Hôm nay,  

Lụt Miền Tây: Quốc Tế Kêu Gọi Cứu Trợ

14/09/200000:00:00(Xem: 3762)
LONG AN - Trận lụt lớn nhất từ nhiều năm tại lưu vực sông Cửu Long gây thiệt mạng 8 người, 50,000 người di tản ở 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và An Giang, nhiều đê chắn sụt lở.

Bộ đội và hải quân phải dùng xuồng máy đi tiếp cứu nông dân trong khi các viên chức địa phương dự báo 170,000 người cần di tản trong vài ngày tới. Ngoài ra, khoảng 24,000 hecta lúa Hè Thu đã bị phá hủy.

Cơ quan Khí Tượng cho biết lụt tại Miền Tây gây ra do mưa lớn ở thượng nguồn sông Cửu Long, Lào và Cambodia, mực nước đã vượt mức báo động 3 và còn dâng. Lân bang Cambodia cũng loan báo lụt lớn có thể sẽ ngập thủ đô Phnom Penh, và số thiệt mạng vì lụt đã lên tới 82 người.

Đã có khoảng 40 người chết vì lụt, đất sụt lở và giông bão tại VN năm nay. Nước Việt mỗi năm đều bị lụt và giông bão đánh phá đều đặn từ tháng 7 trở đi, và riêng trận lụt vùng ven biển Miền Trung năm ngoái hồi tháng 11 đã giết 730 người.

Hồng Thập Tự đã kêu gọi quốc tế giúp gần 350,000 đô cho các nỗ lực cứu trợ, và có thể sẽ đưa ra lời xin “cứu trợ nhiều thêm” vào cuối tuần này, vì ngay cả khi nước rút và dân về nhà, thì nhiều gia đình sẽ không có gì ăn, theo lời ông John Geoghegan, giám đốc Hồng Thập Tự & Hồng Nguyệt Quốc Tế.

Điều bi hài là, mặc dù nạn lụt gây thiệt hại sinh mạng và hư hạ tầng cấu trúc, ảnh hưởng trên sản lượng gạo lại khá nhẹ bời vì mùa gặt đã gần như xong xuôi, khi lụt tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.