Hôm nay,  

Cđnvtd/uc Góp Phần Vận Động Cải Thiện Thương Ước Việt-mỹ

02/09/200000:00:00(Xem: 4758)
Ngày 28/8, Ban Chấp Hành CĐNVTD/UC gởi thư đến tổng công đoàn AFL-CIO (American Federation of Labor-Congress of Industrial Organizations) của Hoa Kỳ, tán đồng việc AFL-CIO muốn vận động để cải thiện thương ước Việt-Mỹ, và đưa một số đề nghị để cải thiện 3 phương diện: bảo vệ trẻ em và quyền lợi công nhân, truyền thông viễn thông, và khảo sát thực tâm thi hành của Hà Nội.

CĐNVTD/UC cũng đang cộng tác để hỗ trợ một số tổ chức bạn ở Hoa Kỳ vận động với tất cả các dân biểu và thượng nghị sĩ của Quốc Hội Hoa Kỳ, qua một lá thư tương tự, dự trù được gởi trong tháng 9. Nếu chỉ đọc phớt qua bản thương ước dài 120 trang này thì người đọc có thể cho rằng nó có lợi rất nhiều cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, khi đọc kỹ càng cả phần chính của thương ước lẫn tất cả các phụ chương (Annex) từ A đến I đính kèm, thì người ta có thể thấy là thương ước đang chờ Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn này có nhiều kẽ hở. Các kẽ hở này cho phép Hà Nội tiếp tục không tôn trọng quyền lợi của công nhân và chặn đứng các công đoàn độc lập, ngăn chặn phát triển quyền tự do báo chí, và dùng cớ "an ninh quốc gia" - một cớ đã được lạm dụng rất nhiều lâu nay để đàn áp dân chúng - hầu tránh né việc thực thi thương ước.

Về phương diện quyền lao động, CĐNVTD/UC đưa ra 4 đề nghị như sau: Thương lượng lại thương ước để cho thêm điều khoản bảo đảm rằng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức không được dùng trong bất kỳ hàng hoá nào mua bán trong thương ước. Buộc các công ty Hoa Kỳ ở Việt Nam phải cho nhân viên người Việt của họ được hưởng quyền lợi tương đương với nhân viên ở Hoa Kỳ (overtime, bảo hiểm tai nạn v.v.). Buộc các công ty Việt hay Mỹ xuất cảng qua Hoa Kỳ phải cho phép nhân công được thành lập nghiệp đoàn ngoài quyền kiểm soát của nhà nước. Và, cho vào thương ước ít nhất là các điều khoản tương tự với các điều khoản về quyền lợi công nhân trong thương ước đã có giữa Cambodia và Hoa Kỳ.

Về truyền thông và viễn thông: Cần xét lại các điều khoản Hà Nội cấm xuất bản hoặc nhập cảng sách, báo chí và các phương tiện truyền thông vào VN (nhiều năm nay Hà Nội vẫn tự do đưa văn hoá phẩm, sách báo vào Hoa Kỳ, và mới đây đã bắt đầu phóng chương trình TV qua Hoa Kỳ trong chính sách văn hoá vận của họ!). Và, ngăn chặn các kẽ hở trong thương ước cũng như các thủ tục hành chánh mà Hà Nội có thể sẽ đặt ra, để đảm bảo rằng các công ty của Hoa Kỳ có thể hoạt động trong ngành viễn thông và internet ở VN.

Về việc thực thi thương ước: Cho thêm một điều khoản mới để mỗi khi Hà Nội dùng cớ "an ninh quốc gia" nhằm tránh né thực thi bất cứ điều khoản nào của thương ước, thì vấn đề này sẽ được đưa ra xem xét trong một cuộc họp song phương. Xét lại rất nhiều loại hàng hoá bị cấm (thí dụ như loại hàng hoá số HS4903, tức "sách vẽ và tô màu cho trẻ em" bị cấm nhập cảng). Các loại hàng hoá mà Hà Nội hứa sau 3-7 năm sẽ giảm thuế hoặc ngưng cấm nhập cảng, phải được giảm mỗi năm một chút, để mỗi năm phía Hoa Kỳ có thể khảo sát thực tâm thi hành của Hà Nội. Và cuối cùng, yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thường xuyên báo cáo cho Quốc Hội về tiến trình thực thi thương ước của đôi bên, kể cả các vấn đề nêu trên.

Được biết, CĐNVTD/UC là một trong nhiều tổ chức và hội đoàn trên khắp thế giới lâu nay phối hợp với nhau qua Hội Nghị Liên Kết và qua Mạng Lưới Nhân Quyền. Theo BCH CĐNVTD/UC thì lá thư trên, đã được hội ý trong HNLK và MLNQ, là để CĐNVTD/UC hỗ trợ cuộc vận động của các tổ chức người Việt ở Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng thương ước Việt-Mỹ đem đến lợi ích kinh tế và tự do cho mọi người dân của VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.