Hôm nay,  

Phú Yên Núi Nứt, Sông Lở

03/01/200000:00:00(Xem: 5523)
SAIGON - Sau khi cơn lũ lụt qua đi, tình hình Phú Yên vẫn không bình yên tí nào: hơn 700 gia đình đang đối diện với cơ nguy lở núi và sạt lở bờ sông, theo tin của báo Nhân Dân hôm Chủ Nhật.
Theo tin báo này, những trận mưa lũ vừa qua ở Phú Yên đã không những báo động tình hình sạt lở bờ biển đe dọa nhiều hộ ngư dân, mà còn xảy ra nhiều lần sạt lở núi và sạt lở bờ sông hiện đang uy hiếp đời sống của hơn 700 hộ dân thuộc huyện Tuy An và thị xã Tuy Hòa.
Trên sông Kỳ Lộ chảy qua địa bàn thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) bị xói lở bờ phải dài hơn 1.500 m và khoét sâu vào đất liền 20 m, làm sập 2 nhà dân, phải di dời 20 nhà và uy hiếp đến đời sống của gần 200 hộ khác. Phía bờ trái của vùng hạ lưu sông Ba đã xói lở hai nơi tại thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng và thôn Định Thọ, xã Hòa Định Tây (đều thuộc thị xã Tuy Hòa), với tổng chiều dài gần 2.000 m và lấn sâu vào đất liền 5 - 10 m, tuy chưa làm sập nhà dân nhưng đang uy hiếp đến đời sống hơn 500 hộ sống dọc theo bờ sông.

Bản tin cũng ghi một hiện tượng kinh dị: núi nứt 2 lằn, mỗi lằn sâu 2 mét và dài 50 mét.
Vào giữa tháng 12, trên khu di tích lịch sử văn hóa núi Nhạn (thị xã Tuy Hòa) xuất hiện hai vết nứt, mỗi vết dài khoảng 50 m, sâu 2 m; đồng thời sạt lở núi cục bộ một số nơi uy hiếp đến tính mạng và tài sản của 28 hộ đang sống dưới chân núi. Trước đó, vào đầu tháng 12 đã sạt lở núi Đồng Din chiều dài hơn 100 m làm lấp kênh chính Bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam, sập một nhà dân và uy hiếp khoảng 10 nhà khác. Ngày 25-12 kênh chính Bắc mới được khắc phục và mở nước làm chậm tiến độ gieo sạ lúa đông xuân trong vùng. Hiện thị xã Tuy Hòa đang nghiên cứu để sớm di dời 28 hộ dân đang sống dưới chân núi Nhạn đến khu tái định cư.
Nhắc lại, các nhà hoạt động môi sinh quốc tế trong tháng 11 đã tố cáo nhà nước CSVN không ngăn nổi nạn phá rừng, làm các núi trở thành những hiểm họa lũ lụt khi mùa mưa tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.