Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần I

05/11/199900:00:00(Xem: 5707)
KHU VỰC ĐẬU XE ĐƯA CON ĐI HỌC SẮP ĐƯỢC HÌNH THÀNH
SYDNEY — Sau khi có quá nhiều lời than phiền của phụ huynh và cảnh sát, chính quyền địa phương các thành phố tại Sydney bắt đầu cho tiến hành quy hoạch những khu vực hợp pháp dành cho các phụ huynh đưa đón con đi học. Những khu vực này thực chất là những nơi đậu xe trong thời gian ngắn khiến phụ huynh có thể thả con đi học hay đón con về mà không lo bị cảnh sát làm phiền hay phát giấy phạt.
Trường St Anthony ở Toongabbie sẽ là một trong những trường đầu tiên ở NSW có khu vực đưa đón con kể từ ngày 1.12.1999. Theo cảnh sát thì việc này sẽ làm giảm tai nạn lưu thông bên ngoài các trường học. Cách đây 18 tháng báo Daily Telegraph đã cho đăng tải một bài phóng sự nói về tình hình bất ổn bên ngoài các trường học trong giờ phụ huynh đưa và đón con. Trong một ngày đã có 18 phụ huynh bị cảnh sát phát giấy phạt vì đậu xe bất hợp pháp.


VẤN NẠN GỬI CON NHÀ TRẺ CỦA CÁC BẬC CHA MẸ
SYDNEY — Một nghiên cứu gần đây của chính phụ về hệ thống nhà giữ trẻ cho thấy có nhiều trẻ em đã được gửi tại nhiều nhà trẻ khác nhau mỗi ngày trong tuần. Trẻ em phải chịu thiệt thòi nhiều nhất trong khi cha mẹ phải làm việc nhiều giờ mà các phương tiện giữ trẻ ngày càng bị thu hẹp. Cứ 3 gia đình thì có một gia đình dựa vào nhiều hình thức trông coi trẻ khác nhau kể cả việc nhờ cha mẹ hay bạn bè trông con hộ trong khi bố mẹ phải đi làm.
Những bậc cha mẹ này than phiền chi phí giữ trẻ liên tục tăng lên và giờ mở cửa không linh động cho nên họ phải đưa trẻ đi gửi những nơi khác nhau và nhờ người thân hay bạn bè trông con hộ. Bộ trưởng dịch vụ công đồng Fay Lo Po cho biết bộ của bà đang nghiên cứu để những trung tâm giữ trẻ có thì giờ linh động hơn. Theo June Wangmann, giám đốc của dịch vụ giữ trẻ tại NSW cho biết việc đưa con đến nhà trẻ đã trở nên quá đắt đỏ đối với nhiều gia đình.


ĐỨC GIÁO HOÀNG BAN LỆNH CẤM PHÒNG CHÍCH Ở KINGS CROSS
VATICAN — Đức Giáo hoàng John Paul II vừa qua đã ban hành lệnh cấm các nữ tu thuộc dòng Sisters Of Charity không được dự phần vào việc điều hành phòng chích ma túy thử nghiệm tại Kings Cross. Đây là lần đầu tiên Đức Giáo hoàng can thiệp vào những quyết định của chính giới Úc, và ngăn cản việc thực hiện những chính sách ma túy mới của chính phủ NSW. Đức tổng giám mục Melbourne là George Pell cũng là một nhân vật có thế lực tại Vatican là người đã ban hành quyết định này tại Rome và Đức hồng y Clancy đã chuyển lệnh này lại cho các nữ tu dòng Sisters Of Charity.
Trong khi đó tại Victoria thủ hiến Bracks cũng đang có kế hoạch mở hai phòng chích ma túy thử nghiệm tại Melbourne. Lệnh trên của vị Giáo Chủ Thiên Chúa giáo làm cộng đồng công giáo Úc hoang mang vì hiện đã có một phe chủ trương thuận và một phe chủ trương chống trong nội bộ của giáo hội. Chính phủ NSW cho biết họ đang cố gắng tìm một đối tượng hợp tác khác. Một số nhân vật trong giáo hội cho biết những lời lẽ trong lá thư của tòa thánh rất dễ bị hiểu lầm và dịch vụ y tế thuộc nhà thờ thánh Vincent không cung cấp đủ các chi tiết về vụ thử nghiệm cho tòa thánh biết.


ÚC: NẾU PHE BẢO HOÀNG THẮNG - SẼ DẸP LUÔN THỂ CHẾ CỘNG HÒA
CANBERRA — Trong những lần phát biểu hồi gần đây thủ tướng John Howard cho biết rằng nếu cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 6.11.1999 phe bảo hoàng thắng thì từ nay vấn đề cộng hòa sẽ bị gạt bỏ vĩnh viễn khỏi nghị trình của chính phủ. Người lên tiếng ủng hộ ý kiến này lại chính là ông Peter Costello, một người từng lớn tiếng ủng hộ thể chế cộng hòa. Việc ông Costello ủng hộ ông John Howard đã làm cho nhiều chính trị gia cộng hòa tức giận vì thái độ tráo trở nhanh như lật bàn tay của ông Peter Costello.
Tổng trưởng quan hệ lao tư là Peter Reith cho biết vấn đề cộng hòa đã tồn tại từ năm 1850 và việc phe “No” thắng không có nghĩa là vấn đề cộng hòa không bao giờ được bàn đến nữa. Ông Rieth cho biết ông sẽ bỏ phiếu “no” nhưng sẽ hết sức vận động một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề bầu một vị tổng thống trực tiếp cho nước Úc trong tương lai. Nhiều người đang lo sợ rằng nước Úc sẽ không có hy vọng trở thành nước cộng hòa vì khuynh hướng bảo hoàng có vẻ thắng thế trong khi phe cộng hòa lại không nhất trí về phương thức bầu tổng thống.


JEFF KENNETT CHÍNH THỨC TUYÊN BỐ TỪ GIÃ CHÍNH TRƯỜNG
MELBOURNE — Cựu thủ hiến Victoria Jeff Kennett cho biết sẽ chính thức từ giã chính trường vào thứ tư ngày 3.11.1999. Việc ông Jeff Kennett từ chức buộc phải có một cuộc bầu cử bổ túc tại đơn vị Burwood. Cuộc bầu cử này hy vọng sẽ được tiến hành vào đầu tháng 12 tới. Ông Jeff Kennett sẽ tuyên bố từ chức trước chủ tịch hạ viện tân cử khi quốc hội mới của tiểu bang họp vào ngày thứ 4 tuần rồi, tuy nhiên ông Kennett sẽ không có mặt khi đơn từ chức của ông được đọc trước quốc hội.
Việc từ chức của ông Jeff Kennett xảy ra sau cuộc thất bại thảm hại của phe liên đảng tại Victoria trong cuộc bầu cử vừa qua. Tân thủ hiến Victoria là Steve Brack cho biết sẽ tổ chức bầu cử bổ túc càng sớm càng tốt trước kỳ nghỉ Giáng sinh. bà Helen Kroger vợ của chính trị gia Tự do Michael Kroger được cho là sẽ ra tranh cử tại đơn vị Burwood bị bỏ trống sau khi ông Kennett về hưu.


2 THỦY THỦ THUÊ DU CÔN - ĐÁNH ÔNG XẾP TRỌNG THƯƠNG
SUTHERLAND — Hai ngư dân chuyên nghiệp bị tố cáo là gian lận trong một kỳ thi đánh bắt hải sản, đã trả thù bằng cách thuê du côn đánh chủ tịch câu lạc bộ ngư dân đến giở sống giở chết. Chủ tịch câu lạc bộ đánh bắt hải sản Sutherland là Hank Baard đã bị đánh đến mù mắt bên phải và chấn thương sọ não sau khi bị tấn công bằng một cây gậy chơi khúc côn cầu vào ngày 26.4.1998. Hai ngư dân Ray Hamilton và David Foxton đã thuê một tên du côn 2000 đô la để tấn công ông Hank Baard.
Được biết hai ngư dân nói trên đã họp chung số hải sản chúng đánh bắt được để nhận số điểm cao. Việc này bị ông Hank Baard phát hiện và hai tên bị tố cáo đích danh. Tên đánh thuê là Victor Fabar cũng sẽ xuất hiện trước tòa để làm nhân chứng. Hai người khác là Graeme Watson và Kim Brown cũng bị mời ra hầu tòa với cáo buộc tổ chức vụ hành hung nói trên. Nội vụ hiện đang được tòa xét xử.


TÒA TÁI XỬ VỤ CẢNH SÁT BẮN NGƯỜI Ở BONDI
SYDNEY — Tòa án Sydney tiếp tục nghe các nhân chứng trình bày những sự việc có liên quan tới vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên Pháp tên là Levi ở Bondi vào tháng 6.1997. Theo các bằng chứng thu thập được thì một trong hai viên cảnh sát bắn chết Levi là Rodney Podesta đã có quá khứ nghiện ma túy nặng trước và sau khi xảy ra vụ bắn chết người nói trên. Các giấy tờ thu thập được cho thấy trước đó Podesta đã gọi điện cho một tên mua bán ma túy nổi tiếng đến 140 lần và mối quan hệ giữa tay cảnh sát này và tên trùm ma túy càng gắn bó hơn sau vụ bắn người.


Podesta đã thừa nhận là có dùng Estasy và bạch phiến nhưng sau khi có vụ bắn chết Levi vì căng thẳng thần kinh và buồn do cha chết. Tuy nhiên tòa nhận thấy anh ta đã dùng ma túy trước và sau khi anh ta bắn chết Levi trên bãi biển Bondi. Ngay trong ngày xảy ra vụ bắn người tên trùm ma túy đã gọi điện thoại cho Podesta đến 5 lần. Tuy nhiên Podesta từ chối rằng anh ta có dùng thuốc khi móc súng ra bắn hai phát vào người của nạn nhân Levi. Phiên tòa hiện vẫn đang tiếp tục.


MÁY BAY RƠI Ở NSW, 3 ANH CHỊ EM TỬ NẠN
OBERON — Một chiếc máy bay hạng nhẹ loại Pipe Cherokee đã rơi xuống cách trị trấn Oberon, gần Lithgow hồi tuần rồi làm 3 anh chị em trong một gia đình tử nạn. Những mảnh vụn của chiếc máy bay nằm vương vãi trên một diện tích rộng thuộc khuôn viên của một nông trại tư nhân sau khi nó đâm đầu xuống đất vì thời tiết xấu. Những nạn nhân cất cánh từ sân bay Merimbula để bay đến Bathurst nhưng phi công đã bị mất phương hướng và vụ tai nạn đã xảy ra.
Chiếc máy bay này thuộc tài sản của công ty Bathurst Aero Club đã bị rơi cách nơi đến khoảng 43 cây số. Lúc tai nạn xảy ra thời tiết rất xấu và chiếc máy bay đã bay nhiều vòng trên nông trại trước khi rơi. Đây là vụ tai nạn máy bay thứ hai tại NSW trong vòng 1 tuần. Cũng trong tuần rồi phi công Rudolph Segmueller và vợ là Brigitte chết khi chiếc máy bay một động cơ Cessna của họ rơi gần Armidale sau khi thông báo là động cơ bị trục trặc. Giới chức hữu trách hiện đang tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.


CÂU CÁ NƯỚC MẶN PHẢI TRẢ 25 ĐÔ MỘT NĂM
SYDNEY — Hơn hai triệu người thích câu cá biển tại NSW sẽ phải mua giấy phép câu cá hàng năm với số tiền là 25 đô la. Đây là một chính sách mới của chính phủ NSW nhằm gậy quỹ bảo vệ môi sinh. Chính phủ NSW đã thảo luận với bộ ngư nghiệp tiểu bang để đề ra quy định này và lần đầu tiên trong lịch sử những người câu cá nước mặn giải trí phải trả tiền để có giấy phép câu cá. Chỉ có những người về hưu và những thiếu niên dưới 18 tuổi là không phải mua giấy phép mà thôi.
Trong khi đó những người câu cá nước ngọt tại NSW cũng đã đóng 25 đô lệ phí câu cá hàng năm. Số tiền thu được từ quy định này đã mang lại cho chính phủ NSW hàng năm 3 triệu đô la. Với hơn hai triệu người câu cá nước mặn số tiền thu được sẽ lên đến 60 triệu đô. Số tiền này sẽ dùng để bảo vệ môi trường và cải tạo hệ thống ngư nghiệp đánh bắt hải sản của tiểu bang trị giá nhiều triệu đô la.


NỘI BỘ ĐẢNG TỰ DO NSW NGÀY CÀNG TỒI TỆ
SYDNEY — Tình hình nội bộ của đảng Tự do NSW ngày càng tồi tệ đến nỗi đảng Tự do liên bang quyết định sẽ cử người nhảy vào điều hành để cứu vãn tình hình. Giám đốc đảng Tự do NSW là Remo Nogarotto có thể sẽ là người đầu tiên mất chức sau khi giới lãnh đạo đảng liên bang quyết định cử ông Tony Staley, cựu giám đốc đảng liên bang đến điều hành nội bộ đảng tại NSW. Tuy nhiên ông Nogarotto thì lại cho biết ông không muốn rời khỏi chức vụ với số lương 200 ngàn đô la một năm này.
Thủ tướng John Howard cho biết ông ủng hộ hoàn toàn việc cải cách nội bộ đảng Tự do tại NSW vốn quá chia rẽ kể từ khi bà Chikarovski lên làm lãnh tụ đảng. Những cải cách này làm cho tư thế chính trị của bà Chikarovski ngày càng vững mạnh để bà ta có thể thắng lợi trong kỳ bầu cử tiểu bang lần đến. Hiện tại đảng Tự do NSW chia nhiều bè phái và đang đối diện với một món nợ lên đến 3.6 triệu đô la. Tuy nhiên tin giờ chót cho hay không hề có chuyện bãi chức của ông Remo Nogarotto.


ĐẢNG TỰ DO VICTORIA BẦU CHỌN LÃNH TỤ MỚI
MELBOURNE — Bác sĩ Denis Napthine, một bác sĩ thú y ở Victoria vừa được bầu làm lãnh tụ đảng Tự do tại tiểu bang này. Bác sĩ Denis cho biết quan điểm và phong cách của ông hoàn toàn khác biệt với ông Jeff Kennett và vì thế chương trình làm việc của đảng Tự do sẽ có nhiều cải tổ trong thời gian đến. Trong khi đó ông Jeff Kennett đã tuyên bố về hưu sau một buổi họp dài hai tiếng đồng hồ, nhưng chưa chính thức thông báo có hoàn toàn từ giã chính trường hay không. Bác sĩ Denis cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng ông Jeff Kennett từng là một thủ hiến tài ba của tiểu bang Victoria.
Chỉ một tiếng đồng hồ sau khi nhận chức bác sĩ Denis đã gặp rắc rối khi dân biểu độc lập đơn vị Mildura là Russell Savage cho biết một thám tử tư đang điều tra đời tư của ông. Tuy nhiên bác sĩ Denis cho hay ông chẳng biết gì về chuyện đó. Tiếp đến bác sĩ Denis sẽ gặp đại diện của đảng Quốc gia để thảo luận mối tương quan liên minh sau khi đảng Quốc gia tuyên bố ly khai liên minh hồi tuần trước.


CHUẨN BỊ KHAI TRƯƠNG PHIM TRƯỜNG FOX AUSTRALIA
SYDNEY — Phim trường Fox Australia sẽ được chính thức khánh thành vào ngày Chúa nhật 7.11.1999 mở đầu cho một thời kỳ phát triển huy hoàng của giới điện ảnh Úc. Chương trình khai trương sẽ được truyền hình trực tiếp đến trên 50 quốc gia và hiện được giữ bí mật tuyệt đối. Trong số những khách mời đến dự buổi khai trương có Nicile Kidman, Ian Thorpe, Cate Blanchett, Val Milmer Marcia Hines và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.
Riêng Marcia Hines sẽ hát và biểu diễn khiêu vũ trước một số đông quan khách chừng 4000 người. Trong lễ khai mạc sẽ có sự tái hiện lại phim trường của các phim như Titanic, Star Wars và The Sound Of Music, Romeo & Juliet. Tham gia chương trình còn có một dàn đại hòa tấu gồm 42 nhạc công và những trang thiết bị đặc biệt chở từ Bỉ đến. Người điều khiển chương trình là Doug Jack, ông này từng là người điều khiển chương trình khai mạc thế vận hội Barcelona và Atlanta tại Hoa kỳ.


BIỂN SYDNEY LẠI BỊ Ô NHIỄM NGHIÊM TRỌNG
SYDNEY — Hồi tuần rồi cơ quan môi trường Sydney đã thông báo là những bãi biển Sydney không tắm được do bị ô nhiễm nặng vì nước dơ từ những vùng lũ lụt chảy ra. Những bãi biển bị ô nhiễm nặng nhất là Bondi và Malabar với nhiều loại vi trùng tích tụ lại có thể làm nguy hiểm cho sức khỏe những người đi tắm. Những bản báo cáo mới nhất của cơ quan bảo vệ môi trường cho thấy không có bãi biển nào tại Sydney hội đủ 100% tiêu chuẩn an toàn dành cho những người đi tắm biển mùa hè.
Ngân sách 60 triệu đô la của thành phố dùng để điều hành vấn đề nước mưa ứ đọng cũng gần cạn và cần phải được chu cấp thêm. Chủ tịch ủy ban tư vấn môi trường của thủ hiến là Bob Wilson cho biết việc giải quyết vấn đề nước mưa ứ đọng đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, nhưng cần nhiều tiền bạc và công sức hơn nữa. Cũng theo ông Bob thì cơ quan bảo vệ môi trường biết vấn đề then chốt nằm ở chỗ nào, nhưng không thể giải quyết triệt để trong một thời gian ngắn được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.