Hôm nay,  

Diễn Đàn Độc Giả

16/01/200600:00:00(Xem: 5643)
Xóa bỏ chữ "Refugees" - Một mặc cảm tâm lý "khủng hoảng tự ti""

Mũ Nâu Nguyễn Phương Hùng
Diễn Đàn Công Luận @yahoogroups.com

Việc Ban Quản Trị Trung Tâm Văn Hóa & Sinh Hoạt Cộng Đồng đưa đề nghị bỏ chữ "Refugees" trong danh xưng tiếng Anh của Trung Tâm, đã tạo nên nhiều sự bất bình trong cộng đồng người Việt tại Úc cũng như trên thế giới. Hiện tại, vì BS Tiến cho biết, BQT TT sẽ tiếp tục đưa đề nghị bỏ chữ "Refugees" cho mọi người thảo luận, nên để làm sáng tỏ thêm vấn đề, chúng tôi xin được tiếp tục đăng những đóng góp quanh vấn đề này với lòng hy vọng, BS Tiến và BQT sẽ huỷ bỏ vĩnh viễn đề nghị này. Sau đây là một số đoạn chính yếu trong email của ông Nguyễn Phương Hùng, do Diễn Đàn Công Luận phổ biến. (Hoàng Tuấn - SGT)

Tiến thân mến! Tôi viết thư này đến anh với 2 tư cách, cựu học sinh Chu Văn An và chiến sĩ Mũ Nâu. Tôi không biết anh nghĩ sao khi đưa những đề nghị này. Anh đã tham khảo hay nói chuyện với ai trước khi lên NET không" Hay trong cái thượng tầng danh lợi cá nhân (Bác sĩ) và điạ vị hiện tại (Chủ tịch cộng đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Úc) anh đã mang trong tâm trạng "ích kỷ" riêng tư, một mặc cảm tâm lý "khủng hoảng tự ti mặc cảm" khi nói chuyện trước những viên chức chính quyền Úc và dân bản xứ anh phải xưng là chủ tịch của "cái gọi là" Vietnamese Refugees"
Tiến ơi, bạn (Tôi vẫn coi anh như là 1 người bạn học cùng lớp, cùng trường và cùng binh chủng) không nghĩ rằng cái địa vị của bạn từ đâu đến sao" và cái danh lợi của bạn do ai tạo nên sao" Nếu không có cái "cộng đồng Việt Nam tị nạn cộng sản" này thì bạn có được làm chủ tịch cộng đồng không nhỉ" Không lẽ bạn đang làm chủ tịch cộng đồng dân bản xứ" Bạn nhớ rằng chỉ có những người mang "căn cước" paperless (không chứng minh thư) TỴ NẠN CỘNG SẢN mới có tư cách lập nên cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản và phải trải qua bao nhiêu sóng gió mới đứng vững trước những phá hoại có chủ đích của CSVN và cuối cùng ngày hôm nay bạn mới được vinh dự ngồi vào ghế chủ tịch không"

Về danh lợi thì bạn lục lại trong hồ sơ bệnh nhân của bạn bao nhiêu người Úc (dân bản xứ) là bệnh nhân của bạn" Phải chăng chính người Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Úc đã "gián tiếp" vào công việc xây dựng mái ấm gia đình và căn nhà lý tưởng của bạn"
Tiến ơi, hãy rút lại lời nói và ý nghĩa điên rồ trước khi quá trễ. Hãy xin lỗi toàn thể cộng đồng người Việt hải ngoại để không hổ thẹn mình là những truyền nhân của Chu Văn An và lính Mũ Nâu. Hãy suy nghĩ kỹ đừng để mình bị người ta lợi dụng địa vị của mình để quảng bá cho những âm mưu đen tối nào đó.
Tôi không quả quyết và kết án ai khi mình chưa có đủ bằng chứng. Nhưng xóa bỏ 2 chữ TỴ NẠN trước hết mình đã ĐÃ VÔ HÌNH CHUNG: - Tự gán cho mình 1 cái mặc cảm tự ti. - Thứ nữa vô hình chung mình đã tiếp tay cho CSVN trong âm mưu xóa bỏ "tàn tích" TỴ NẠN như chúng đã làm tại Nam Dương và Mã Lai.
[... ...] Riêng tôi không những không muốn xóa bỏ mà còn phải thêm hai chữ Cộng Sản sau 2 chữ TỴ NẠN mới đầy đủ ý nghĩa. Nếu không bọn xấu lại tuyên truyền chúng ta đi tỵ nạn KINH TẾ, VĂN HÓA.v.v... Tôi nghĩ đây là một trong những e-mail viết nhẹ nhàng và tình cảm nhất trong những ngày qua. Tiến ơi! Tôi viết những lời thiết tha này vì chẳng qua mình vẫn là Chu Văn An (dâng sớ xử trảm nịnh thần) và tinh thần Biệt Động 1 ngày, Biệt Động mãi mãi. Lứa tuổi chúng mình bây giờ qua cái tuổi Tri Thiên Mệnh hết cả rồi, chẳng dám khuyên ai, chỉ mong bạn đừng cho tôi là thằng Nói Nhăng Nói Cuội, nói cho sướng miệng mà không biết mình nói gì. Đề nghị cho có tiếng vang danh 4 bể mà chẳng biết mình đề nghị gì. - Mũ Nâu Nguyễn Phương Hùng (Điếc không sợ súng).

*

Góp ý với Bs Nguyễn Mạnh Tiến, CTCĐ Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu

Thuy Trang Nguyen MD (thuytrangnguyen@gmail.com)

"Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đề nghị, chúng ta nên bỏ bớt hai chữ Tỵ Nạn với một số lý do "Cộng Đồng chúng ta đã hội nhập 30 năm rồi, chữ Tỵ Nạn (Refugees) không còn thích hợp nữa, mặc dù Tỵ Nạn là gốc của chúng ta, nhýng đến nay chúng ta là công dân Úc, không cần và không nên tiếp tục mang cái danh hiệu tỵ nạn, nó ngầm ý mang mặc cảm thua kém, xin xỏ. Bỏ chữ Tỵ Nạn "refugees" không có nghĩa là chúng ta trút bỏ quá khứ Tỵ Nạn của mình."...
Kính thưa Bs Tiến. Tôi mới đọc được đề nghị của Bs trên một forum Việt ở Yahoo. Tôi cảm thấy khó chịu với sự suy luận của Bs. Tôi là người Việt Nam bỏ nước ra đi Tỵ Nạn vì cái chế độ khắc nghiệt CSVN. Với cái nhãn Tỵ Nạn Cộng Sản nầy, tôi rất hãnh diện, không có gì mà gọi là mặc cảm cả. Bs là người từng học trong ngành y khoa , tôi cũng vậy. Người Bs sĩ nào cũng phải học qua một bài học vỡ lòng là "Survival of the Fittest" của Charles Robert Darwin "Humans, being social, improve their fitness through cooperation with other people. Even if survival of the fittest were taken as a basis for morals." Nhờ Tỵ Nạn mà người Việt Hải ngoại có được sự "Survival" . Hơn nữa người Việt không phải là loại ăn cháo đá bát, mình không thể chối bỏ nguồn gốc mình là ai.
Tôi nhớ rõ những câu chuyện mà khoa học gia Dương Nguyệt Ánh đã kể lại cho các con mình về cuộc đời tỵ nạn của mình với một niềm hãnh diện và kiêu hãnh với những gì chị Dương Nguyệt Ánh đã trải qua. Cũng nhờ hai chữ Tỵ Nạn mà các thế hệ đời sau biết được CSVN là ai , họ đã làm tội ác gì đối với dân tộc Việt để mà hằng triệu người đã bỏ nước ra đi.
Cái hãnh diện cao qúi khác của người Tỵ Nạn CS Việt Nam là nói lên cho thế giới biết rằng: người VN chúng ta rất giỏi và rất kiên cường. Chúng ta đi Tỵ Nạn với hai bàn tay trắng, lênh đênh trên một chiếc thuyền nhỏ ngoài khơi với hơn một nửa người Tỵ Nạn đã chết trong lòng biển cả. Với sự khó khăn như vậy mà đến bây giờ, người VN đã vươn lên và thành công khắp năm châu. Nếu chúng ta chối bỏ hai chữ Tỵ Nạn, chẳng khác nào chúng ta có một hành động tàn nhẫn đối với những người Tỵ Nạn đã chết ngoài biển khơi hay trong rừng thẳm.


Tôi nghĩ Bs đã hiểu lầm sự khác nhau giữa hai chữ "Tỵ Nạn" và "Nô Lệ". Nếu bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đòi chối bỏ hai chữ "Tỵ Nạn" chẳng khác nào Bs muốn "chối bỏ tội ác mà CSVN đã làm đối với Dân Tộc VN". Theo tôi, mọi người đều có quyền chọn cho mình một hướng đi, tuy nhiên không nên chọn vào con đường "ăn cháo đá bát hay qua cầu đạp ván" mà một thiểu số người Tỵ Nạn đã manh tâm trở về hợp tác với đảng CSVN, một đảng đã từng tàn nhẫn đối với chính họ.

*

Lãnh đạo phải nghe nguyện vọng của dân!

Vũ Đức Hải - Campsie NSW

Tôi chỉ là một thằng dân quèn trước ở "miệt dưới" nay bò lên "miệt trên" vì lý miếng cơm manh áo, tối ngày lo đi cầy lấy tiền nuôi vợ con, nên nhiều đêm vắt tay lên trán, nghĩ cũng thẹn cho hai chữ "tỵ nạn" mà mình đã mang vào thân. Tuy chẳng dám có cao vọng "phải có danh gì với núi sông", mà cũng chẳng dám ấp ủ cái ước muốn lưu đức, lưu công, lưu danh, lưu ngôn gì với hậu thế. Nhưng đọc báo thấy 4 điểm của Bs chủ tịch nêu để đòi bỏ chữ "tỵ nạn" tôi thấy rất ngán ngẩm cho cái sự đời. Vì vậy, tôi chỉ xin ngắn gọn có vài dòng như thế này. Cái chuyện bỏ chữ "tỵ nạn" rõ ràng là sai hai năm rõ mười cả về lý lẫn tình. Bây giờ bàn đến cái dân chủ. Xin hỏi căn nhà Trung Tâm của cộng đồng do ai xây" Cả cộng đồng mình gần trăm ngàn người đóng góp xây. Vậy, cái dân chủ một nhóm năm bảy chục người không thể nào có quyền quyết định cái tài sản của cả mấy chục ngàn người. Luật gì thì luật cũng phải hợp tình hợp lý. Quý vị tài giỏi gì thì cũng không thể nào bò khỏi miệng chén lý và tình. Còn cái nguyện vọng của đa số người dân Việt ở đây thì sao" Nghe đài, xem báo rồi ngồi trò chuyện với ai tôi cũng thấy họ tức giận trước cái đề nghị quái gở [...] này. Như vậy tôi xin hỏi, tại sao Bs chủ tịch vẫn còn muốn tiếp tục go ahead với cái dự đỉnh bỏ chữ "tỵ nạn" là ra làm sao" Theo tôi đoán, có thể Bs vì sĩ diện, thôi thì mình đã chót đâm lao thì phải theo lao, chứ công lao tâm huyết bao nhiêu lâu làm được tới đó, mà mới nghe thiên hạ phản đối là đã vội vàng hủy bỏ thì kỳ quá. Danh dự của mình để đâu mà mình chịu đầu hàng sớm vậy""" Nhưng là người lãnh đạo, Bs chủ tịch cũng thấy nếu mình đi đúng là dân theo Bs ào ào. Còn nếu Bs làm sai thì Bs thấy đó, dân chúng mình ngay cả đàn bà con nít bây giờ đâu có ai mù quáng, nhắm mắt nhắm mũi đi theo Bs đâu" Ai cũng quý trọng Bs bỏ qua mọi chuyện, nhưng cũng tuy cái sai. Đằng này, Bs đã sai lần thứ nhất. Dân đóng góp hầm bà làng khắp mọi nơi gọi về rồi Bs cũng đã nghe thấy hết cả rồi, thì Bs cũng phải biết nghe nguyện vọng của dân chớ. Nguyện vọng của dân là không muốn bỏ chữ tỵ nạn thì dù Bs có ba đầu sáu tay, mưu mô lôi kéo, thuyết phục người này người nọ mấy đi nữa, để rồi tiếp tục go ahead thì Bs cũng chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi. Biết làm là bại, biết làm là mang đủ tiếng nhơ, biết làm là gây phân hóa, là làm cho cộng đồng mình chia năm xẻ bảy, rồi tụi tà quyền Hà nội nó cười với nhau, vậy thì vì lẽ gì mà cố làm cho nó khổ" [... ...] Đó, theo tôi thì chỉ có 2 cái lẽ đó mà thôi. Biết việc bỏ chữ tỵ nạn là sai, biết làm vậy là trái với nguyện vọng của dân, rồi biết có làm cũng sẽ thất bại cầm cái chắc,... ấy vậy mà vẫn không chịu bỏ, thì chỉ vì sĩ diện hão, hoặc vì muốn gây phân hóa cộng đồng mà thôi. Ngắn gọn như vậy đã đủ. Vài lời chân thành từ phế phủ. Lòng kính trọng dành cho Bs chủ tịch vẫn còn. Nếu có gì mạo phạm, mong Bs tha lỗi cho kẻ ít học, nghĩ sao nói vậy.

*

Bỏ chữ Refugees thì không thể chấp nhận được!

Vương Kim Hùng - Green Valley NSW

[... ...] Còn ông Nguyễn Mạnh Tiến: Việc Ban Quản Trị đề nghị bỏ chữ Refugees được nêu lên 4 điểm. Chúng tôi thấy trong 4 điểm này đi ngược với tập thể cộng đồng người Việt. Vì chúng ta là dân tÿ nạn ở Úc, chúng ta rất hãnh diện với 2 chữ tÿ nạn này mà không bao giờ mang mặc cảm thua kém, xin xỏ. Cũng vì mang danh nghĩa Tÿ Nạn nên chính quyền Úc rất nể phục, kính trọng chúng ta. Khi chúng ta cập bến tự do tới các trại tÿ nạn thì câu đầu tiên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc hỏi chúng ta là “Lý do rời Việt Nam”. Để được hưởng cấp quy chế Tÿ Nạn đó, chúng ta đã nêu lên những áp bức, tàn bạo, những bất công, sự áp bức, độc tài của CS đã đối xử với người dân. Nhờ diện tÿ nạn nên mới có diện đoàn tụ hôn nhân, chuyên môn... Vì đây là cái cần, cái phao bắc qua cho đồng bào VN còn ở lại trong nước. Tu chính để bỏ chữ Refugees thì không thể chấp nhận được. Dù cho sau này CS không còn nữa, chúng ta cũng phải giữ lấy hai chữ “Tÿ Nạn”. Vì nếu chúng ta bỏ hai chữ Refugees thì con cháu của chúng ta sẽ ăn nói, giải thích ra sao khi cha mẹ, ông bà của chúng có mặt ở Úc" Cộng đồng người Việt trên khắp thế giới vô cùng công phẫn Cộng sản sau khi đập phá 2 tấm bia tưởng niệm của đồng bào tÿ nạn vượt biên đã chết tại Mã Lai và Nam Dương. Bên cạnh đó ông Nguyễn Hữu Luyện đang kiện Đại Học Machatt... (""") ở Mỹ để xác định rõ tư cách tÿ nạn của cộng đồng người Việt ở Mỹ chưa ngã ngũ. Ngày hôm nay, nếu ông Nguyễn Mạnh Tiến mà hủy bỏ chữ Refugees thì vô tình bọn CS “bất chiến tự nhiên thành”, chúng sẽ ăn mừng khắp nơi như Mỹ, Mã Lai, Nam Dương... Còn ở Úc thì chúng hả hê đã phục thù cho VTV4 của SBS. Việc ông Tiến lên đài phát thanh VNUC xin lỗi đồng bào. Đồng bào chỉ thỏa mãn một phần thôi. Vì ông Tiến hứa sẽ có một kỳ họp nữa để bỏ hay giữ chữ Refugees. Điểm này đồng bào không đồng ý vì một khi đã bỏ là bỏ hẳn, chớ có đâu lại có kỳ họp nữa. Xin nhắn với ông Tiến là: Cái hào quang chiến thắng VTV4 sẽ chiếu sáng mãi hay tắt hẳn, đều do ở ông. Nếu ông giữ lại chữ Refugees thì hào quang vẫn sáng chói theo tên Nguyễn Mạnh Tiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.