Hôm nay,  

Đến Saigon Trước Hà Nội, Họ Chu Chú Trọng Kinh Tế

02/12/199900:00:00(Xem: 5202)
HÀ NỘI (Kyodo-Reuters) - Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã đến Saigon ngày thứ tư 1-12 để khởi sự chuyến viếng thăm 4 ngày tại Việt Nam.
Theo chương trình ngày thứ năm Chu sẽ đi vòng qua thăm nhiều công ty và nhà máy ở thành phố này, nơi đây có khoảng nửa triệu người Hoa làm ăn sinh sống, giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương.
Sau một buổi lễ tiếp đón trải thảm đỏ ngày thứ năm Chu sẽ thảo luận với các quan chức Việt Nam về các vấn đề song phuong, khu vực và quốc tế.
Đến thứ sáu Chu sẽ lần luợt gập Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư đảng Lê Khả Phiêu và cố vấn đảng Đỗ Mười. Hồi đầu năm nay Phiêu đã chính thức viếng thăm Trung quốc.
Một quan chức thuộc bộ Ngoại giao Việt Nam cho Reuters biết Chu sẽ gập các tay lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam sống ở Saigon trước khi bay ra Hà Nội hôm thứ năm.
Các nhà lãnh đạo đảng Việt Nam sẽ hỏi nhiều chuyện về việc Bắc Kinh mới đây đã thỏa hiệp với Mỹ để gia nhập WTO.
Chế độ Hà Nội đã tranh cãi trong nội bộ về vấn đề nên hay không nên ký Hiệp ước Mậu dịch với Mỹ và đã tỏ thái độ do dự vì các tay lãnh đạo bảo thủ trong đảng sợ hiệp ước này sẽ làm đảng mất quyền kiểm soát.

Các nhà phân tích đã nói việc Trung Quốc cam kết cải cách kinh tế theo luật lệ của WTO sẽ bắt buộc chế độ Việt Nam phải nhận ra rằng nền kinh tế bảo hộ của họ đã mất vẻ hấp dẫn như thế nào và có thể sẽ thúc đẩy Việt Nam phải ký với Mỹ.
Chu sẽ trở về Trung Quốc ngày thứ bẩy sau khi viếng lăng ông Hồ Chí Minh.
Một nguồn tin chính quyền nói các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Việt Nam đang “nỗ lực khẩn trương” hoàn tất hiệp ước biên giới song phương để kịp ngày ký sau cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng, nhưng “không ai có thể nói liệu có kịp hay không” vì còn nhiều bất đồng chưa giải quyết.
Trong lịch trình thăm viếng của Chu do bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra, không thấy có dự liệu khả năng ký kết hiệp ước biên giới.
Các nhà lãnh đạo hai nước nhiều lần nói họ “quyết tâm” ký kết hiệp ươc biên giới quan trọng trong năm 1999 và một hiệp ước phân chia Vịnh Bắc Việt vào năm tới.
Năm ngoái giao thương giữa hai nước lên đến trị giá 1 tỷ Mỹ kim và năm nay lên đến gần 1.5 tỷ. Hai bên tìm cách đạt đến 2 tỷ vào năm tới.
Tuy nhiên, một quan sát viên người Việt gốc Hoa tại Quận Cam cho rằng việc họ Chu tới Sài Gòn, nơi tập trung người Hoa đông nhất tại Chợ Lớn, có thể có ý nghĩa khác: cho biết rằng họ vẫn là khúc ruột xa nghìn dặm của Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.