Hôm nay,  

Mỹ: Phải Thả Ht Quảng Độ; Csvn: Đừng Bỏ Thương Ước

06/06/200100:00:00(Xem: 4298)
WASHINGTON (Reuters) - Chiều thứ hai 4-6, Hoa Kỳ kêu gọi phóng thích Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản chế từ tuần trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một bản tuyên bố viết: “Đại sứ của chúng tôi tại Hà Nội đã chuyển đạt mối quan tâm mạnh mẽ của chúng tôi đến chính phủ Việt Nam. Chúng tôi lấy làm tiếc nhà cầm quyền Việt Nam đã hành động như vậy”.

Bản tuyên bố viết tiếp: “Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự trị của mọi tôn giáo, cho phép mọi người được thực thi đức tin tôn giáo của họ và phóng thích Hòa Thượng Thích Quảng Độ”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Hà Nội phóng thích Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Linh mục Nguyễn Văn Lý. Mỹ yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam để cho Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang, 83 tuổi, Hội chủ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, được về Saigon chữa bệnh.

Thượng viện Mỹ, trong đó có nhiều vị nghị sĩ coi tự do tôn giáo là một ưu tiên cao, sẽ xét đến vấn đề phê chuẩn thương ước Việt Nam trong tuần này.

Trong bản tin khác của Reuters, chính phủ Cộng sản Việt nam hôm thứ ba 5-6 nói họ không nghĩ việc quản chế một vị Hòa thượng danh tiếng phản kháng tuần trước sẽ ảnh hưởng đến việc phê chuẩn bản thương ước lịch sử ký kết với Mỹ.

Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Lê Sỹ Vương Hà nói trong một bản tuyên bố rằng từ ngày 31-5 nhà cầm quyền Saigon đã khôi phục lại một lệnh quản chế đối với Hòa Thượng Thích Quảng Độ từng được đề cử lãnh giải Hòa bình Nobel.

Trả lời câu hỏi liệu sự quản chế đó có thể làm phức tạp thêm việc phê chuẩn bản thương ước Việt Nam ký kết với Mỹ năm ngoái hay không, Hà nói: “Chúng tôi nghĩ trường hợp này hoàn toàn không liên hệ đến bản thương ước giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Bản tuyên bố của Hà Nội gọi HT Thích Quảng Độ bằng tên tục của Ngài là Đặng Phúc Tuệ. Bản tuyên bố nói nhà cầm quyền đã khôi phục lại lệnh thi hành quản chế 5 năm đối với HT Quảng Độ, có hiệu lực từ năm 1998 và hết hạn vào tháng 9 năm 2003. Bản tuyên bố không nói lý do nào.

Năm HT Quảng Độ đã bị kết án tù 5 năm về tội “phá hoại chính sách đoàn kết” và “lạm dụng quyền dân chủ”, nhưng năm 1998 đã được ân xá và phóng thích khỏi nhà giam.

Phát ngôn nhân chính phủ Hà Nội đã bác bỏ là “bịa đặt và có ác ý” một bản tin của Phòng Thông tin Phật giáo tại Paris cho biết Công an đã bắt giam 3 tu sĩ Phật giáo khác và bao vây hàng trăm ngôi chùa trong 8 tỉnh miền Trung và miền Nam trong tuần qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.