Hôm nay,  

Tâm Sự Bé Gái Chờ Hiến Tủy

29/03/200000:00:00(Xem: 4430)
Tâm Sự Của Kim Chi, bản dịch của Ngọc Diễm

LGT của Hội Hiến Tủy: Hôm nay chúng tôi nhận được một bài luận bằng tiếng Anh của cô bé Kim Chi Nguyễn đang bị bệnh ung thư máu. Đã hơn năm năm rồi mà cô bé vẫn chưa tìm được ân nhân nào có tủy phù hợp với cô. Cô bé Kim Chi muốn gửi đến mọi người với lời nhắn nhủ là: “Hãy vui mừng khi bạn được thức dậy để sống thêm một ngày nữa.”

Thảm Họa có thể thay đổi con người, và chính cuộc đời em là một thí dụ có thật. Như mọi lứa trẻ khác em coi những chuyện như thức dậy hàng ngày, hay đủ sức mạnh để chạy nhảy là những chuyện dĩ nhiên. Em nghĩ khi mình mười một tuổi thì mình cho là mọi người sẽ sống mãi mãi.
Hai ngày trước lễ Giáng Sinh, em phải vào phòng cấp cứu, và từ đó quan điểm cuộc đời cuủa em hoàn toàn thay đổi. Sau những tháng dài mệt mỏi, họ nói rằng em chỉ cần tiếp máu và em sẽ không cần phải trở lại nhà thương nữa. Lần tiếp máu đầu trong đời em cũng là ngày đầu tiên của cuộc điều trị trong năm năm vừa qua. Sau nhiều cuộc thử nghiệm, em đã được biết rằng em mắc bệnh hoại huyết, tên là Sideroblastic Anemia.

Không ai biết nguyên do của cơn bệnh. Em chỉ nhớ ngày đầu tiên trong bệnh viện, em luôn luôn nhức đầu khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Em cảm thấy như có ai đang nhịp gõ trong đầu em. Em thấy rằng sau mỗi lần tiếp máu, cơn nhức đầu sẽ dịu đi trong ba tuần sau đó.

Khu khám bệnh cho nhi đồng trong UCI Medical Center đã trở thành một trạm tiếp sức hàng tháng khi em cần phải tiếp máu. Em hằng cười thầm rằng chỉ có mấy tháng trước em rất sợ chủng ngừa mà giờ đây em đã quen sự đau đớn của những mũi kim tiếp máu. Bệnh như thế mà cũng chưa đủ, em vừa mới bị thêm bệnh tiểu đường và bệnh tim. Đời quá bất công! Với lứa tuổi mười bẩy, đáng lẽ em có sức đi chơi bóng rổ chứ không phải thắt buộc vào cái máy lọc máu và trông chờ được cứu sống. Em van xin và hỏi mẹ em đến khi nào sự đau đớn chấm dứt. Mẹ em nhìn em với cặp mắt rướm nước mắt và em đã biết câu trả lời. Đôi khi em ước mơ tất cả là một cơn ác mộng, và khi em thức dậy, em không cần phải uống thuốc và tiếp máu nữa, nhưng đời quá phũ phàng vì ước mơ khó thành sự thật cho một cô gái đang trông chờ được cứu sống bằng việc thay tủy. Em buồn và chán nản. Trước khi vào trung học, em yêu đời và học rất giỏi, em thường đạt điểm A trong các môn học. Nhưng từ ngày mang bệnh em không màng tới sự học nữa, vì không biết mình còn sống đến ngày ra trường không" Ba mẹ em còn khuyên em đừng học nhiều quá để giữ gìn sức khỏe. Em biết ba mẹ em thương em nên họ nói như vậy, và thừa cơ hội đó, em đã ích kỷ đến độ em không làm bài tập và việc nhà. Em đã cố ý làm hẹn với bác sĩ trùng ngày với những buổi thi để trốn tránh, và em đã thường có những ý nghĩ chết để chấm dứt cuộc đời đáng thương hại của em.

Cho đến khi cái chết của người bạn, bệnh ung thư máu giống em, làm cho em trở lại với hiện tại. Anh ấy không chết vì bệnh tật, mà chính anh ấy đã buông xuôi hết tất cả luôn với sự sống của anh ta. Anh ấy buông xuôi bởi vì anh ấy không thể chịu nổi sự chán chường và đau đớn sau khi được thay tủy. Em nghĩ anh ấy quá ích kỷ khi anh ấy buông xuôi để chết trong khi có rất nhiều người cố gắng giúp đỡ để giữ lấy mạng sống cuủa anh. Em rất giận anh ấy vì anh ấy không nắm lấy cơ hội để sống. Vì thế em hứa với em rằng em phải sống và yêu đời, dù sự sống rất là mong manh. Em trở lại trường học và tham gia nhiều hội đoàn để lúc nào cũng bận rộn. Em học hành chăm chỉ hơn và điểm của em cũng khá dần. Em đã tạo được một thói quen, là không thể để một ngày nào trôi qua mà mình không hoàn thành được một công việc gì, hay tạo được một cái gì đáng. Nhận thức của em về cuộc đời hoàn toàn thay đổi. Em biết rằng rất ít những người con gái ở cái tuổi mười sáu như em lại có cái nhìn già dặn và đánh giá cao cuộc đời đến như thế, nghĩa là chỉ khi nào họ gặp em, họ mới hiểu được lời nói của em là thực.

Em không thể tránh sự việc là em cần thay tủy để sống. Em vẫn thường xuyên tiếp máu, chích insulin, uống thuốc đau tim, và có lẽ phải tiếp tục làm như thế nguyên cả cuộc đời bất hạnh của mình. Nhưng bây giờ em sống và yêu đời. Em không thể ngồi ủ rũ, đợi chờ một ngày nào đó để được thay tủy vì ngày đó không biết chừng nào sẽ tới. Buổi sáng em không thức dậy với tâm trạng đang trải qua một cơn ác mộng, mà em vui mừng vì đã có thêm một ngày mới.

Thưa quý đồng hương, Cộng đồng Việt Nam chúng ta tại Nam California những năm gần đây có lẽ đang bắt đầu làm quen với những sinh hoạt của Hội Người Việt Hiến Tủy qua những cuộc ghi danh thử máu được tổ chức thường xuyên hàng tuần tại nhiều địa điễm khác nhau, nhất là tại Orange County.

Hội Người Việt Hiến Tuủy được thành lập vào năm 1995 với sự hỗ trợ của chương trình A3M, với danh “Hội Á Châu Hiến Tủy”. Mục đích của chương trình này là để kêu gọi và tìm ra những người thiện nguyện gốc Á Châu ghi danh để sau này tặng tủy cho những bệnh nhân mắc bệnh hoại huyết như ung thư máu có thể chữa trị được bằng cách thay tủy.

Việc ghép tủy đòi hỏi tủy bào của người hiến tủy và nhận tủy, phải trùng hợp ở một số đặc điểm nhân dạng di truyền như màu tóc hay màu mắt, nên người hiến tủy thích hợp với bệnh nhân đa số là thành viên trong gia đình cuủa họ. Bất hạnh thay, bảy mươi phần trăm (70%) số người bệnh không thể tìm ra người có tủy thích hợp trong chính gia đình của họ. Vì thế, họ cần một người khác ngoài gia đình sẵn sàng hiến tủy để cứu họ.

Vì việc hợp tủy dựa trên yếu tố di truyền, những người bệnh nhân gốc Việt sẽ có nhiều hy vọng để tìm được người có tủy thích hợp với họ trong cộng đồng Việt Nam chúng ta. Cuộc hành trình tìm người hiến tủy cho bệnh nhân rất khó khăn và có thể kéo dài cho đến khi bệnh nhân qua đời vì không tìm được sự trùng hợp. Và trong cộng đồng chúng ta cũng đã có nhiều bệnh nhân qua đời vì không kịp tìm người để hiến tủy cho mình.

Với trường hợp cuủa cô bé Kim Chi, thì cô ấy đã bắt đầu cuộc hành trình đó năm năm trước, và cho đến nay vẫn chưa có ai trong cộng đồng người Việt hợp tủy với cô. Mặc dù với những ngày tháng dài mệt mỏi, chờ đợi trong những cơn đau của căn bệnh, cô bé vẫn phấn khởi trong việc học hành và vui với cuộc đời. Nhìn sự phấn khởi đó, Ngoc Diễm và tất cả thiện nguyện viên trong hội Người Việt Hiến Tủy càng hăng say làm việc để kêu gọi các ân nhân tham gia vào chuơng trình để giúp các bệnh nhân nói chung, và cô bé Kim Chi nói riêng.

Cho đến nay, số người thiện nguyện hiến tủy ghi danh vào Chương Trình Hiến Tủy Toàn Quốc được tăng lên rất nhiều nhưng số lượng những ân nhân Á Châu, đặc biệt người Việt Nam chúng ta ghi danh vào chương trình vẫn còn quá ít, nên việc trùng hợp tủy rất hiếm khi xảy ra cho những bệnh nhân đồng hương chúng ta.

Ngoài ra, hội Người Việt Hiến Tuủy cũng hợp tác chung với Chương Trình Hỗ Trợ Bệnh Nhân Hoại Huyết Người Việt (CAPSS), đang được tài trợ bởi California Endowment để cung cấp những dịch vụ xã hội cho bệnh nhân người Việt Nam.
Đã đến lúc đồng bào thân thương của các bệnh nhân trong cộng đồng gốc Việt hăng hái hơn, tích cực hơn, tham gia công việc ghi danh thử máu hiến tủy.

Thưa quí vị, nếu quí vị có một người thân đang cần sự cứu giúp, thì quí vị sẽ làm gì" Và nếu sự cứu giúp đó không gây nguy hại đến tính mạng cuủa quí vị, quí vị có giúp cho người đó không" Nếu vì lòng nhân ái quí vị trả lời có, Ngọc Diễm xin thay mặt cho các bệnh nhân và gia đình họ thỉnh mời quí vị ghi danh tham gia vào Chương Trình Hiến Tuủy Toàn Quốc, biết đâu trong số những Cô Chú, những Anh Chị lại có người kịp thời cứu vớt các bệnh nhân đáng thương như Kim Chi, trong giờ phút tuyệt vọng này.

Hội sẽ có những buổi ghi danh vào ngày:
* Nhà Thờ St. Columban, 10801 Stanford, Garden Grove
Lể Tỉnh Tâm
Thứ Năm, 30 tháng 3, từ 5pm-10pm
Thứ Sáu, 31 tháng 3, từ 5pm-10pm
* Lễ Phật Đản
Community Center, Garden Grove
Chủ Nhật, 14 tháng 5, từ 10am-3pm

Xin quí vị bỏ chút thì giờ quí báu, đến ghi danh để cứu giúp những bệnh nhân trong cộng đồng chúng ta. Mọi thắc mắc và để biết những buổi ghi danh trong tương lại, xin quí vị gọi về trụ sở của Hội Người Việt Hiến Tủy số điện thoại (714) 775-1699.
Ngọc Diễm Nguyễn, Điều Hợp Viên Hội Người Việt Hiến Tủy

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.