Hôm nay,  

Nhiều Dân Biểu Csvn Đòi Bỏ Cs, Để Theo Tư Doanh

30/11/200000:00:00(Xem: 3767)
HANOI (VB) - Chiến dịch diễn biến hòa bình tại VN đang tới giai đoạn cuối cùng" Đó là câu hỏi người ta có được khi đọc bản tin của Huw Watkin từ Hà Nội viết cho tớ South China Morning Post hôm Thứ Tư 29/11/2000.

Tài sản kếch xù mà một số cán bộ thu góp từ khi chuyển sang kinh tế thị trường đang làm rạn nứt Đảng CSVN và làm dân chúng phẫn nộ vì tham nhũng. Bây giờ, một số cán bộ nói là giải pháp duy nhất của đảng là phải đốt bỏ truyền thống và phải ôm trọn gói hệ thống kinh doanh tư nhân.

Các bản tin báo chí lần đầu trong lịch sử về các phiên họp chuẩn bị chính sách chog Đại Hội Đảng lần thứ 9 vào than1g 3 đã bộc lộ thách thức mạnh mẽ đối với phe bảo thủ.

Báo quốc doanh Tuổi Trẻ xác nhận hôm qua rằng 15 năm đổi mới kinh tế đã tạo ra một viễn ảnh ngoài luồng mà, theo lời Đặng Vũ Liêm đại diện tỉnh Hà Giang, đang gây rạn nứt sự đoàn kết của đảng.

Ông nói, “Ngay cả trong đảng đang có hố sâu rộng thêm giữa người giàu và nghèo. Khó cho một đảng viên giàu, người đang sống hệt như vua, chia xẻ cùng cảm xúc của mục tiêu như 1 đảng viên nghèo.” Liêm nói là hố giàu nghèo giữa các đan3g viên đang chia rẽ ở mọi tầng lớp trong đảng và làm phẫn nộ về việc lạm dụng quyền hành.

Thống kê mới đây cho thấy con số dân chúng tố cáo đảng viên tham nhũng đã tăng hơn 170,000 năm nay, tăng 12% so với con số người klhiếu kiện cùng kỳ năm ngoái. Theo lời đại biểu QH Ngô Bá Thành, hầu hết đơn kiện là về đất đai, tham nhũng, biển thủ và phạm luật.

“Mặc dù chúng ta tự gọi là chính phủ trọng pháp, nhà nước lại không được hành xử theo luật,” theo lời ông. “Do đó, đang có thêm nhiều người kéo tới trước các văn phòng và tư dinh cán bộ [để biểu tình].”

Dân chúng đang ngày càng coi thường cán bộ - những người tài sản biểu hiện qua xe hơi xịn và nhà lầu cao. Họ thắc mắc là sao lương tháng cán bộ chỉ hơn 30 Mỹ Kim một chút một tháng, và bị cấm đoán kinh doanh riêng, mà lại sống xa hoa như thế.

Đại biểu QH Nguyen Thi Mai hôm qua đưa ra câu trả lời khả thể, cho là 50% người bị truy tố tội phạm kinh tế lại chính là cán bộ đảng viên. Theo đại biểu QH Phạm Minh Hà, giải pháp duy nhất cho đảng là phải bỏ rơi truyền thống và phải theo kinh doanh tư nhân. “Tại sao đảg viên bị cấm hoạt động phát triển kinh doanh"”

“Họ là công dân và có quyền làm giàu bằng phương tiện hợp pháp, và đảng cũng nên khuyến khích các doanh gia xuất sắc gia nhập đảng.” Một đảng viên đồng ý, nói là sự đoàn kết nội bộ và lòng tôn trọng đảng từ ngoaì dân chỉ có thể được bảo đảm bằng một phương pháp mới.

“Tôi tin mạnh mẽ rằng một đòi hỏi để gia nhập đảng chỉ nên là buộc phaỉ có sự thông minh và có khả năng làm kinh doanh,” một đảng viên nói. “Làm chủ 1 cơ sở kinh doanh tư là một cách để tạo ra việc làm, nâng thu nhập và từ đó mới đóng góp cho lợi ích xã hội.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.