Hôm nay,  

Video Về Thuyền Nhân ‘hành Trình Tìm Tự Do’

10/03/200100:00:00(Xem: 4016)
Canada-Montreal-(Trần Củng Sơn)-Cuối tuần vừa qua tại phim trường của đài CBC Montreal Canada, trung tâm Asia đã hoàn tất việc thu hình cuốn video "Hành Trình Tìm Tự Do" sau nhiều tháng chuẩn bị tìm bài hát, hoà âm, lựa chọn ca sĩ và các kỹ thuật trình diễn sân khấu như ngoại cảnh, trang trí, các màn vũ phụ họa.

Theo lời của vị đại diện cho trung tâm Asia thì "Hành Trình Tìm Tự Do" là cuốn video thực hiện công phu nhất của họ về mặt chi phí và thời gian chuẩn bị. Và cũng là cuốn video mang lại niềm hãnh diện cho Asia vì giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử ghi lại những chuyến vượt biên bi thảm và hào hùng của người Việt đi tìm tự do sau khi miền Nam lọt vào tay Cộng sản năm 1975.

Cộng đồng người Việt hải ngoại bước đầu được hình thành bởi lớp người di tản tháng tư năm bảy lăm và kế tiếp là hàng trăm ngàn người dùng những chiếc thuyền mong manh vượt đại dương sóng gió đã gây xúc động lương tâm nhân loại những năm sau đó cho đến thập niên chín mươi.

Danh từ "boat people"- thuyền nhân- được ghi vào từ điển thế giới để chỉ tình trạng đặc biệt này.

Có bao nhiêu người đã chết trên biển cả khó mà biết chính xác, những kỷ niệm đau buồn của thảm cảnh vượt biên và nỗi khổ trại tị nạn là những điều cần ghi lại trong lịch sử cộng đồng người Việt hải ngoại.

Đã có nhiều thơ văn, ca nhạc được sáng tác, và tài liệu hình ảnh trong 25 năm qua và bây giờ trung tâm Asia tổng hợp lại trong cuốn video "Hành Trình Tìm Tự Do", dĩ nhiên là mang đậm nét ca nhạc hơn.

Tuy vậy những đoạn phim tài liệu quí giá về trại tị nạn, về vượt biển cũng được đưa vào tác phẩm video này. Tháng vừa rồi trung tâm Asia đã cử người đến các đảo tị nạn nổi tiếng như Pulau Bidong (Mã Lai), Songkhla (Thái Lan), Galang (Nam Dương), Palawan (Phi Luật Tân) để ghi lại dấu tích một thời dân thuyền nhân tạm trú.

Và những dấu ấn của sinh hoạt dân Việt hải ngoại khắp nơi cũng được nhắc tới chẳng hạn như những con đường mang tên danh nhân Việt Nam tại thành phố Houston, tượng đài người mẹ bồng đứa con vượt biển tại Ottawa thủ đô Canada, ngôi chùa Đức Viên đẹp đẽ ở San Jose…

Những ca sĩ trẻ đẹp của Asia, lối hòa âm sống động các bài hát, những vũ khúc mới mẻ phụ diễn qua các nghệ nhân Canada, những trang trí rực rỡ để trình bày một đề tài lịch sử phong phú về những đứa con giòng giống Lạc Hồng lang thang khắp thế giới đang là một chờ đợi háo hức của khán thính giả.

Trung tâm Asia đã thành công về tài chánh lẫn nghệ thuật qua cuốn "Chiến Tranh Và Hoà Bình" và bây giờ họ đặt nhiều hi vọng hơn vào cuốn "Hành Trình Tìm Tự Do" sẽ phát hành vào tháng 4 năm 2001.

Quí vị nào có những tài liệu phim ảnh đặc biệt về những đề tài nêu trên, muốn đóng góp, có thể liên lạc ngay với trung tâm Asia ở điện thoại 714-775-8264 (anh Tuấn)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.