Hôm nay,  

Hãng Dầu Bp Ký Dự Án 1.5 Tỉ Đô La Khai Thác Dầu

16/12/200000:00:00(Xem: 4319)
HÀ NỘI (Reuters) - Việt Nam và một tổ hợp công ty ngoại quốc do BP Amoco cầm đầu, hôm thứ sáu 15-12 đã ký những phần chính trong dự án trị giá tổng quát 1.5 tỷ đô-la Mỹ để khai thác hơi đốt. Đây là một dự án đầu tư ngoại quốc lớn nhất từ trước đến nay.

Việc ký kết dự án này đã được chờ đợi từ lâu, trong đó có một khế ước hợp tác kinh doanh về dự án thực hiện ống dẫn hơi đốt trị giá 580 triệu Mỹ kim, một hiệp ước chính quyền Việt Nam bảo đảm cho các công ty liên hệ gửi tiền lời về nước họ và một thỏa ước về việc mua bán hơi đốt.

Công ty BP có 26.67% cổ phần trong dự án này liên quan đến việc khai thác các mỏ hơi đốt Lan Đô và Lan Tây ngoài khơi miền Nam Việt Nam. Hãng dầu Statoil của Na Uy có 13.33%, hãng dầu Videsh của Ấn Độ có 45% và quốc doanh Petrovietnam có 15%.

Ngoài các tài liệu đã ký còn những văn bản khác như vấn đề chuyên chở hơi đốt còn được bàn cãi và hy vọng sẽ được ký kết vào cuối tháng.

Ba công ty ngoại quốc liên minh đã bắt dầu dò tìm khu vực lòng chảo Nam Côn Sơn từ giữa thập niên 80. Đến năm 1992 họ tìm thấy mỏ hơi đốt Lan Đô và một năm sau tìm được mỏ Lan Tây. Tổ hợp BP ước lượng hai mỏ này có trữ lượng 59 tỷ mét khối và có thể khai thác thương mại trong vòng 20-25 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.