Hôm nay,  

Nga Hứa Giúp Tìm Tù Binh Mỹ Có Người Thấy Tại Nga

26/11/200000:00:00(Xem: 4507)
WASHINGTON (M2 Com.) - Ủy Ban Hỗn Hợp Mỹ Nga về POW/ MIA, tuần trước đã đưa ra lời hứa hẹn mới, tiếp tục những cố gắng hợp tác trong việc tìm kiếm tin tức liên quan đến các trường hợp mất tích và nêu lên số phận của những quân nhân mất tích.

Trong suốt phiên họp hai ngày ở Moscow, các chủ tịch ủy ban, Thiếu Tướng Mỹ Roland Lajoie (đã về hưu) và Thiếu Tướng Nga Vladimir Zolotarev, đã ký bản tóm tắt về báo cáo của ủy ban trình bày những thành tích của công việc tiến hành từ năm 1995-2000. Bản tóm tắt nhấn mạnh những thành quả của ủy ban và những lãnh vực cần phải được truy cứu và điều tra trong tương lai.

Ủy ban do các tổng thống của Hoa Kỳ và Nga thành lập năm 1992 bao gồm các viên chức cao cấp thuộc ngành lập pháp và hành pháp của Mỹ và Nga, nhóm hội họp thường xuyên để định mức và phối hợp chính sách, truy tìm và điều tra những cố gắng về việc làm rõ ràng số phận của những quân nhân Mỹ và Nga mất tích, đáp ứng các nhu cầu từng thời để định mức và phối hợp chính sách. Thông tin giá trị đối với ủy ban có được chính yếu qua nghiên cứu văn khố và các cuộc phỏng vấn các cựu chiến binh, nhân viên chính phủ, và các công dân Hoa Kỳ và Nga có liên quan đến.

Ban quản trị văn khố đồng ý khảo sát những kỷ vật ở các bảo tàng viện quân đội và các nơi có thể lưu trữ bất kỳ tài liệu hoặc dữ kiện nào có liên quan đến quân nhân Mỹ phục vụ ở Việt Nam trước kia. Phía Hoa Kỳ một lần nữa đưa ra vấn đề quân nhân Mỹ dựa trên một bản báo cáo từ nhiều nguồn tin khác nhau, được báo cáo là có người nhìn thấy [lính Mỹ] bị giam trong hệ thống trại cải tạo Soviet (GULAG). Phía Nga đồng ý chấp thuận những báo cáo, được phối hợp thành một tài liệu đơn giản, được gọi là Nghiên Cứu GULAG (GULAG Study), để khảo sát thêm trong tương lai.

Trong nhóm làm việc về chiến tranh Việt Nam, phía Nga đồng ý tiếp tục tìm kiếm trong các văn khố khác nhau để tìm tài liệu chứng minh có thể đưa ra rõ ràng số phận của quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến Việt Nam. Cả 2 phía đồng ý hợp tác xa hơn vì quân nhân Liên Xô cũng có thể bị mất tích trong cuộc chiến ở Đông Nam Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.