Hôm nay,  

Canberra: 2000 Người Biểu Tình Chống “duyên Dáng Vc”

08/11/200500:00:00(Xem: 5282)
CANBERRA: Chiều Thứ Hai, 31 tháng 10, người dân tại Thủ Đô Canberra, trái tim và là niềm tự hào của 20 triệu người Úc, đã ngạc nhiên và sung sướng khi được chứng kiến lần đầu tiên, một cuộc biểu tình chống VC quy mô, với khí thế đấu tranh bừng bừng như lửa, mạnh mẽ như thủy triều dâng, cùng lời hô tiếng hát vang động cả một góc trời của trên 2000 người Úc gốc Việt yêu tự do, dân chủ, đến từ khắp các tiểu bang, lãnh thổ trên nước Úc.Nhớ lại cách đây hơn 90 năm, khi Bà Denman, phu nhân toàn quyền Úc chính thức tuyên bố danh xưng cho thủ đô của Úc vào ngày 12 tháng 3 năm 1913, từ đó đến nay, Canberra đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thương yêu, hạnh phúc, niềm tin, sức mạnh, lý tưởng,... của cả dân tộc Úc, xứng đáng với ý nghĩa nguyên thủy "nơi tụ hội" của tiếng Canberra, mà người Thổ Dân Úc đã đặt tên "Kamberry" từ ngàn năm trước.
Nhưng có thể nói, lịch sử của Canberra cũng như lịch sử của dân tộc Úc, chưa lúc nào rực rỡ hào quang và có ý nghĩa đối với người Úc gốc Việt bằng Thứ Hai vừa qua, khi những Việt, vì yêu tự do dân chủ mà vượt biên cách đây 30 năm, được nước Úc, dân tộc Úc vì yêu tự do dân chủ mà chấp nhận cho định cư; đã không phản bội lý tưởng của mình, cũng như niềm tin yêu của dân tộc Úc, vẫn son sắt một tấm lòng, tranh đấu cho tự do dân chủ suốt 30 năm, nay cùng lũ lượt đổ về thủ đô, với niềm tin trong ánh mắt, lửa thương yêu trong trái tim, Cờ Úc, Cờ Vàng trong tay, và cùng thét vang những lời tâm huyết, chống chế độ cộng sản Việt Nam độc tài, đòi tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam...
Từ những tiểu bang, thành phố xa xôi trên nước Úc, như Tây Úc, Queensland, Tasmania, Victoria, Nam Úc, đến NSW, Wollongong, và ngay tại Canberra; người Việt, nam phụ lão ấu, kẻ thức khuya người dậy sớm, bằng mọi phương tiện, phi cơ, xe bus, xe nhà... cùng đổ về Canberra Theatre, để tham dự cuộc biểu tình chống lại chiến dịch văn vóa vận của CSVN qua cái gọi là "Duyên Dáng VN" với chủ đề "Xa và Gần" mà CS đã rêu rao từ nhiều tuần qua...
Cuộc biểu tình tại Canberra đã được sự tham dự đông đảo của đại diện các hội đoàn, đoàn thể , truyền thông, báo chí và hơn 2000 đồng hương từ các nơi tụ về. Đặc biệt, cuộc biểu tình còn được sự tham dự của một số chính trị gia, trong đó có hai vị dân biểu liên bang là Ông Michael Hatton (Dân biểu Liên Bang vùng Blaxland) và ông Chris Bowen (Dân biểu Liên Bang vùng Prospect).
Đúng 6 giờ chiều, cuộc biểu tình được chính thức khai mạc với nghi lễ chào Quốc Kỳ Úc-Việt, và phút mặc niệm trang nghiêm. Tiếp theo là lời chào mừng đồng hương cùng quan khách của ông trưởng ban tổ chức Lê Công (Chủ Tịch CĐNVTD/ACT). Trong lời khai mạc, ông Lê công đã cực lực lên án hành động trả thù đê hèn của bọn CSVN qua việc đập phá những tấm bia tưởng niện thuyền nhân tại hai đảo Galang và Bidong. Ông Lê Công khẳng định, đây là một việc làm đầy ác ý của CS, nhằm cố tình khơi lại vết thương lòng của đồng hương Tỵ Nạn nói riêng và của toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung. Ông cũng cho biết, chương trình lưu diễn mệnh danh "Duyên dáng VN" lần này cũng là một hành động nhằm bôi nhọ nền văn hóa truyền thống dân tộc và là một thử thách lớn đối với CĐNVTD tại Úc Châu.
Sau đó, là phần phát biểu của ông Đoàn Việt Trung, đại diện CĐNVTD liên bang, cùng qúy vị đại diện tôn giáo, qúy vị đại diện CĐNVTD các tiểu bang, lãnh thổ, và đặc biệt, là phần phát biểu của hai vị dân biểu liên bang, Michael Hatton và Chris Bowen. Tất cả đều tố cáo tội ác CS, phân tích các chính sách, hành động vi phạm nhân quyền, độc tài, tham nhũng... của CSVN.
Nhìn về quê hương, ai cũng hiểu, biết bao nhiêu mảnh đời khốn khổ, hàng triệu em bé suy dinh dưỡng, thất học, những chị em phụ nữ bị chà đạp nhân phẩm, hành hạ xác thân bên Đài Loan, Đại Hàn..v,v, Trong khi đó, CSVN đã bỏ ra cả hàng triệu Mỹ Kim để thực hiện chương trình "Duyên dáng VN"một cách quy mô, lãng phí, chỉ nhằm nịnh bợ một số chính giới Úc và thực hiện âm mưu nhiễu loạn đời sống người Việt Tỵ Nạn chúng ta qua chiêu bài bịp bợm "Giao Lưu Văn Hoá" như ký nô Nguyễn Công Khế, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đã tuyên bố.
Trong đêm biểu tình, một điều đáng ghi nhận là mặc dù "Duyên Dáng VN" không bán vé, chỉ tặng không, nhưng số người được đến dự lại rất ít. Ngoài những khuôn mặt của đám cán bộ CS, một số du sinh bị ép buộc và hơn 120 diễn viên. Về phía Úc cũng không có được mấy người tham dự mặc dù CS đã gửi đi hơn 1300 giấy mời.

Trong những phút đầu tiên, người biểu tình đều tập trung phía trước Canberra Theatre. Nhưng sau đó, một số đồng hương đã kịp thời phát hiện, việc cảnh sát lập hành lang cho người đi xem ở phía trước chỉ là kế hoạch nhằm đánh lạc hướng người biểu tình. Thực tế, người đi xem đều đi cửa sau và cửa hông của Canberra Theatre, ngay phía bãi đậu xe. Ngay khi phát hiện được điều này, nhiều người đã tự động đi lại phía sau và cùng tụ tập, kịp thời tạo thành một cuộc biểu tình thứ hai. Chính sự hiện diện của gần 200 đồng hương ở cổng sau, đã khiến cho những người Việt muốn đi xem, phải bỏ ra về. Một số người khác, phải tìm cách lén lút đi theo con hẻm nhỏ dọc theo Canberra Theatre.
Một sự kiện đặc biệt ngoạn mục, là một số thanh niên, sinh viên Việt Nam đã trà trộn vào trong, mang theo lá Cờ Vàng chính nghĩa. Sau đó, các thanh niên, sinh viên này đã trực diện tố cáo tội ác CS, ngay trong rạp hát, khiến cán bộ CSVN nổi giận, để lộ bản chất vô văn hóa, có hành động hành hung đối với các thanh niên, sinh viên. Trước thái độ can đảm đầy nhiết huyết trong tình yêu quê hương đất nước của thanh niên sinh viên Việt Nam, và hành động côn đồ của cán bộ CS, đã có tới gần 50 quan khách người Úc đứng dậy bỏ ra về.
Nhìn chung, dân chúng tại Canberra đều thừa nhận, đây là cuộc biểu tình chống văn công CSVN lớn nhất tại Canberra từ xưa đến nay. Cuộc biểu tình đã thành công trên nhiều phương diện, từ sự hiện diện đông đủ đại diện của CĐNVTD liên bang, các tiểu bang, lãnh thổ, đến khí thế của đồng hương lên rất cao. Với một rừng cờ vàng và những chiếc bong bóng vàng của dài phát thanh 2VNR, cùng những tiếng hô đả đảo vang trời, đã làm cho đám nằm vùng và văn công CSVN tiếp tục truyền thống chui cửa hậu. Chính khí thế ấy đã làm cho Ban Tổ Chức "Duyên Dáng VN" phải bẽ bàng. Những tiếng hô "đả đảo cộng sản", "Freedom for Vietnam",.... vang dội cả một góc trời Canberra, cũng đã lôi cuốn được nhiều người Úc tham dự, ủng hộ cuộc biểu tình.
Tưởng cũng nên nói thêm, trước đó mấy tiếng đồng hồ, tại quốc hội liên bang Úc, dân biểu Chris Bowen đã có bài phát biểu tố cáo tội ác CSVN. Bài phát biểu của ông như sau: "Đêm nay tại Canberra, cách đây không xa, có một buổi trình diễn văn nghệ mang tên "Duyên Dáng Việt Nam 2005". Buổi văn nghệ này do Chính phủ CS-VN tổ chức để mừng kỷ niệm quốc khánh lần thứ 60. Điều quan trọng là quý vị cần hiểu rằng nhiều người Việt ở Úc Châu cảm nhận là chẳng có điều gì để mừng cả. Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế đã xếp hạng Hà Nội đứng thứ 102 trên tổng số 146 quốc gia và là một trong số 4 quốc gia Á Châu đội sổ về tham nhũng và mờ ám. Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới xếp hạng Hà Nội đứng thứ 161 trên tổng số 167 quốc gia trong năm 2004. Nói đến các vấn đề nhân quyền thì chính quyền Việt Nam cũng thất bại nốt. Tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội cũng chẳng có thì đêm nay người ta lại đi tổ chức "Duyên Dáng Việt Nam" để ăn mừng. Đồng ý rằng VN đã có thêm tự do về kinh tế trong những năm gần đây. Nhưng Tự Do kinh tế này cần phải đi đôi với Tự Do Chính Trị. Một số lượng lớn người Úc gốc Việt sẽ biểu tình tại buổi văn nghệ đêm nay và tại Sydney vào ngày Thư Tư tuần này và tôi cũng được biết rằng sẽ có một số thành viên quốc hội sẽ tham gia đoàn biểu tình. Từ Hạ Viện Quốc Hội Úc Châu, tôi xin gởi đến những người biểu tình lời ủng hộ và hãy tiếp tục đấu tranh vì dân chủ cho Việt Nam."
Ngoài ra, SGT cũng được biết, để giúp người Úc hiểu rõ âm mưu thâm độc của CS, CĐNVTD Liên bang Úc Châu đã sáng suốt cho đăng một quảng cáo trên báo The Australian vào ngày Thứ Tư, 2/11/2005. Quảng cáo này cũng đã được gửi cho các cơ quan truyền thông Việt ngữ, và Sàigòn Times cũng đã đăng quảng cáo đó ở trang 12, trong số báo này. Xin qúy độc giả cắt quảng cáo đó, trao cho bạn bè, thân hữu người Úc, để qua đó, họ hiểu rõ hơn bản chất độc tài tham nhũng của CSVN.
Buổi biểu tình tại Canberra thành công tốt đẹp và được kết thúc vào lúc 11 giờ tối cùng ngày. Đồng hương chia tay ra về trong niềm vui, sự tin tưởng, cùng những lời hứa hẹn, thừa thắng xông lên, tất cả cùng tái ngộ vào lúc 6 giờ chiều Thứ Tư, ngày 2-11-2005 tại Sydney Town Hall, để đánh cho CS không còn manh giáp!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.