Hôm nay,  

Cam Bốt Bác Yêu Cầu Lhq: Từ Nay Sẽ Cấm Cửa Tị Nạn

05/04/200200:00:00(Xem: 3689)
HÀ NỘI - Cambodia cho biết để ngăn làn sóng di dân từ VN, người Thượng vượt biên sang Cambodia không là người tị nạn, sẽ bị trả về VN.

Ngoại Trưởng Hor Namhong đưa ra những bình luận trên sau 1 cuộc họp với cá viên chức cao cấp của Cao Ủy Tị Nạn LHQ - ông tuyên bố với nhà báo "Lập trường hiện tại của chính phủ Hoàng Gia Cambodia là không chấp nhận những người qua biên giới không có giấy tờ hợp lệ".

Ngoại Trưởng Hor Namhong nói rõ hơn "Chúng tôi đuổi họ về vì coi những người đó là di dân trái phép".

Dưới áp lực của Washington, tuần qua, Cambodia thuận cho 905 người Thượng, trốn đàn áp ở cao nguyên Trung Việt, đi tái định cư ở Hoa Kỳ và các trại tị nạn của LHQ ở Cambodia phải đóng cửa. Cambodia cũng ra lệnh cho cảnh sát ngăn chận người thiểu số VN vượt biên vào Cambodia.

Ngoại Trưởng Hor Namhong nghĩ rằng không có lý do gì để người Thượng trốn khỏi VN - ông nói "không chiến tranh, không khủng hoảng chính trị, hay tai họa đẩy những người Thượng đi tị nạn, ý nghĩ chính của họ đi Mỹ qua ngã Cambodia."

Ông Jahanshah Assadi, đại diện vùng của UNHCR tại Phnom Penh, cho biết Cambodia đồng ý sẽ bàn thêm về vấn đề người Thượng tị nạn - ông nói "hiển nhiên Cambodia không cần được nhắc nhở trách nhiệm của 1 nước thành viên đã ký công ước về tị nạn năm 1951."

Tổ chức Human Rights Watch, trụ sở Hoa Kỳ, quan ngại về chủ trương của Cambodia - một bản tuyên bố của nhóm này viết "Trừ phi VN tìm cách giải quyết từ căn nguyên, bằng cách ngưng vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số, sẽ không có được giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng về tị nạn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.