Hôm nay,  

40 Dân Biểu Tình, Mạnh La Hoảng Dân Chủ Quá Độ

11/05/200200:00:00(Xem: 3761)
Một cụ già 72 tuổi tự thiêu, bị công an nhào vào ngăn cản
HÀ NỘI (AP) - Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư đảng Cộng sản, hôm thứ sáu 10-5 nói nhiều nhóm công dân biểu tình phản kháng gần các tòa nhà của chính phủ cho thấy ở Việt Nam dân chủ đã trở thành "quá mức độ".
Mạnh nói dân chúng có chuyện khiếu nại cần phải tự giới hạn trong phạm vi gửi đơn đến các cơ quan chính phủ.
Mạnh còn nói: "Sự việc dân chúng đi biểu tình nêu biểu ngữ là bất bình thường. Các nước khác không cho phép làm như thế. Trong nhiều trường hợp, nền dân chủ của chúng ta đã nhiều quá độ".
Biểu tình công khai trước đây là chuyện rất hiếm lạ ở Việt Nam, nay đã thường xẩy ra trong mấy năm gần đây. Nhiều người biểu tình chỉ là dân làng phản kháng đất đai của họ bị cán bộ địa phương chiếm để dùng cho các dự án phát triển hay các mục tiêu khác.
Trong khoảng thời gian 6 tháng của năm ngoái, 97,952 người đã làm đơn khiếu nại hay tố cáo gửi đến các cơ quan chính phủ. Theo sở Thanh tra Nhà nước, 80% những vụ khiếu nại đó liên quan đến vấn đề nhà đất.

Nông Đức Mạnh là người ra ứng cử đại biểu quốc hội trong cuộc bầu cử 19-5. Trong một cuộc vận động nới đây Mạnh nói tranh chấp nhà đất không thành vấn đề nếu được giải quyết đúng, bởi vì "những chuyện đó không liên hệ gì đến chính trị".
"Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá thấp vấn đề. Nó có thể trở thành chính trị vì ảnh hưởng từ bên ngoài hay bọn cơ hội chủ nghĩa từ bên trong". Mạnh nói như vậy là có ý ám chỉ đến các tập thể trong và ngoài nước vẫn hay chỉ trích chính quyền Cộng sản.
Hôm thứ năm một nhóm khoảng từ 30 đến 40 người dân giương cờ chăng biểu ngữ ngang dài gần trụ sở đảng Cộng sản phản đối việc di chuyển hơn 100 gia đình đi nơi khác để lấy đất làm công viên.
Biểu ngữ nói họ đã bị đối xử bất công khi bị đuổi ra khỏi nhà của họ ở quận Thành Công Hà Nội mà không được bồi thường.
Hôm thứ tư, hai Công an ở Saigon đã bị phỏng nặng khi họ tìm cách ngăn một cụ già 72 tuổi mồi lửa một thùng xăng để phản đối chính quyền thành phố bồi thường với giá rẻ mạt cho nhà đất tịch thu của cụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.