Hôm nay,  

Quốc Tế Cảnh Báo Kinh Tế Vn: Ưu Tiên Quốc Doanh Là Thua

11/12/200500:00:00(Xem: 4892)
HANOI (Bloomberg News).-VN cần phải giảm đi bảo hộ các công ty quốc doanh để đạt đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Hoa Kỳ, Liên Âu và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới đã đưa ra lời khuyên như vậy với chính phủ CSVN.

Vào Tháng Chín, VN đã cắt giảm số công ty quốc doanh ở trong nước xuống thấp hơn 3,200 từ con số hơn 5,600 hồi năm 2001, theo số liệu của Ngân Hàng Thế Giới. Nhưng hệ thống ngân hàng VN đang đối diện với món nợ xấu ở mức cao, một phần vì các món nợ của các công ty quốc doanh, theo phúc trình của chính phủ CSVN đưa ra hôm Thứ Ba trong buổi khai mạc hội nghị kéo dài hai ngày tại Hà Nội.

VN đang hy vọng nâng tỉ lệ tăng trưởng lên 8% từ mức tăng trung bình 5 năm qua là 7%.

Nhưng mục tiêu đó có thể bị nguy hại bởi sự kềm giữ của chính phủ đối với lãi suất cho các công ty quốc doanh lớn, theo bản tuyên bố của đại biểu Hoa Kỳ tại hội nghị.

Sự phát triển các công ty tư nhân là yếu tố quyết định nếu VN muốn giữ nguyên mức độ tăng trưởng kinh tế, đại diện Liên Au tuyên bố trong cuộc họp.

"Tiếp tục bao cấp các công ty quốc doanh kém tính cạnh tranh sẽ làm tiêu hao các tài nguyên và gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế," đại biểu Liên Au nói thêm. "Cần đẩy nhanh quá trình cải tổ các công ty quốc doanh nếu VN muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng."

VN đã dùng khoản trái phiếu bán ra hồi tháng 10 trên toàn cầu 750 triệu đô để tài trợ kỹ nghệ đóng tàu quốc doanh, theo Ngân Hàng Thế Giới phát biểu trong cuộc hội nghị.

Chính sách của VN là nắm sỡ hữu toàn bộ các nền kỹ nghệ được cho là quan trọng đối với an ninh công cộng và quốc phòng, và tất cả các công ty nào mà các doanh nhân không thể hoặc không muốn tham gia, theo Hội đồng quốc gia phát triển và cải tổ doanh nghiệp phát biểu tại cuộc họp. Đối với các công ty quốc doanh khác, chính sách của chính phủ CSVN là thu hút đâu tư của nước ngoài, theo Hội đồng này.

Vũ Khoan, phó thủ tướng CSVN nêu việc bán các cổ phần của công ty sữa VN, Vinamilk, như là một thí dụ.

Cũng vậy, việc bán cổ phần của hơn 2,400 công ty quốc doanh trong 5 năm qua, "chiếm chỉ được 10% tổng số tiền vốn của các công ty nhà nước," theo phát biểu của đại diện Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.