Hôm nay,  

Nước Chanh Giúp Ngừa Thai, Chống Được Bệnh Aids

04/12/200200:00:00(Xem: 3722)
Đó là hai vấn đề lớn mà nhân loại đang phải đối đầu - nạn nhân mãn và sự lan truyền của dịch bệnh AIDS. Bài dưới đây là của Đài Phát Thanh Úc Châu (Radio Australia).
Mới đây Tiến sĩ Roger Short, giáo sư sản khoa ở bệnh viện Melbourne và các cộng sự của ông cho hay là họ đã kiếm ra một giải pháp đơn sơ và hữu hiệu để đối phó với hai vấn nạn vừa kể. Trong bối cảnh con số người bị nhiễm HIV trên thế giới nay đã tăng đến 40 triệu mà phần lớn là con dân của các nước nghèo ở Châu Á và Châu Phi, thiết nghĩ đây là một tin đáng chú ý. Sau đây là cuộc bàn luận giữa Tiến sĩ Short và nhà bình luận Phillip Adams. Mở đầu, để trả lời câu hỏi là trong trường hợp nào ông đã phát hiện được công dụng của nước chanh, Tiến sĩ Short nói...
TS Short: Cách đây mấy năm, tôi đã được mời đi diễn thuyết ở Viện Bảo Tàng Chân Dung Quốc Gia ở Anh Quốc. Nơi đó tôi đã có dịp chiêm ngưỡng chân dung của bà Mary Stoke là người đầu tiên sáng lập một văn phòng phụ trách kế hoạch hóa gia đình ở Anh vào năm 1921. Qua việc tham khảo tiểu sử của bà, tôi mới biết về một phương pháp ngừa thai phổ biến nhất của phụ nữ Anh trong thập niên 20. Đố bạn đó là gì" đó là nửa quả chanh. Thoạt đầu tôi không tin và cho đó là chuyện tầm phào. Khi đứùng trước đám đông khán giả ở Viện Bảo Tàng Chân Dung Anh Quốc Gia với chân dung của bà Mary Stoke làm phông, tôi mới chợt nhận ra trước mặt tôi là khoảng hơn hai trăm phụ nữ cao niên. Tôi có lẽ là người đàn ông duy nhất ở đó. Khi tôi hỏi là có ai biết bà Mary Stoke khi bà còn sống hay không thì nhiều cánh tay đã giương lên. Trong bài diễn văn tôi nói rằng theo tiểu sử của bà Stoke, phụ nữ Anh trong thập niên 20 đã dùng một phương pháp ngừa thai lạ lùng - đó là vắt nửa quả chanh vào âm đạo trước khi giao cấu. Tôi tưởng các bà khán giả sẽ cười rộ lên nhưng tôi chỉ nghe tiếng khúc khích. Âm thanh của hơn 200 mệnh phụ cao tuổi khúc khích cùng một lúc quả thật là khó quên. Sau bài diễn văn, nhiều bà đã nói cho tôi hay nữa quả chanh trước khi động phòng đúng là phương pháp ngừa thai chính của thế hệ ho. Điều này làm tôi suy nghĩ nhiều - vì nếu tính acid của nước chanh có thể diệt tinh trùng thì nó cũng có thể diệt virut HIV. Thế là từ đó, tôi đeo đuổi một ý nghĩ là một phương pháp ngừa thai cổ điển có thể được tái sinh để giải quyết một dịch bệnh thời đại.
Adams : Tưởng cũng nên nói qua là hầu hết các cuộc cuộc nghiên cứu phòng chống bệnh AIDS hiện nay đều chú tâm vào việc dùng kỹ thuật hiện đại để tìm kiếm một giải pháp phức tạp chứ chẳng mấy ai quan tâm đến những gì sơ đẳng như ông.
Short: Đúng vậy, trong khoảng một thập niên qua, các nổ lực nghiên cứu đều nhắm vào việc tìm cho ra một hóa chất có khả năng tiêu diệt siêu vi HIV cũng như tinh trùng để dùng như một chất khử trong âm đạo. Sau khi đã tiêu hằng triệu đôla, nay người ta đã tìm ra ba hợp chất có thể được thử nghiệm lâm sàng sơ khởi trên con người. Hai trong ba hợp chất đó là kem acid có tính khử trùng, còn chất thứ ba gọi là carôginin được trích từ một loại rong biển - nó giống như một chất keo có khả năng ngăn chận sự thâm nhập của virut HIV và tinh trùng.
Adams: Điều này làm tôi nhớ lại một giai thoại là trong khi Cơ Quan Quản Trị Không Gian Hoa Kỳ, tức NASA, tiêu bạc triệu để sáng chế một loại bút bi để dùng trong tình trạng vô trọng lực, thì phi hành gia Nga chỉ việc dùng bút chì là xong. (Both laughing. Adams continues)... Thế thì xin ông cho biết kết quả ra sao khi ông thử nghiệm hiệu năng của nước chanh như là một chất khử virut HIV"
Short: Trước tiên tôi xem tinh trùng phản ứng ra sao khi đụng nước chanh. Qua kính hiển vi, đầu tiên tôi thấy chúng chết như rạ... thậm chí làm tôi cảm thấy ân hận (Adam laughs)... và cuối cùng là chết cả đám. Về mặt phân tích khoa học, ta có thể nói là nước chanh khử tinh trùng bằng cách làm tê liệt cái đuôi của chúng - tức là làm hỏng động cơ giúp tinh trùng di chuyển.
Adams: Còn đối với virut HIV thì sao - nước chanh có tác dụng như thế nào"
Short: Tôi thấy kết quả cũng tương tự. Nên biết, từ khi dịch bệnh AIDS khởi đầu, người ta đã biết rằng virut HIV rất kỵ môi trường acid, tức là những gì có độ Ph thấp. Cho nên việc virut HIV bị nước chanh làm tê liệt không khác gì tinh trùng không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm -. Tôi bắt đầu cuộc cuộc nghiên cứu này hồi tháng Giêng. Đến tháng Bảy thì chúng tôi tin rằng ít nhất về mặt thử nghiệm, nước chanh dường như có tính khử virut khá công hiệu.
Adams: Trước khi đi sâu thêm nữa vào vấn đề, xin ông khẳng định là nước chanh có thể khử tinh trùng và các loại virut hoa liễu trong âm đạo cũng như trên dương vật trong và sau khi giao cấu, phải không ạ"
Short: Vâng. Tính acid của nước chanh có thể diệt virut HIV và hoa liễu trong tất cả những dung dịch trong cơ thể.
Adams: Thế thì ông đã dùng nước chanh để tự thử cho chính mình hay chưa - tôi nghĩ chắc là xót lắm, phải không ạ"
Short (laughs): Không như anh tưởng đâu, tôi đã thử thoa nước chanh vào dương vật của tôi rồi - không có vấn đề gì. Một bà bạn tôi là giáo sư phụ khoa ở đại học Melbourne cũng tự thử nước chanh trong âm đạo và cho tôi hay là bà cảm thấy không có gì bất thường cả.
Adams: Đó thực là điều đáng mừng, nhưng không phải đối với mọi người - vì nếu phương pháp nước chanh giản dị này thành công và được dùng rộng rãi thì các công ty dược phẩm quốc tế sẽ buồn xo vì chẳng ai thèm mua dùng các thứ thuốc đắt đỏ do họ chế biến sau một quá trình cuộc nghiên cứu phát triển tốn kém hằng triệu bạc, phải không ạ"

Short: Đó là một điều khá lý thú vì không ai có thể đem nước chanh đi cầu chứng để giành bản quyền - tức là không một công ty dược phẩm nào sẽ rớ tới nước chanh cả. Xin đừng hiểu lầm là tôi chống đối gì các công ty dược phẩm. Ta phải công nhận là nhờ những thứ thuốc do họ chế biến mà ta có thể chữa trị không biết bao nhiêu thứ bệnh. Nhưng mặt trái của công nghệ này là họ hay thao túng thị trường, dùng bản quyền để ngăn chận cạnh tranh và duy trì giá thuốc cao đến nổi chỉ có dân chúng các nước giàu có mới có thể mua được mà thôi.
Adams: Tôi biết rằng phát kiến, hay đúng hơn là tái khám phá, của ông về công dụng diệt virut của nước chanh đã được các nươc đang phát triển hoan nghênh đón nhận - trong đó có Nam Phi và Thái Lan nơi dịch bệnh AIDS còn là một vấn nạn to lớn. Thế còn Tòa Thánh Vatican thì sao" Vatican xưa nay vốn vẫn dựa trên một giáo điều nghiêm khắc để răn dạy con chiên Ki Tô trên khắp thế giới về ngừa thai. Ông có biết là Tòa Thánh phản ứng như thế nào hay chưa"
Short: Tôi quen một ông bạn Thái tên Meechai Veribadya - ông là một Thượng Nghị Sĩ trong Quốc Hội. Cách đây 25 năm, ông đã thành lập một tổ chức chuyên về kế hoạch hóa gia đình đầu tiên ở Thái Lan mang tên Hiệp Hội Phát Triển Dân Số và Xã Hội. Tuần rồi ông mới gọi điện thoại cho tôi hay rằng ông vừa đi Manila tham dự một hội nghị về dân số thế giới. Nơi đó ông đã tường trình về khả năng diệt tinh trùng và virut của nước chanh và chuyện này được nhiều người Phi đặc biệt chú ý. Nên biết đại đa số dân Phi theo Ki Tô Giáo và vốn tuân thủ giáo điều của Tòa Thánh Vatican. Tôi nghĩ là việc dùng nước chanh như là một phương pháp ngừa thai sẽ đưa đến tranh cãi vì theo giáo điều Vatican, tất cả những phương pháp ngăn chận tiến trình thụ thai tự nhiên đều không thể chấp nhận được.
Adams: Chúa ôi! thế thì có lẽ Trái Cấm không còn là trái táo của bà Eva nữa mà nay là trái chanh của Giáo Sư Roger! (both laugh)
Short: Có lẽ ta phải chờ xem phản ứng chính thức của Vatican. Tôi cảm thấy lạc quan vì nay điều không ai có thể bài bác là nước chanh rất rẻ và diệt virut rất tốt. Mới đây, tôi đã sang thăm Nam Phi trong vài tuần. Đa số dân Nam Phi còn nghèo và sống chen chúc trong những khu vực tồi tàn ven các thành phố lớn. Họ là thành phần bị nhiễm HIV nhiều nhất nhưng lại ít có cơ hội dùng thuốc tây nhất. Cho nên, bất kỳ một phương pháp ngừa bệnh hay ngừa thai nào, nếu muốn hữu hiệu, cần phải rẻ tiền, phải phổ cập và phải bảo vệ đàn bà vì họ thường là thành phần chịu trận.
Adams: Mới đây tôi có đọc một bài viết của ông - trong đó ông có nhận xét là dân số thế giới nay đã tăng gấp đôi so với khi ông ra chào đời, và nếu cứ theo cái đà hiện tại thì tổng dân số thế giới sẽ lên đến 12 tỉ người vào một thời điểm không xa. Như vậy, việc giới hạn dân số cũng không kém phần quan trọng so với công cuộc phòng chống AIDS, phải không ạ"
Short: Vâng. Nhưng tôi cho rằng, việc chống nạn nhân mãn còn khẩn thiết hơn phòng chống AIDS... và chính Thượng Nghị Sĩ Veribadya cũng công nhận là đối với Thái Lan, nạn nhân mãn là một mối nguy to lớn hơn dịch AIDS. Thực sự, mức độ lây lan virut HIV ở Thái Lan nay đang giảm nhiều vì người Thái đã ý thức được sự cần thiết của bao cao su - nhất là giới mãi dâm đã được thông tin đầy đủ về an toàn tình dục. Dù sao thì con đường trước mắt vẫn còn dài và mục tiêu trừ khử virut HIV vẫn còn xa vời.
Adams: Còn phản ứng của giới thầy thuốc trên thế giới về phát kiến hay đúng hơn là tái khám phá của ông về nước chanh thì sao"
Short: Nói chung, họ không mấy tích cực lắm. Nói chung, giới bác sĩ thường bảo thủ và cẩn trọng - tức là ít khi họ chấp nhận những gì mới - nhất là đối với những phương thức ngừa thai. Sự thận trọng này cũng có cái lý của nó vì mọi dược phẩm hay mọi phương thức điều trị đều phải được giảo nghiệm kỹ lưỡng trước khi tung chúng ra trên thị trường. Công bằng mà nói, việc dùng nước chanh phổ cập như là mộât phương pháp ngừa thai và phòng chống AIDS vẫn chưa giải quyết được một sự khó xử về mặt đạo đức - đó là vì nó vẫn chưa được thử nghiệm lâm sàng một cách quy mô.
Adams: Tại sao đó là một sự khó xử về mặt đạo đức"
Short: Vì cho đến nay, điều mà ta biết chắc chắn là trong trường hợp người đàn ông bị nhiễm HIV thì có chỉ có việc dùng bao cao su mới bảo đảm được an toàn tình dục cho người đàn bà cùng chăn gối. Cho nên, nếu ta thực hiện một cuộc thử nghiệm dùng đàn ông bị HIV dương tính thì họ luôn luôn phải dùng bao cao su. Như vậy thì làm sao ta cô lập được tác động của nước chanh được vì kết quả sẽ tùy vào việc sử dụng bao cao su nữa. Mặt khác, ta không thể nào dùng phụ nữ như một vật thí nghiệm trong một trường hợp nguy hiểm như vậy. Cho nên một cuộc thử nghiệm như vậy sẽ cần ít nhất 3 hay 4 năm với kinh phí bạc triệu mà rồi kết quả cũng không thể nào chuẩn xác.
Adams: Vậy thì ông tiến thối như thế nào"
Short: Tôi có một đồng nghiệp nay là giáo sư về đạo đức y học ở Đại học Oxford bên Anh. Sau khi nghe tôi trình bày về công dụng của nước chanh và sự khó xử về mặt đạo đức vừa kể, ông nói ‘nếu anh làm thinh về những gì anh biết về nước chanh trong khi người nghèo đang chết như rạ vì AIDS thì đó mới là điều phản đạo đức. Anh có bổn phận phải tung tin đó ra cho cả thế giới đều biết để ai cũng có thể tự thử nghiệm nếu họ muốn. Vả lại, đó là một phương thức an toàn’
Adams: Nên biết, ở Nam Phi, một bao cao su đắt bằng 5 quả chanh (both laugh). Xin cám ơn giáo sư.
Quý vị vừa nghe cuộc nói chuyện với Tiến sĩ Roger Short, giáo sư sản khoa ở bệnh viện Melbourne về việc dùng nước chanh như một giải pháp đơn sơ và hữu hiệu để ngừa thai, phòng chống bệnh hoa liễu và bệnh AIDS. Hy vọng Tiến sĩ Short sẽ đoạt giải Nobel nhờ trái chanh chua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.