Hôm nay,  

Mức Sống Dân Vn Khá Hơn Nhờ Toàn Cầu Hóa Kinh Tế

09/12/200100:00:00(Xem: 3935)
WASHINGTON (WSJ) - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết hồi cuối tuần, sự bùng nổ toàn cầu hóa gần đây đã đưa 2 tỷ người đối diện với sựÏ nghèo đói, trong lúc 3 tỷ người ở các quốc gia khác như Trung Quốc và Việt Nam đang thấy tiêu chuẩn sống của họ được cải thiện.

Đông đảo các nạn nhân thiếu ý thức về hội nhập linh tế sống ở châu Phi, Trung Đông, và Liên bang Sô viết cũ, theo bản nghiên cứu tường trình về toàn cầu hóa và nghèo đói mới được phổ biến.

Các nhà nghiên cứu của WB, 24 quốc gia - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hungary, Uganda và Mexico - những nước đang theo sát kinh tế toàn cầu đã đẩy cao thị phần của họ trong mậu dịch thế giới và nâng mức tăng trung bình lên 5% trong thập kỷ trước từ tỷ lệ 1% trong những năm 1960s.

Đối với dân số các nước không muốn hoặc không thể gia nhập kinh tế toàn cầu, thu nhập đầu người co lại trong những năm 1990s, và số người nghèo tăng lên, theo tường trình của WB. Những quốc gia thuộc hạng nầy gồm Algeria, Ai Cập, Myanmar, Pakistan và Venezuela.

"Một số trong các quốc gia nầy đã bị khập khểnh bởi các chính sách yếu kém, hiến pháp và cai trị, hay bởi bạo loạn và ngay cả nội chiến," theo lời David Dollar, đồng tác giả bản tường trình.

WB nói rằng những quốc gia nầy phải cải tiến môi trường đầu tư của họ bằng cách công kích nạn tham nhũng, quan lại, hệ thống pháp lý thiếu giá trị. Họ cũng cần phân kênh các nguồn tài nguyên cho giáo dục ở mọi cấp nhằm cho giới nghèo cơ hội tốt nhất để tìm ra con đường thoát nghèo tại nông thôn và các vùng yếu kém.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.