Hôm nay,  

Vẫn Còn Giặc Miệng

10/01/200300:00:00(Xem: 4073)
Thế rồi một năm nhiều lo lắng về những nguy hiểm về Khủng bố Hồi giáo cực đoan và nguy cơ chiến tranh Iraq cũng tạm qua đi. Nhân dân Mỹ vẫn được ăn mừng Lễ Giáng Sinh và Năm Mới trong bình yên . Vì cho đến bây giờ chiến tranh Iraq vẫn còn bằng miệng nếu đối chiếu thưc tế tình hình của Mỹ, Liên Aâu và Liên Hiệp Quốc cũng như của Iraq và các nước Á rập chung quanh.
Tình hình trận giặc miệng này ít nhứt cũng còn kéo dài đến sau ngày 27 tháng 1 là ngày Ô. Trưởng Đoàn Thanh sát Liên Hiệp Quốc báo cáo lên Hội Đồng Bảo An. Hay lâu hơn nữa cũng khơng chừng. Vì Hội Đồng Bảo An do mẫu tư và niên lịch, đầu năm 2003 lại trúng vào phiên nước Pháp lên làm Chủ tịch trong tháng 1 và Đức vào tháng 2. Hai nước ấy là hai nước vốn chống đối Mỹ dùng biện pháp quân sư giải giới chế độ Saddam Hussein nếu Liên Hiệp Quốc không có bằng cớ cụ thể Iraq có vũ khi giết người hàng loạt. Cuộc thảo luận về báo cáo của Đoàn Thanh sát tại HĐBA váo ngày 27 tháng 1, 2003 sẽ gây go và lê thê. Cho đến bây giờ Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng LHQ đã nói chưa có bằng cớ cụ thể Iraq có võ khí nguyên tử. Dù Hussein tố giác đoàn thanh tra lá tay sai Mỹ, Đoàn Thanh Sát cũng cứ tiếp tục ở lai làm việc. Đối với Mỹ, Iraq không giao nạp đầy đủ tài liệu là vi phạm Nghị quyêt 1441, LHQ có lý do để giải giới Hussein bằng quân sự. Đối với Pháp tội không làm (omission) không phải lý do để trừng phạt, mà phải có bằng cớ cụ thể, hiẻn nhiên mới được. Còn nước Đức thay Pháp làm Chủ tịch Hội Đồng Bảo An trong tháng 2, trước sau như một là không ủng hộ Mỹ đánh Iraq dù Thủ Tướng vừa đắc cử có vẻ thông cảm với Mỹ nhiều hơn sau ngày bầu cử. Dù không không tin sư thành công của Nghị Quyết 1441, Mỹ cũng không thể quay lưng lại với các nước Liên Aâu. nhứt là 5 nước hội viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo An. Mỹ khó có thể đơn phương quyết định đánh Iraq dù thừa sức thắng Iraq một mình. Nghị quyết 1441 là một nhượng bộ của Mỹ đối với Liên Aâu vì Mỹ không muốn vì vấn đề Iraq mà mất bạn be Aâu châù. Chớ nếu muốn quyết định một mình, đánh một mình Mỹ đã sử dụng lá phiếu phủ quyết thì đã không thể có Nghị quyết. Trong tình hình đi khá sâu với nhau như vậy, nhứt định Mỹ không thể quay lưng lại với Liên Aâu để đánh Iraq một mình khi Hội đồng Bảo An không đồng thuận. Mỹ sẽ phải thương thảo nữa. Việc làm này sẽ mất thì giờ. Có lẽ vì vậy mà Ngoại Trưởng Mỹ gần đây có nói Iraq vẫn có thể giao nạp tài liệu vũ khí trong hoà bình sau. Ngôn ngữ ngoại giao đó hàm nghĩa 27 tháng 1 không phải là cơ hội cuối cùng dành cho Iraq mà còn cho Iraq cơ hội thứ hai. Cơ hội thứ hai đó không thể trước cuối tháng Hai với cuộc thảo luận dài lê thê của hai Chủ tịch HĐBA Pháp và Đức không ủng hộ Chiến tranh Iraq. Vậy chiến tranh Iraq nếu thực sư xảy ra phải sau tháng Hai xét theo diễn tiến tình hình tại Liên Hiệp Quốc.

Thế nhưng trận giặc miệng ngày càng tăng cường độ cùng với việc dàn binh bố trận của Mỹ và Iraq. Ô. Hussein ban hành nhật lịnh cho toàn quân "sẵn sàng đánh Mỹ." TT Bush tuyên bố "giờ nghiêm trọng đang ở phiá trước." Bộ Quốc Phòng Mỹ đã điều đến Trung Đông, Hải Lục Không Quân con số đã lên 60.000 người và có thể tăng lên 100.000 trong thời gian tới. Báo chí Tây Phương đã thấy bóng dáng CIA đang hoạt động ở Miền Bắc Iraq trong vùng tư trị được LHQ quy định. Tại Anh, các phần tử lưu vong đã họp và Mỹ đã có kế hoạch bình định. Phát triễn cho chánh quyền hậu Hussein. Tại Á rập Saudi có dư luận nước này thuyết phục Hussein thoái vị và lưu vong, Hussein bực bội la lối. Bộ Ngoại giáo A rập Saudi đính chánh.
Trong hai tháng hoà bình trong chiến tranh đó, trận giặc mồm sẽ vô cùng gây cấn. Truyền thông sẽ no tin. Các nhà ngoại giao tại LHQ sẽ lắm việc. Còn chế độ Hussein và chánh quyền TT Bush đều cần thời gian, nhưng thời gian lợi cho Mỹ nhiều hơn Iraq. Thời gian không cần đối với nội bộ của chế độ Husein. Trái lại bất lợi cho Hussein vì thời gian càng kéo dài với tâm lý và tình báo chiến của Mỹ, nội bộ Iraq càng bị lũng đoạn. Hussein chỉ cần thời gian trong đối ngoại. Hussein cần thời gian để lũng đoạn hàng ngũ Tây Phương, lôi kéo dư luận thế giớ, rằng Mỹ là san-đâm quốc tế, tư ý xếp đặt trật tư thế giới, và vẽ bản đồ đia lý chánh trị. Đó là điều những nước lớn, như Đức và Pháp không nói ra nhưng đã biểu lộ bằng hành động khi đòi hỏi Mỹ chỉ được sữ dụng biện pháp quân sư để giải giới Hussein khi có bằng cớ cụ thể, lấy uy lực của LHQ làm chánh nghĩa đấu tranh với Mỹ và dùng kỹ thuật giải thích luật cứng hay mềm về bằng cớ. Vùng tranh tối tranh sáng của định nghĩa chữ bằng cớ sẽ gây nhiều tranh cãi, mất nhiều thì giờ..
Thời gian sẽ giúp Mỹ ba việc. Iraq đánh Mỹ tại chỗ. Mỹ đánh Iraq cách nước nhà nửa vòng trái đất. Việc điều động binh gia và tiếp liệu đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Bao lâu các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, A rập Saudi, Jordanie không giúp cho Mỹ đia điểm trú quân, phi trường, việc tiếp liêu và chuyển quân sẽ rất khóù. Mỹ cần thời gian thương lương với các nước này. Cuộc thương lượng rất tế nhị nên khó vì các nước ấy nằêm trong khối Á rập, không muốn bị mang tiếng giúp Mỹ đánh một nước Á rập khác. Còn đối với đồng minh Tây Phương việc thuyết phục của Mỹ cũng khó hơân nhiều so với cuộc chiến chống khủng bố vì các nước lớn Aâu châu đều có quyền lợi làm ăn với Iraq như Đức, Pháp, Nga. Mỹ cũng cần thời gian để chuẩn bị nội ứng khi tiến quân, cần dàn xếp với sắc tộc Kurds trong nước Iraq và với nhóm lưu vong chống Hussein để tiếp nối chánh quyền hậu Hussein, tránh mang tiếng thực dân mới khi đánh chiếm Iraq.
Thế giới sử cho thấy bất cứ cuộc chiến đáng kể nào trên thế giới đều có một khoảng thời gian hoà bình trong chiến tranh. Từ khi chiến tranh tiến sang hình thái toàn dân, toàn diện, chớ không phải chiến tranh giữa các triều đại vua quan, thời gian im ắng trước cơn bão đó đuợc chiến lược gia sữõ dụng vào chiến tranh tâm lý hay chiến tranh chánh trị. Chiến tranh không khói lửa đó chỉ sữ dụng lời nói chữ viết làm vũ khí. Bây giờ là thời đãi Tin Học, phương tiện truyền thông đại chúng nhanh, tinh vi và đa dạng cuộc chiến trang bằng miệng ấy lại càng ồn ào và thâm hiểm hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.