Hôm nay,  

Hà Nội Đòi Kissinger Chịu Trách Nhiệm Cuộc Chiến Vn

27/04/200200:00:00(Xem: 3867)
HÀ NỘI (Reuters) - Hà Nội hôm thứ sáu 26-4 nói cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger phải chịu trách nhiệm về những thống khổ do cuộc chiến tranh Việt Nam gây ra.

Được yêu cầu bình luận về những sự phản đối chống Kissinger ở London và sự vận động của một vài nước đòi đưa ông ra tòa về tội phạm chiến tranh, nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Hà Nội Phan Thúy Thanh đưa ra bản tuyên bố nói:

"Chúng tôi xét rằng với tư cách một quan chức chính đã giữ một vai trò quan trọng khi Hoa Kỳ mở cuộc chiến tranh xâm lăng Việt Nam, ông Kissinger phải chịu trách nhiệm về những thống khổ và mất mát của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đó".

Khoảng 200 người chống tư bản chủ nghĩa đã gây phiền hà cho Kissinger tuần này ở London, gọi ông là "tội nhân chiến tranh" vì các vụ "trải thảm bom" ở Việt Nam và Cam Bốt trong chiến tranh Việt Nam.

Chiến tranh chấm dứt năm 1975 và Kissinger được chia sẻ một nửa giải Hòa bình Nobel.

Là một người gốc Đức, Kissinger đã đào tị qua Mỹ để tránh nạn Quốc xã. Ông làm cố vấn an ninh cho Tổng Thống Richard Nixon từ 1969 đến 1973 và Ngoại trưởng Mỹ từ 1973 đến 1977 dưới thời TT Nixon và TT Gerald Ford.

Trong một diễn từ ở London, Kissinger nhìn nhận có thể có những sai lầm trong khi ông giữ chức vụ, nhưng ông đặt câu hỏi tòa án có phải là nơi tốt nhất đề điều tra hành động trong quá khứ của chính phủ Mỹ hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.