Hôm nay,  

Hđ Mỹ Mở Khóa Bằng Rừng Đầu Tiên Cho Các Trưởng Vn

15/06/200100:00:00(Xem: 4677)
(JUPITER, FL - VANN) Tuần lễ vừa qua, 48 khóa sinh từ một số các tiểu bang xa gần đã tựu tập tại trại Tanah Keeta Scout Reservation thuộc thành phố Jupiter, mạn Đông Bắc của West Palm Beach tiểu bang Florida, để tham dự khóa huấn luyện bằng rừng do Hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ (BSA) tổ chức kéo dài từ chiều thứ Bảy (2 tháng 6) đến khuya thứ Sáu 8 tháng 6, 2001. Khóa SR430 là một khóa huấn luyện toàn quốc nên các khóa sinh từ các tiểu bang California, North Carolina, Virginia, Maryland, Texas, Oregon, và ngay tại địa phương tiểu bang Florida đã bỏ 1 tuần lễ "vacation" để tham gia khóa huấn luyện lịch sử này. Vì đây là khóa huấn luyện bằng rừng đầu tiên dành cho các Trưởng Hướng Đạo Việt Nam lại dựa theo một cẩm nang huấn luyện mới cho thiên niên kỷ mới. Sau các khóa huấn luyện "pilot" này, những bổ túc và thay đổi sẽ được hoàn tất để vào năm 2002, Hội Hướng Đạo Hoa Kỳ sẽ chính thức áp dụng thủ bản này cho các khóa huấn luyện bằng rừng tương lai tại các Châu (Councils).

Được biết Khóa Trưởng Nguyễn Tấn Đệ đã tốn nhiều năm đệ đơn xin phép và cuối cùng đã được Hội Hướng Đạo Hoa Kỳ chấp thuận cho tiến hành khóa huấn luyện đặc biệt này. Tr. Nguyễn Tấn Đệ hiện là Phụ tá Giám Đốc Scoutreach Division, tại trụ sở trung ương của Hội Hướng Đạo Hoa Kỳ tại Irving, Texas. Từ ngày nhậm chức, Trưởng Đệ đã đóng góp rất nhiều trong những công tác liên quan đến các đơn vị Hướng Đạo gốc Việt. Công tác kế tiếp sau khi được chấp thuận là thành lập nhóm huấn luyện Bằng Rừng . Đây quả là vấn đề khó khăn nhất và cũng là một thử thách cho các trưởng Hướng Đạo khi phải đối phó với câu "Anh đi Hướng Đạo làm chi". Chị đi Hướng Đạo làm gì"". Bởi vì khi trở thành một thành viên của toán huấn luyện, các Anh Chị Trưởng này sẽ phải hy sinh 2 tuần lễ nghỉ hè của mình để ra công sửa soạn cho khóa huấn luyện được hoàn bị. Để đưọc là thành viên của toán huấn luyện, các Trưởng phải mang huy hiệu bằng rừng tối thiểu 2 gỗ. Được biết sau khi hoàn tất khóa, làm xong những quy ước các Trưởng sẽ được làm lễ mang 2 gỗ. Trưởng có 2 gỗ nếu đi tham gia các toán huấn luyện sẽ được mang 3 gỗ và Khóa Trưởng được mang 4 gỗ. Được biết Trưởng Lê Xuân Hùng là Khóa Trưởng 4 gỗ đầu tiên của người Việt tại Hoa Kỳ vào năm 1999 tại Châu Santa Clara nhưng khóa này không dành riêng cho người Việt.

Một tuần lễ trước ngày khai giảng, 17 Trưởng trong toán huấn luyện cùng tham dự chương trình "staff development". Đây là cơ hội tạo cho các trưởng quen biết và làm việc chung với nhau để đóng góp ý kiến cùng soạn thảo những buổi thuyết giảng cho các môn học. Thành phần ban huấn luyện gồm có Khóa trưởng Nguyễn Tấn Đệ (TX), Đội Trưởng Nhất Lý Nhật Hui (Nam CA), Phụ Tá Khóa trưởng kiêm thư ký Dave Iwana(CA), Phụ Tá Khóa Trưởng Tom Peer (FL), Phụ Tá khóa trưởng Raimo Vahamaki. Dưới sự hướng dẫn của Trưởng Raimo là 6 Troop Guides gồm các Trưởng Trần Long (CA), Lê Tú (CA), Trần Khanh (CA), Phạm Duy Chiêu (MD), Trần Kim Thoa (TX), và Harvey Barsky (FL). Toán huấn luyện với trách nhiệm quan trọng trong vấn đề ẩm thực, chuyên chở, dàn dựng trại trường và bảo quản tài sản của khóa gồm các Trưởng Steve Steinmetz (FL), Quartermaster và các Trưởng phụ tá Hoàng Ngọc Hòa (FL), Võ Thành Nhân (MD), "Hỏa Đầu Quân" Trần Hồng-Bích (Nam CA), Lê Thùy Lan (VA) và Trần Thắng (TX). Với một toán huấn luyện hạn hẹp này, vấn đề nhân lực quả là một thử thách gian truân. Để giúp nhau một tay, một số trưởng như Linh Mục Tiến Lộc, Linh Mục Trần Ngọc Huỳnh (TX), Hoàng Ngọc Châu (FL), Châu Hữu Hiệp (CA), Võ Thiện Toàn (MD), Dương Phước Luyến (FL), Hoàng Thống Lập (FL), Lê Bá Tâm (FL) và Hồ Long (Thanh Sinh LĐ Lạc Hồng FL) khi đến thăm trại đã tận tình giúp toán huấn luyện từ việc chuyên chở, nấu ăn cho đến trợ giúp các kỹ năng đặc biệt.

Trong cái nóng oi bức và ngộp thở của miền Trung Nam Florida cộng thêm phần chào đón niềm nở của những loài côn trùng háu đói, các trưởng vừa tới đã bị đột kích ngay. Chỉ vài giây ngắn ngủi, ai nấy đều được tặng những "mề đay anh dũng" trên tay và chân, rồi đến đầu xuống cổ. Những đốt chích "làm quen" của loài bọ "no see 'em" như "bù mắt Tanah Keeta", "ruồi du kích" và muỗi "cao cẳng" thanh thản nổi lên cho mọi người cảm giác mình có họ hàng với Tề Thiên vì tay không thể ngừng gãi ngứa, chân không ngừng nhảy và mồ hôi cứ nhễ nhãi tuôn rơi. Tuy thế, các Trưởng không ngần ngại tiến hành ngay việc thụ huấn và sửa soạn cho khóa học sắp tới.

Điều an ủi nhất ở đây là vị Hỏa Đầu Quân Trần Hồng Bích rất quan tâm đến sức khỏe của mọi người. Chị quan niệm "Có Thực mới vực được Đạo". Cho nên các bữa ăn đều đượm nồng tính chất quê hương cho dù có hao tổn sức lực của chị. Phải nói khóa bằng rừng này lại đạt thêm một kỷ lục mới là khóa học được ăn uống ngon nhất. Tối thứ Sáu, trong buổi tiệc bế mạc của phần "staff development", toán huấn luyện được thưởng thức một chầu Bò, Tôm, Mực Nướng Vỉ có cả mắm nêm chỉ thiếu nước mía Hướng Đạo.

Rồi ngày "trọng đại" cũng tới. Lần lượt các khóa sinh được đón từ phi trường, trạm xe bus hay tự lái xe vào đất trại ghi danh và nhận chỉ thị vào các đội. Bữa cơm tối chào mừng các khóa sinh rất long trọng tạo phấn khởi cho những trại sinh vừa tới. Họ an tâm vì biết rằng mình sẽ không bị nếm cơm 3 từng và sẽ không mắc bệnh nhớ nhà vì cái bao tử sẽ rất là hạnh phúc.
Ngày Chúa Nhật là ngày chính thức khai mạc Khóa Huấn Luyện Bằng Rừng BSA-SR-430. Trưởng Đệ đã tham vấn cùng Trưởng Vĩnh Đào, Chủ Tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN và quyết định chọn tên khóa là Tùng Nguyên IV để nối tiếp khóa học này với các khóa Huấn Luyện Bằng Rừng sau năm 1975 tại hải ngoại. Tưởng cũng nên nhắc lại, Tùng Nguyên là trại trường tại Đà Lạt nơi Hội Hướng Đạo Việt Nam tổ chức khóa học bằng rừng cho các trưởng từ năm 1958. Tùng Nguyên I đã được thực hiện tại Canada (1991); Tùng Nguyên II tiếp nối truyền thống tại Lost Valley (1994); Tùng Nguyên III được tổ chức ngay trên đất trại Gilwell, Anh Quốc (1996), nơi ngài BiPi (Baden Powell) đã tổ chức khóa huấn luyện bằng rừng đầu tiên vào năm vào năm 1919. Được biết Trưởng Lê Phục Hưng (Toronto) là Khóa Trưởng của các Khóa Tùng Nguyên I, II, III và các khóa này theo thủ bản của Hội Hướng Đạo Gia Nã Đại cộng thêm những truyền thống, tập tục của HĐVN.

Hiện nay tại Hoa Kỳ có những trưởng sau đây đã từng là Khóa Trưởng "Wood Badge": Mai Liệu (CA), Nguyễn Tấn Định (VA), Vũ Thanh Thông (CA), Lê Mộng Ngọ (CA), Phan Mạnh Lương (CA), Trần Tiển Huyến (CA), và Nguyễn Quang Minh (CA). Tại Việt Nam theo Trưởng Mai Liệu thì có Cung Giũ Nguyên, Trần Điền, Nguyễn Xuân Long, Trần Văn Lược, Nguyễn Thới Hòa, Tôn Thất Đông, Lê Gia Mô, Tiến Lộc, Lê Văn Ngoạn, Nguyễn Thúc Tuân (từ bỏ phong trào năm 1968), và Tạ Quang Bửu (người Việt Nam đầu tiên thụ huấn Bằng Rừng tại Gilwell Park, ở lại Bắc Việt sau khi Hướng Đạo di tản vào miền Nam).

Mục Đích của chương trình Bằng Rừng (Wood Bage) mới này chú trọng đến việc huấn luyện tài lãnh đạo và tinh thần đồng đội nhiều hơn kỹ thuật. Từ những bỡ ngỡ phút đầu, họ phải tự hòa mình vào cuộc sống đồng đội để cùng nhau học hỏi và thực hiện các công án. Họ dần dần quen thuộc với nhau và đồng tâm hợp lực để tạo nên sức mạnh cho đơn vị mình. Các khóa sinh thuộc vào những thế hệ và tầng lớp khác nhau. Trưởng trẻ nhất cũng chỉ tròn 18; trưởng lớn nhất cũng trên lục tuần (đã có cả cháu ngoại và nội). Để đáp ứng nhu cầu cần thiết, ban huấn luyện uyển chuyển dùng song ngữ để có thể chuyển đạt hết những tư tưởng hầu giúp các khóa sinh hiểu thấu tận tường. Với lối huấn luyện mới hội Nam HĐHK hy vọng sẽ thu nhận nhiều phụ huynh ghi danh theo học, và thời gian hoàn tất 5 "tickets" sau khi thụ huấn chỉ còn 18 tháng thay vì 2 năm (trước kia 9 tickets).

Tuy các khóa sinh rất bận rộn trong việc học hành nhưng không có nghĩa là không được vui chơi. Trong việc áp dụng những khái niệm vừa học xong, các khóa sinh được tham gia các trò chơi vui nhộn. Trong các trò chơi này còn có sự hiện diện của một số nhân vật quan trọng như Rocket Man (Nhân), Space Cowboy (Tom Peer), the King Elvis (Dave Iwana). Đặc biệt nhất là cuộc viếng thăm của Trưởng Linh Mục Tiến Lộc nhân chuyến công du Hoa Kỳ. Các Trưởng đã cùng nhau chia xẻ để lo phương tiện cung thỉnh vị trưởng mà họ hằng kính mến đã dành thời giờ đến thăm nom các anh chị em. Có lẽ vui sướng và hạnh phúc nhất là các Trưởng đã từng là tráng sinh của Linh Mục. Tuy cuộc viếng thăm của cha rất ngắn ngủi, mọi người như đã sống lại một thời quá khứ vô tư, một đêm lửa trại êm ấm tình người với giọng nói trầm đều và tiếng hát ru hồn của cha. Chỉ những giây phút ngắn ngủi ấy, những nhân vật ở hai phần thế giớiù cách xa trở nên gần gũi như cùng trong một mái ấm gia đình để rồi phải bùi ngùi, luyến nhớ khi chia tay với cha, không biết đến bao giờ sẽ được hội ngộ.

Không kém gì các Trưởng trong toán huấn luyện, các khóa sinh cũng được dân địa phương tiếp đón niềm nở. Có những vị bị chích đến độ tứ chi trông như bị phỏng trái rạ. Đến độ họ phải đo nhau để xem ai được tặng "mề đay" nhiều nhất. Không những phải đối chọi với loài muỗi đói, trại sinh còn phải đương đấu với mấy anh chồn "racoon" thiếu lễ độ. Trưởng Lương Hoàng Nam (Trại Trưởng Thẳng Tiến 7) nổi máu quân tử Tầu, định xuất chinh truy tầm kẻ đào tẩu để trổ tài anh hùng với mấy chị Trưởng, còn định hối lộ Hỏa Đầu Quân một chầu "Racoon bẩy món".

Sau vài ngày trong đất trại được toán huấn luyện chăm sóc chu toàn, các khóa sinh được chung sống hai ngày ngoài đất trại trên đảo Brown Sea Island; họ phải tự túc và đùm bọc lẫn nhau. Sau khi hoàn tất một môn học, có chút rảnh rang, cả bọn rủ nhau nhẩy xuống hồ tắm mát. Chỉ vài phút ngắn ngủi vài anh chị cá sấu bắt đầu ẩn ẩn, hiện hiện khiến cả nhóm hoảng hồn nhẩy lên bờ.

Sau giờ Tinh Thần và chào cờ sáng thứ Sáu 8/6/2001, cả khóa được Trưởng Nick Nicholson (FL) hướng dẫn đưa ra biển vừa tắm nắng, vừa tắm biển và ai mang bệnh "sà mâu" có thể dùng nước mặn tắm cho tan. Trong thời gian này tại đất trại, ban ẩm thực chuẩn bị cho buổi tiệc mãn khóa. Một lần nữa Hỏa Đầu Quân Hồng Bích cung cấp một thực đơn vượt sức tưởng tượng của mọi người. Gà Rô-ti, gỏi tôm thịt, chả giò cua tôm cuốn bằng bánh tráng, cơm chiên Dương Châu và tráng miệng là món thạch lá thơm và nhãn. Không những thức ăn ngon mà bầy biện rất đẹp mắt. Các bàn ăn đều trải khăn trắng và điểm bằng một dàn hoa với giòng chữ "tạm biệt". Quả thực mà nói, chỉ có bàn tay nữ nhân mới có thể đem đến một nghệ thuật hoàn mỹ như thế.

Trong số quan khách tham dự buổi dạ tiệc mãn khóa có ông George Randall, giám đốc điều hành của Scoutreach Division, ông John Alline, giám đốc điều hành về huấn luyện của hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ, ông Ronnie Oats Châu trưởng châu Gulf Stream, Akela Trần Thị Bích Hường (FL) và thân hữu tại West Palm Beach. Ghi nhận trong phần phát biểu của ông Randall, "Khóa Bằng Rừng BSA-SR-430 sẽ ghi vào trang sử mới của Hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ. Vì từ ngày thành lập Hội Hướng Đạo Hoa Kỳ cho đến nay, chưa có một sắc dân thiểu số nào tổ chức được một khóa huấn luyện bằng rừng như Nguyễn Tấn Đệ đã làm."

Sau buổi dạ tiệc mãn khóa, các khóa sinh đồng tham dự nghi thức bế mạc truyền thống của khóa bằng rừng tại đất trại Apache. Buổi lễ nghiêm trang, tràn đầy thân tình và ý nghĩa của một kỳ huấn luyện bằng rừng đầy kỷ niệm. Sáng hôm sau thứ Bảy 9/6/2001, mọi người sẽ trở về nơi chốn của mình, bận rộn với cuộc sống cá nhân nhưng chắc chắn họ sẽ nhớ hoài những giây phút êm đềm của tình người Hướng Đạo. Làm sao mà quên được những tấm chân tình trong ánh Lửa Dặm Đường của những Tráng Sinh Việt Nam tại trại trường Tanah Keeta".

(LTL, VTN & NTC VANN biên soạn.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.