Hôm nay,  

Rfa Phỏng Vấn Ủy Hội Tôn Giáo Về Đề Nghị Phạt Vn

07/04/200100:00:00(Xem: 3811)
WASHINGTON (Nguyễn Huỳnh Mai ) - Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Trên Thế Giới (USCIRF) có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn đã gửi một văn thư đến Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Bộ Trưởng Ngân Khố Paul O’Neill vào ngày 5 tháng 4- 2001, đề cập đến vấn đề quyền tự do tôn giáo không được tôn trọng tại Việt Nam. Nhân dịp này nữ đặc phái viên Ánh Chân của đài phát thanh Á Châu Tự Do đã phỏng vấn ông Lawrence Goodrich, phát ngôn nhân của Ủy Hội về lý do tại sao văn thư nói trên được đưa ra vào thời điểm này.

Ông Lawrence Goodrich nói: " Văn thư này được đưa ra phù hợp với thời điểm Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đang nhóm họp, kêu gọi Ngoại Trưởng Colin Powell thúc đẩy chính phủ Hoa Kỳ hãy đưa ra hoặc hậu thuẫn cho một quyết nghị lên án Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo tại phiên họp thường niên của Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tại Genève.
Mặt khác, Ủy Hội cũng kêu gọi Ngoại Trưởng Colin Powell, trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 7 tới đây, hãy tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo Hà Nội thảo luận một cách nghiêm chỉnh về vấn đề tự do tôn giáo vì đó là yếu tố quyết định cho việc tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp giữa Hà Nội và Washington. "

Ngoài ra theo ông, trong văn thư gửi đến Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ ông Paul O’Neill, Ủy Hội cũng khuyến cáo Hoa Kỳ hãy rút lại sự hậu thuẫn trong các khoản cho vay của Qủy Tiền Tệ Quốc tế IMF và Ngân Hàng Thế Giới dành cho chính quyền Việt Nam, ngoại trừ các khoản cho vay chủ yếu cho nhu cầu căn bản, cho đến khi nào Hà Nội chứng tỏ được những cải thiện đáng kể về tự do tôn giáo.

Và theo như được biết thì một số khoản cho vay của hai định chế tài chính nói trên dành cho Việt Nam có thể được thảo luận xong nội trong tháng 4 nàỵ Ngoài ra, nội dung văn thư còn đề cập đến việc chính quyền Hà Nội cấm đoán các sinh hoạt tôn giáo có tính cách độc lập không nằm trong sự kiểm soát của các giáo hội do nhà nước đỡ đầu. Một số người đã bị bắt bớ giam cầm, hoặc bị quản thúc tại gia vì bị chính quyền Hà Nội cho rằng đã dính líu đến các hoạt động tôn giáo mà họ gọi là bất hợp pháp. Ngoài ra, chính quyền Việt Nam cũng đã có những hành động ngăn cấm việc phổ biến các tài liệu về tôn giáo, kiểm soát vấn đề tu học, và can thiệp vào việc tuyển chọn những vị lãnh đạo tinh thần.

Nhân dịp này phái viên Á Châu Tự Do cũng hỏi ông Lawrence Goodrich về chuyến đi của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Trên Thế Giới đến Việt Nam dự trù diễn ra vào tháng giêng năm nay đã không được thực hiện. Ông Lawrence Goodrich cho biết: "Chuyến đi đã không diễn ra vì chính quyền Việt Nam nói là họ không thể đón tiếp chúng tôi, nhưng cho biết chuyến đi có thể được thực hiện vào thới điểm sau này trong năm nay, và chúng tôi hy vọng là chuyến viếng thăm có triển vọng được thực hiện. "

VÀI NÉT VỀ ỦY HỘI HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO TRÊN THẾ GIỚI

Được biết Ủy Hội Hoa KyỪ về Tự Do Tôn Giáo Trên Thế Giới (US Commission on International Religious Freedom) được thành lập do Đạo Luật về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hạ Viện Hoa Kỳ năm 1998. Ủy Hội gồm 10 thành viên trong đó có 4 người do Tổng Thống Clinton bổ nhiệm và 4 người do nghị sĩ cộng hòa và 2 người do nghị sĩ dân chủ bổ nhiệm. Đứng đầu tổ chức độc lập này là ông Eliott Abrams hiện là chủ tịch của Trung Tâm Chính Sách về công cộng và là cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao thời tổng thống Ronald Reagan. Các thành viên khác của Ủy Hội đều là những người nổi tiếng và có uy tín như Chủ Tịch Liên Đoàn Phụ Nữ Hồi Giáo, Cố Vấn Cao Cấp của đạo B’Hai, Giám Đốc Trung Tâm Hành Động Do Thái, Khoa Trưởng Đại Học Georges Washington, Đại Sứ Lưu Động cho Tự Do Tôn Giáo thuộc bộ Ngoại Giao, Tổng Giám Mục địa phận Newark, New Jersey vv...Với tư cách khách quan và độc lập của tổ chức, tất cả các thành viên đều làm việc không lương cho Ủy Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.