Hôm nay,  

Ngân Hàng Vn Còn Khủng Hoảng Sắp Thay Thống Đốc Lần Nữa

04/05/199900:00:00(Xem: 14534)
HA NOI (VB-htn).- Hôm thứ hai tin đồn Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Nguyễn Tấn Dũng sắp bị thay thế lại loan truyền tại Hà Nội, trong khi “vấn đề ngân hàng Việt Nam” hiện nay trở thành mối quan tâm số một của các nhà đầu tư.
Quốc Hội Việt Nam, mặc dầu là một Quốc Hội giật dây, sẽ họp khóa mùa xuân vào Thứ ba, và tin đồn nói rằng Quốc Hội đã có dự trù bỏ phiếu loại trừ Nguyễn Tấn Dũng và một trong ba người sau đây sẽ được đưa lên thay thế Dũng: đó là Phó thống đốc Ngân hàng Lê Đức Thụy, Chánh thanh tra Tạ Hữu Thanh và Bộ trưởng Tài chánh Nguyễn Sinh Hùng.
Khi phóng viên tài chính Dow Jones Newswires điện thoại phỏng vấn Ngân hàng Quốc gia thì tại đây trả lời rằng tin đồn có cả tháng rồi, cứ chờ tới cuối tháng 5 hay đầu tháng 6 thì sẽ biết rõ. Ông Nguyễn Tấn Dũng trước đây là thứ trưởng Nội vụ, đã được chọn vào chức vị hiện nay sau khi Cao Sĩ Kiêm bị đuổi sở, và cái ghế Tống đốc Ngân hàng bỏ trống đến 8 tháng. Hồi tháng 9.1998, Quốc hội bỏ phiếu không chấp thuận tái bổ nhiệm Cao Sĩ Kiêm khiến giới quan sát ngạc nhiên, vì từ trước đến nay, chưa bao giờ một quyết định của Bộ Chính Trị lại bị khinh thường đến thế.

Trong 6 năm làm Thống đốc Ngân hàng, Kiêm đã để cho nền thương mại Việt Nam sụp đổ, và các nhà băng, gồm cả 51 nhà băng hợp doanh, đã cho vay ra những món nợ khổng lồ, mà tỷ lệ lên tới 40% là nợ xấu.
Khi Nguyễn Tấn Dũng được chỉ định, các nhà đầu tư ngoại quốc hy vọng nhiều ở ông ta. Lạ thay, tình hình không mấy tiến triển và Dũng hầu như tránh né giới doanh thương ngoại quốc. Ông ta ít khi xuất hiện nữa. Giới quan sát không ngần ngại nói rằng Ngân hàng Quốc gia đã hoạt động mà không cần đến Dũng, và ông ta chỉ được đẩy ra khi có khách Ngoại quốc cần gặp Thống đốc Ngân hàng. Đó là một vai trò làm vì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.