Hôm nay,  

Những Thánh Tích Nổi Tiếng Vùng Phụ Cận Roma

14/08/200400:00:00(Xem: 5008)
Masseron kể tích chuyện Thánh Phanxico và các chim cu, trong tác phẩm "Les Fioretti de St. Francis". Một thiếu niên một hôm đã bắt được nhiều chim cu và đem đi bán. Thánh Phanxico người luôn luôn có lòng thương xót đặc biệt đối với các loài vật vô tội mà đã được sanh ví trong thánh kinh với những tâm hồn tinh tuyền, khiêm nhường và trung thành, không bị rơi vào tay những kẻ độc ác đã giết chúng. "Tức thì thiếu niên do Chúa hứng cảm đã cho Thánh Phanxicô tất cả số chim, Ngài đã nhận lấy chúng ôm vào lòng mình rồi ngài bắt đầu dịu dàng nói với chúng, "hỡi các em chim của cha, đơn sơ vô tội và trong trắng, tại sao các em lại để bị bắt" Bây giờ cha muốn lôi các em ra khỏi sự chết và các em sẽ làm tổ để các em sinh sản và tăng số như lệnh truyền của đấng tạo hóa của các em." Thánh Phanxicô thực hiện lời mình nói và đã xây tổ cho tất cả các chim cu. Rồi chúng đã sử dụng, sinh sản và ấp trứng trước mặt các anh em hèn mọn và chúng đã ở và sống cách thân mật với Thánh Phanxicô cùng các anh em như thể chúng là những con gà mái luôn luôn được các ngài nuôi nấng.
Cạnh đó là vườn hồng của Thánh Nhan đã được xây dựng vào năm 1882 để tưởng nhớ Ngài. Thánh Phanxicô đã trải qua phần lớn đời mình ở đây, nơi ngài thường lui về nghỉ ngơi cho tâm hồn, sau những chuyến đi xa rao giảng lời Chúa.
Ở đầu khu vườn, dựng một tượng cao lớn bằng đồng do V. Rosignoli tạc năm 1916 tượng Thánh Nhân cúi thấp xuống tay trái Ngài xoa thân mình con chiên, mắt Ngài nhìn nó như đang nói chuyện thân mật với nó.
Thánh Bonaventura đã viết về con chiên được dâng cho Thánh Phanxico,â "Tại nhà nguyện Đức Mẹ Porticule, ngày kia người ta dâng cho người của Thiên Chúa một con chiên mà Ngài vui lòng nhận, bởi ngài yêu mến biết bao sự vô tội và đơn sơ các thú vật bày tỏ cÁch bộc phát. Thánh Nhân đã nói với con chiên, những dặn dò hãy chú ý lắng nghe các ca vãn thánh thiện, tránh làm các thầy buồn lòng càng ít càng hay và con chiên nhạy bén với tình thương yêu người của Thiên Chúa đã tuân theo lời Ngài với tất cả thiện chí của nó. Khi nó nghe những anh em hèn mọn hát thánh thi nó cũng vào nhà thờ, bái gối tùy không có ai chỉ bảo cho nó, kêu lên vài tiếng be be trước bàn thờ Đức mẹ. Mẹ của con chiên. Hơn nữa trong lúc lễ cử hành khi mình thánh chúa Kitô được nâng lên nó đã cúi mình phủ phục, thờ lạy. "Cuộc đời Thánh Phanxicô".
Ở cuối vườn từ bên ngoài song sắt có đám hoa hồng có thân và lá càng rất nhỏ đặc biệt nhẵn nhụi không có lấy một cái gai, lời dân gian ví von "hồng nào mà chẳng có gai", thật không đúng một cách tuyệt đối. Theo truyền tụng vào một đêm mùa đông trong lúc Thánh Phanxicô cầu nguyện trong phòng ngài bị cám dỗ bởi đời sống ham mình đến tội và cầu nguyện. Để thắng sự gợi ý của ma quỹ. Thánh nhân đã cởi hết áo ra ném mình trần truồng vào bụi cây rậm rạp và nhúng cây hoa hồng đầy gai ở sát bên phòng. Khi đụng vào thân thể ngài, các gai nhọn đã biến mất và các hoa hồng đã nở rộ mà ngày nay chúng vẫn còn được thấy là không có gai.

Francois dio Bartolo đã ghi lại "Thánh Phanxicô đã lặn mình trên bụi gai...tức khác ngài đã được bao phủ bởi một luồng ánh sáng lớn, trong lúc hoa hồng màu trắng và đỏ với mùi thơm tuyệt kỹ và vẻ đẹp lạ thường, nở rộ chung quanh ngài. Trong ánh sáng này một đoàn cỏ binh thiên thần ùa tới gần ngài và trong nhà nguyện.

Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô
Vương cung thánh đường tọa lạc trên núi cao với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và thơ mộng tuyệt vời.
Trước khi vào thánh đường ngay tại cổng có các tu sĩ Phanxicô đứng đón chào những du khách viếng thăm thánh đường, bước vào cửa thánh để vaò nhà Chúa, nơi tôn kính vị thánh được ca tụng là "Kitô hữu chân thật số một của lịch sử". Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô gồm hai tầng nguy nga đồ sộ đã được khởi công xây dựng ngày 17/7/1228 ngay sau lễ phong hiển thánh của Ngài do Đức Giáo Hoàng Grệgoria IX.
Vào thánh đường xuống nhà nguyện dưới hầm tầng một, nơi có đặt mộ của vị thánh dễ thương dễ mến nhất. do thầy Elie vị tổng quyền thời đó cho xây cất và hoàn thành vào năm 1230. Mọi người đều thầm lặng cầu nguyện trước xác thánh của ngài để tự mình cảm nhận được tinh thần khó nghèo tuyệt đối của Đức Giêsu và trở nên một "khí cụ Bình An" cho mọi ngừi. Ngày 25/5/1230 xác thánh Phanxicô đã được di chuyển từ nhà nguyện Portioncule đến đây nhưng được dấu kính trong khoảng 6 thế kỷ. Xác ngài đã được tìm thấy ngày 12/12/1818. Từ đó theo đồ án của P.Belloi vẽ sau được thay đổi và mở rộng bởi U. Tarchi (1926) người ta đã xây nhà nguyện hầm trên đây. Nơi bốn góc chung quanh mộ thánh Phanxicô bốn bạn đồng môn thân tín nhất của ngài đã được chôn cất là các huynh leon, Rufin, Ange, và Massee, Đức giáo hoàng Pio XII đã tuyên bố Thánh Phanxico là "bổn mạng nước Ý" vào năm 1939. Sau đó các cộng đoàn Ý đã xây một "Đền Tạ Ơn" dâng lên vị thánh được đốt sáng trước mộ ngài liên tục như là một lời cầu nguyện với thánh nhân dấng là "ánh sáng cho quê hương".
Ngày 4 tháng 10 dương lịch mỗi năm nhân dịp Quốc Lễ Mừng Thánh Bổn Mạng nước Ý các vị hữu trách các tỉnh trên toàn nước Ý đã lần lượt đến dâng dầu cho "Đền Tạ Ơn".
Lên tầng trên trong vương cung Thánh đường một công trình kiến trúc lớn lao đã được Đức giáo hoàng Innocent IV cung hiến ngày 25/5/1253 vương cung thánh đường với duy nhất một gian là một trong những nơi quan trọng nhất cả về nghệ thuật của thế kỷ thứ 13 và một số họa sĩ nổi tiếng nhất Âu Châu đã làm việc ở đây. Tầng trên được trang hoàng bằng những cửa kiếng màu tuyệt đẹp và những họa phẩm trên tường về cuộc đời đức Mẹ, các giai đoạn khác nhau của đời thánh Phêro và thánh Phaolô. Chúa Kitô trong vinh quang, đức Giêsu hiển dung nhưng trận động đất mấy năm trước đây đã làm hư hại một số tác phẩm trên trần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.