Du Ký Một Vòng Châu Âu

09/03/200200:00:00(Xem: 5532)
LTS: Sau chuyến du lịch Châu Âu trơœ về, tác giaœ Lâm Hưu Xưa đã có nhã ý cống hiến cho độc giả Sàigòn Times một bài du ký nhiều kỳ với những ghi nhận mới lạ, sưu tầm công phu. Bài viết sau đây là phần cuối của bài du ký. Thay mặt độc giả, Sàigòn Times chân thành cảm ơn tác giả Lâm Hữu Xưa, và hy vọng sẽ được ông tiếp tục đóng góp ý kiến, bài vở trong một ngày không xa.

Rời Lagoon lúc hơn 3 giờ chiều. Chúng tôi trơœ lại công trường Saint Mark, đây là khu trung tâm thành phố Venice. Chúng tôi dạo phố cho đến gần 6 giờ, bắt đầu di chuyển đến bến đậu cuœa các thuyền Gondolas, gần Grand Canal. Từng nhóm cứ 6 du khách xuống một gondola với một người chèo thuyền. Đặc biệt thuyền cuœa tôi chỉ có 4; có thêm một anh ca sĩ giọng Tenor và một anh chàng guitar; Anh ta hát vang dội dư sức cho caœ đoàn thuyền cùng thươœng thức. Thuyền chúng tôi len loœi theo các canals, đến đoạn nào khách trên bộ ai cũng dừng lại đứng nghe văn nghệ cuœa nhóm chúng tôi. Chúng tôi có một buổi chiều hoàn toàn âm hươœng với Venice...

Từ Saint Mark, chúng tôi đi tàu vô đất liền và đến khách sạn Palladio, lúc gần 9 giờ đêm. Sau đó chúng tôi cấp tốc xuống ăn tối và tôi đã qua đêm thẳng một mạch cho tới khi nghe báo thức.

Ngày 21/9, khi ngồi trên xe chúng tôi mới có cơ hội dòm kỹ một chút, mới biết khách sạn này mới khai trương chẳng bao lâu, nên hèn chi cái gì cũng tiện nghi và mới toanh! Chúng tôi rời Venice và coi như sẽ từ giã Ý để sang qua Áo. Theo lộ trình, chúng tôi đi trơœ lại Verona nhưng không dừng lại, và sẽ chạy thẳng lên hướng Bắc; qua biên giới và dừng lại ơœ một thành phố có tên là INNSBRUCK. Từ Verona tới Innsbruck chừng 300km - Innsbruck nằm về hướng Tây cuœa Áo, gần với biên giới Thụy Sĩ. Trong khi đó thuœ đô Wien nằm ơœ phiá Đông gần với Cộng Hòa Slovenska (trước thuộc Tiệp Khắc). Salzburg thì nằm ơœ giữa, trên con đường nối liền Innsbruck và Wien (Vienna); Salzburg nổi tiếng với những đồng coœ và núi rừng xanh biếc, những caœnh trí trong phim The Sounds of Music, chính là ơœ Salzburg!

Còn Innsbruck là một thành phố nghỉ ngơi cho caœ mùa Hè, lẫn mùa Đông cuœa dân Âu Châu. Nơi đây đã là địa điểm tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông năm 1964. Chúng tôi tới nơi, xuống dạo phố trước; cho quý bà, quý cô chạy nhanh vô tiệm chuyên saœn xuất Crystal. Crystal ơœ Innsbruck vang danh trên thị trường Thế giới. Phái nữ cứ hăm he, dặn dò nhau; cộng thêm những lời mách nước cuœa bà hướng dẫn. Nên khoœi nói các bà, các cô tha hồ mà lựa chọn, đuœ thứ trang sức và đã đeo ngay khi chưa ra khoœi tiệm! Có bà còn caœ tin rằng: "Đeo Crystal sẽ hên và nhiều may mắn, không tin mua thưœ xem""

Du khách nữ vừa có niềm vui xong, chúng tôi đi lên một ngọn núi cao, chỗ mà người ta hay trượt tuyết. Hôm ấy trời chỉ quá lạnh, chứ chưa có tuyết rơi. Chúng tôi được ngồi xe song mã ì ạch lên dốc để ngoạn caœnh núi rừng nên thơ. Ngồi trong toa xe, mỗi người có một cái mền quấn cho ấm và được mời nhâm nhi vài thứ rượu. Bước xuống xe ai cũng ngaœ nghiêng một tí và may mắn chỉ cần bước vài bước là vô nhà hàng, thực đơn toàn là Áo và rượu bia Áo thì hầu như ai cũng uống thưœ.

Chúng tôi về khách sạn BON ALPINA là ấm ngay, vì trời mới chập tối mà bên ngoài đã lạnh như cắt da! Tuy nhiên sáng ra cũng có người than nóng quá cứ cơœi mơœ đến hết mà vẫn không thấy mát, té ra vì phòng ơœ từng giữa nên trên, dưới đều nóng caœ.

Sáng 22/9, chúng tôi rời Innsbruck lúc 7giờ 30. Đi chừng nưœa giờ là qua biên giới, vào nước Đức. Tiếp tục chạy hơn 100km nữa thì tới Munich (Munchen), chúng tôi tới nơi lúc 9.25 sáng. Ngừng lại ơœ đây một vài giờ, dạo phố, uống bia cối cuœa Đức. Munich là nơi duy nhất có trường dạy môn chế tạo rựơu bia ơœ Đại Học. Trên đường ra khoœi Munich, chúng tôi chạy dọc theo đại lộ Leopoldstrabe, rộng lớn, thẳng tắp với hai hàng cây xanh bóng mát. Đại học Munich nằm trên đại lộ này, một đại học lớn hàng thứ hai sau đại học Berlin. Khi sắp ra ngoài ngoại ô, chúng tôi chạy ngang qua khu Olympic, với cây tháp có tên là Olympic Tower, có thể trông thấy từ rất xa. Từ bên ngoài có thể nhận diện được cách kiến trúc khu thế vận khá đặc biệt, có những căn lều giống như chỗ giaœi trí ngoài trời cuœa Melbourne, gọi là Sidney Myer Music Bowl. Du khách qua Munich, nếu có thời giờ ít ai boœ sót khu Olympic, vì là nơi xaœy ra vụ các lực sĩ Do Thái bị khuœng bố thaœm sát, trong Thế Vận Hội 1972.

Hôm ấy là lần đầu tiên chúng tôi phaœi ngồi với đoạn đường dài nhất, hơn 700km mới tới chỗ dừng chân ơœ Đức. Chúng tôi dừng chân ơœ một trạm nữa là Heidelberg nằm bên bờ sông Necka, nổi tiếng về bia và đóng đờn Piano. Có một lâu đài gọi là Heidelberg Castle, nổi tiếng cuœa Đức, xây cất từ thế kyœ 13. Đại học Heidelberg là một đại học lâu đời nhất cuœa Đức, cũng là một đại học độc nhất, trừng phạt các sinh viên phạm kyœ luật bằng cách cho ngồi tù. Heidelberg cũng là quê quán cuœa Steffi Graff(").

Từ Heidelberg, chúng tôi di chuyển thêm không đầy một tiếng thì tới chỗ nghỉ đêm tại khách sạn TreffPage, thuộc thành phố Lampertheim, cách Frankfurt 75km.

Ngày 23/9, chúng tôi bắt đầu rời Đức. Trên chặng đường từ Lampertheim đến Amsterdam, Hòa Lan, chúng tôi chạy ngang qua Bonn và dừng chân tại Koln (Cologne). Thành phố nằm bên bờ sông Rhine, nơi giao điểm vận chuyển bằng đường thuœy và hoœa xa cho Âu Châu. Nổi tiếng nhất thế giới về nước bông Eau De Cologne. Ngôi thánh đường mà du khách nhất định phaœi tới viếng là Cologne Cathedral, với 443 ft dài, 282 ft rộng, tháp cao 512 ft, bắt đầu xây từ 1248, nhưng mãi tới năm 1880 mới tạm xong. Rời Cologne, chúng tôi đi bên ngoài thành phố Dusseldorf, rồi ra khoœi biên giới. Bắt đầu vào Hòa Lan, đất bằng phẳng nhất thế giới, không có đồi núi gì caœ. Cách biên giới không xa là thành phố Arnhem, là nơi thu hình trong phim The Bridge Too Far - hồi Đệ Nhị Thế Chiến, nơi đây khi băng qua chiếc cầu này Đồng Minh tổn thất caœ ngàn nhân mạng.

Chúng tôi tới Amsterdam lúc 4.30 chiều. Khách sạn Ibis Schiphol nằm gần phi trường Quốc Tế Schiphol cuœa Hoà Lan. Nghỉ ngơi một chập là chúng tôi ra xe, đi xem tận mắt một quạt gió, hình aœnh tượng trưng cho Hoà Lan. Sau đó chúng tôi vào nội thành Amsterdam, món đầu tiên là chúng tôi xuống phà, chạy dọc theo các canals. Chắc ai mà không biết, người Hoà Lan đã đắp đê lấn biển, để có đất sinh sống. Cho nên đất đai cuœa Hoà Lan đều thấp hơn mực nước biển. Họ phaœi có đê bao quanh để khoœi ngập nước. Cho nên các con kinh (canals) nằm trong Amsterdam đều ứ đọng, nên nước sông không được trong sạch cho lắm. Đi xong tour trên sông, chúng tôi ăn tại một nhà hàng nổi, thức ăn theo lối Indonesia. Thức ăn Indo - có veœ như rất là phổ thông vì liên quan thuộc địa xa xưa chăng"

Từ nhà hàng, tuy đã hơi khuya, nhưng chúng tôi cũng còn thêm một vài màn dạo quanh khu red lights cuœa Amsterdam, được mệnh danh là táo bạo nhất thế giới. Các chị em bày hàng bên trong các khung cưœa kính, nằm sát bên đường... Các bà lùi lại, các ông tiến lên và bà hướng dẫn ngợi khen nhóm chúng tôi GOOD, vì đã tới nơi mà không có chuyện gì đáng tiếc xaœy ra"!

Hôm sau 24/9, chúng tôi theo đoàn tới viếng hãng mài hột xoàn. Vì Hoà Lan có tiếng về việc cắt gọt các hột kim cương. Thiên hạ cũng có nhiều người mua, riêng tôi chỉ lạm dụng một vài ly cà phê ngon đãi khách. Và tôi phaœi chia tay với đoàn tại đây, vì đã chấm dứt chuyến đi. Mọi người sẽ trơœ lại Luân Đôn và chuyến đi sẽ hoàn tất ơœ đấy.

Riêng tôi không trơœ lại Luân Đôn, nên được cho bù bằng một đêm khách sạn. Tôi dời đến khách sạn Eden, nằm trong thành phố Amsterdam rất là tiện lợi. Tôi lưu lại thêm 2 ngày, 2 đêm để biết thêm đôi chút về Hoà Lan.

Ngày 25/9, tôi quanh quẩn trong Amsterdam, tôi tới viếng ngôi nhà Anne Frank (1929-45), sanh tại Frankfurt và sống tại Amsterdam từ 1933. Tôi ngậm ngùi chụp hình kyœ niệm với ngôi tượng đồng với các bó hoa vẫn có người mang đến viếng thăm hàng ngày; bên cạnh căn nhà mà gia đình cô ta đã ẩn náu dưới thời Hitler truy lùng và tận diệt dân Do Thái. Tôi có đáp xe lưœa xuống Rotterdam, một haœi caœng coi như to lớn và nhộn nhịp nhất cuœa Âu Châu.

Ngày 26/9, tôi đi theo Tour Brussels, thuœ đô cuœa Bỉ. Trên đường đến Brussels tôi có một đôi giờ ghé lại Antwerp. Tôi được hướng dẫn nhiều nơi trong thành phố, thăm công trường Độc Lập, nơi có các trái cầu nối liền bằng các đường ống, người ta đi trong các ống này và có thể thấy được mọi nơi cuœa Brussels. Thành phố Brussel với thật nhiều kiến trúc cổ kính theo kiểu tân tiến thời La Mã, nên ai nấy đến đây cũng đều nhìn nhận danh tặng là PARIS THỨ 2. Brussels cũng có một khu kiến trúc hoàn toàn tân kỳ. Đó là khu Bộ Tư Lệnh cuœa Liên Minh Phòng Thuœ Bắc Đại Tây Dương (Nato). Ngoài ra, Brussels là một thành phố có nhiều cây xanh bóng mát nhất cuœa toàn thể các nước Âu Châu. 25% dân ơœ Brussels là người ngoại quốc, làm việc cho nhiều tổ chức quốc tế. Tôi cũng có đến tận nơi xem tượng chú bé cầm cu đứng đái, được gọi là MANNEKEN-PIS.

Tôi rời Amsterdam vào sáng sớm ngày 27/9, bay sang qua Hamburg, để chuẩn bị tham dự Đám Cưới cuœa cô cháu gái con cuœa chị tôi vào ngày 6/10. Sau đám cưới, tôi lại chu du qua vài thành phố cuœa Đức và đã sang Đan Mạch, từ Copenhagen tôi băng qua một chiếc cầu dài nối liền eo biển giữa Đan Mạch và thành phố MALMO cuœa Thụy Điển.

Đặc biệt nhất cho tôi là có cơ may đặt chân đến Berlin, dĩ nhiên bây giờ không còn Đông và Tây như thời trước 1989. Tôi cứ loay hoay đi tìm vết tích cuœa bức tường Bá Linh, bây giờ đã hoàn toàn mất dấu. Chỉ dựa vào baœn đồ cũ mới biết khi xưa nó chạy dọc theo những con đường nào trong Bá Linh. Cổng NUREMBURG uy nghi đứng trên đại lộ 17/6, cách khu nhà Quốc Hội và Thuœ Tướng Phuœ chẳng bao xa. Phía bên trái là một con sông, nơi mà ngày xưa có nhiều người liều chết, lội qua giòng sông định mệnh này để đựơc sang bến bờ tự do Tây Bá Linh. Sông tuy nhoœ, nhưng ít có người đến được bến bờ! Đến Berlin mới nhận diện được sự bôi xóa lằn ranh Quốc Cộng, thành phố bây giờ là một, không còn dấu tích khác biệt giữa đôi bên. Ngay chiếc xe hơi mà tốc độ tối đa 60km/h cuœa Đông Đức, nay đi tìm một chiếc để chụp hình cũng không có nữa. Tôi thiển nghĩ chưa có một nơi nào hội nhập một cách nhanh chóng và êm đẹp như thế, có lẽ là nhờ sự phồn thịnh cuœa Tây Đức, đã dùng hằng trăm tyœ (ngàn tyœ") Marks để lôi kéo Đông Đức bước cùng một nhịp tốc, cùng tạo nên một nước Đức Thống Nhất, dẫn đầu kinh tế cuœa Âu Châu. Một thành công Impossible cho các nước đã bị chia cắt khác.

Tôi rời Hamburg vào ngày 19/10, bay xuống Frankfurt, rồi bay ngược lên phía Bắc, ngang qua Ba Lan, Nga, Mông Cổ, Đại Hàn và đáp xuống phi trường Osaka vào sáng ngày 21/10. Bằng lộ trình này tôi caœm thấy an toàn hơn là nếu bay thẳng về Úc, qua các không phận đang sôi động bơœi chiến tranh giữa Hoa Kỳ và A Phú Hãn. Tới Osaka, tôi được gia đình một cháu gái đón về lưu lại nhà tại Kyoto. Kyoto là thành phố tiêu biểu cho Phật giáo cuœa xứ Phù Tang. Toàn là Chùa với Chùa, ngôi Chùa nào cũng to lớn, cổ kính và trang nghiêm; khiến tôi chỉ ngần ngại ngắm nhìn mà không dám bước vào cầu mong cho một ước mơ nào, bơœi bất chợt tôi đã chưa có một định tâm yên ổn! Vì mấy hôm ấy đầu óc tôi mải lo lắng về chuyện hãng Ansett sập tiệm, mà tôi chưa biết làm sao về lại Úc. Cũng may hãng Lufthansa, đã giúp tôi bay về Úc bằng Air Thái. Rời Osaka ngày 24/10, nghỉ khá lâu tại Bangkok, bay tiếp đến Brisbane, rồi mới hú hồn về tới Melbourne để kịp đi làm trơœ lại. Trên chuyến về có đoạn bay ngang qua Đà Nẵng, làm tôi caœm thấy bồi hồi, nhớ đến những ngày xuôi ngược Hội An, Điện Bàn, Thanh Quít, Đà Nẵng, Huế, Quaœng Trị... Biết đâu một sáng tinh mơ, qua cơn ác mộng tôi lại được về trong ao ước tự do cuœa mọi người bên này, bên kia!

Đến đây tôi xin mạn phép được kết thúc Một Vòng Âu Châu, với sự caœm ơn đặc biệt cuœa tôi với SGT và bạn bè cùng bạn đọc cuœa báo SGT. Nếu có lời nào vô tình, xin được lượng thứ cho! Xin được cám ơn cháu Linh và phu quân về những ân tình to lớn, suốt mấy ngày bận rộn ơœ Kyoto. Nghe nói cháu sắp sang Thụy Sĩ và sẽ định cư ơœ Budapest sau này; Bác xin cầu chúc hai cháu luôn đong đầy hạnh phúc và thật nhiều may mắn trong ơn phước.

Lâm Hữu Xưa

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.