Hôm nay,  

Thị Trường Tài Chánh 05/09/1999

09/05/199900:00:00(Xem: 9950)
CHURNING: MUA BÁN NHIỀU ĂN COMMISSION
Người broker mua bán nhiều để lấy tiền commission là vi phạm tội "Churning".
Khi khách hàng giao quyền mua bán cho người chuyên viên đầu tư (broker, portfolio manager), tức là ký tờ Limited Power of Attorney, mà ông broker lại được trả bằng tiền commission mỗi khi mua bán, thì sẽ tạo nên một tình trạng quyền lợi ngược nhau, nguy hiểm cho người khách hàng.
Tức là gặp ông broker không có lương tâm chỉ tham tiền, sẽ
mua bán càng nhiều càng có lợi cho bản thân, không vô tư và nghĩ đến quyền lợi của khách hàng.
Thí dụ: Quý vị có $50,000 giao cho người chuyên viên đầu tư cứ ngày bán ra, mua vô, mỗi lần $20,000 với tiền commission 1%, tính đổ đồng $200 một ngày, một tháng mua bán 10 lần là $2,000, một năm tính chẵn là $20,000 tiền commission, tức là 40% của số vốn $50,000, tức là đầu tư lời chưa biết nổi 40% chưa mà đã tốn 40% tiền commission!

Tức là ông broker lấy tiền khách hàng để đánh bài, mà thắng hay thua không cần biết, ông vẫn ăn tiền xâu.
Cho nên người đầu tư không bao giờ nên ký tờ "Limited Power of Attorney" giao quyền mua bán được trả bằng commission như vậy, mà khách hàng phải giữ quyền quyết định và chấp thuận mỗi khi mua bán.
Mà mặc dù ngay cả khi khách hàng giữ quyền quyết định mua bán, mà ông broker cứ gọi lại với mục đích thúc đẩy mua bán nhiều, vẫn là "churning", vì mua bán nhiều không phải là đầu tư.
Nạn nhân có quyền thưa kiện, vì giao quyền mua bán không có nghĩa là giao quyền lạm dụng để làm lợi cho mình, mà là giao cho trách nhiệm đầu tư và bảo vệ vốn liếng tài sản của khách hàng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.