nổ chậm của tương lai,” theo tờ Quân Đội Nhân Dân trong bài bình luận vào ngày thứ 8 của Hội Nghị LHQ Về Mậu Dịch và Phát triển UNCTAD tại Bangkok theo nghị trình kết thúc hôm Thứ Bảy.
“Nó sẽ mở rộng khoảng cách giữa các nước giàu và nghèo,” theo báo này.
Nhật báo này thúc giục các nước đã phát triển hãy cung cấp “trợ giúp tích cực” cho các nước đang phát treỉn và kém phát triển trong tiến trình toàn cầu hóa để họ có thể có phần công bằng trong quan hệ kinh tế thế giới.

“Như với Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO, các hội viên nên cho ưu đãi thích nghi đối với các nước đang phát triển trong cuộc thương thuyết để các nước này gia nhập,” theo tờ QĐND.
CSVN đã tham dự các tổ chức kinh tế khu vực khác, và đang sửa soạn ký thương ước với Mỹ. Trong các trường hợp đó, CSVN đòi được ưu đãi, kêu gọi phía đối tác cứu xét rằng VN là nước đang phát triển và đã bị chiến tranh tàn phá.
“Trong hoàn cảnh mà toàn cầu hóa đang trở tahnh khuynh hướng mạnh, rõ ràng là UNCTAD tại Bangkok là hội nghị toàn cầu quan trọng nhất nơi ngưỡng cửa thiên niên kỷ mới,” theo tời QDND, thêm rằng “các vấn đề nêu lên ở hội nghị sẽ đóng vai rất quan trọng, ảnh hưởng toàn cầu trong các năm tới.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.