Hôm nay,  

Nghĩa Địa Các Thai Nhi: Xin Tha Cho Cha Mẹ Con

12/06/200000:00:00(Xem: 5827)
PLEIKU (VietCatholic News) — Những ai đã từng đi ngang qua gần nhà thờ Đức An tại miền cao nguyên trung phần, đều bị thu hút bởi tấm bảng có ghi hàng chữ “Xin Tha Thứ cho Cha Mẹ chúng con”. Đối với người dân địa phương ở Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai, tấm bảng gần nhà thờ Đức An nhắc nhở họ rằng, họ đang đi qua một nghĩa trang chôn cất cả ngàn bào thai.

Dân địa phương gọi nghĩa trang này là “Oan hồn của Cha Đông”. Họ thường đến cầu nguyện và thắp hương tại những ngôi mộ nhỏ để cầu Trời khấn Phật cho được mọi sự may mắn.
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Đông, thuộc Giáo Đường Đức An, đã có sáng kiến lập nghĩa trang này, và đã nói với thông tấn xã Công Giáo Á Châu rằng chính phủ Việt Nam Cộng Hoà trước đây đã dùng phần đất gần nhà thờ để chôn cất các thai nhi bị sẩy thai hay những người lớn không có thân nhân qua đời tại bệnh viện.

Vị linh mục xứ của giáo xứ Đức An cho biết hiện nay do có nhiều vụ phá thai, nên hàng ngày các thai nhi được lén lút chôn cất tại nghĩa trang này.
Linh mục kể lại một sự kiện đã khiến ngài nảy ra sáng kiến xây mộ cho các thai nhi bị chết. “Một ngày nọ, tôi tình cờ thấy một mộ nhỏ mới được lấp đất một cách rất cẩu thả, cạnh nấm mộ một đàn kiến đang bò vòng quanh một bọc nilông. Tò mò tôi mở ra xem và nhận ra xác một thai nhi. Sau biến cố nàỵ Tôi quyết định làm một điều gì đó để đền bù lại nhân phẩm cho các trẻ không được sinh ra và thế là nghĩa trang đồng nhi vô danh ra đời.”

Đầu năm 1996, ngài gởi đi các bức thư kêu gọi lòng hảo tâm giúp ngài xây “tổ ấm” cho các em sơ sinh “bị phủ nhận quyền sống”. Những bức tâm thư mở đầu với hàng chữ: “Từ Âm phủ, ngày... tháng... năm...”, và bức tâm thư được gởi tới giáo dân trong giáo xứ trước tiên, để xin họ đóng góp cho dự án.
“Tôi tin rằng công việc từ thiện này sẽ góp phần làm ấm lòng những trẻ nhỏ vô thừa nhận bạc phước này.”

Các nhà sư Phật giáo ở các chùa Bửu Nguyên, Bửu Huệ và Tỉnh Hội đã ủng hộ ngài. Họ kêu gọi tín đồ của họ ủng hộ sáng kiến của vị linh mục Công giáo.
Kết quả vào thời điểm ấy có khoảng 1,600 ngôi mộ đã được xây, mỗi mộ với chi phí 50,000 đồng (khoảng 3.5$US).

Khách viếng thăm nghĩa trang độc nhất vô nhị này có thể nhìn thấy những hàng tên khác lạ trên các ngôi mộ nhỏ như Nguyễn Vô Danh, Lê Vô Danh, Trần Vô Danh, v.v., là những tên họ thông thường nhất ở Việt Nam.

Cha Đông nói tiếp: “Ngày nay nhiều người tin rằng họ đã được phù trì bởi các trẻ em vô tội này, vì số tiền thu được từ mỗi đợt quyên góp thường được dùng để xây thêm mộ cho những người lớn qua đời mà không có thân nhân thừa nhận.”

Một báo cáo năm ngoái của Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình của chính phủ cho biết từ 1990 đến 1996, trung bình có khoảng 1,2 triệu vụ phá thai mỗi năm tại Việt Nam. Trong số này, khoảng 300,000 vụ liên quan đến trẻ gái vị thành niên.

Giáo Xứ Đức An thuộc phường Diên Hồng- Thị Xã Pleku- Tỉnh Gia Lai. Thống kê vào năm 1995 cho biết có khoảng 7000 giáo dân với hai linh mục trong giáo xứ, Linh Mục Giuse Phạm Minh Công và Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.