Hôm nay,  

Cưới Công Dân Mỹ Để Điều Chỉnh Quy Chế Di Trú Có Hậu Quả Gì?

24/02/200100:00:00(Xem: 4220)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

KẾT HÔN VỚI CÔNG DÂN HOA KỲ ĐỂ ĐIỀU CHỈNH QUY CHẾ DI TRÚ CÓ HẬU QUẢ RA SAO "

Một số người hiện đang cư trú tại Hoa Kỳ trong tình trạng bất hợp lệ và muốn tìm cách điều chỉnh quy chế di trú để trở thành thường trú nhân hợp pháp. Đó là những người trước đây đã có nộp đơn xin điều chỉnh quy chế di trú và vì lý do gì đó hồ sơ đã bị bác, nhưng vẫn tiếp tục lưu trú lại Hoa Kỳ, hoặc những người đã có án lệnh trục xuất nhưng vẫn cố tình trốn tránh ở lại. Những người này đang ở trong tình trạng nan giải, vì bị ràng buộc rất nhiều về tình cảm và kinh tế tài chánh ở Hoa Kỳ nên khó có thể ra đi, mà ở lại thì không có giấy tờ hợp lệ và bị xếp vào thành phần cư trú bất hợp pháp.

Do đó họ phải tìm mọi cách để điều chỉnh quy chế di trú thí dụ như kết hôn với một công dân Hoa Kỳ. Mặc dù việc kết hôn với công dân Hoa Kỳ thường là phương cách duy nhất mà đương sự có thể làm, ngoài ra không có con đường nào khác, nhưng đương sự cũng cần phải cảnh giác rằng việc kết hôn giả vờ hoặc kết hôn nhắm mục đích nào đó không phải là chuyện đùa.

Việc kết hôn chỉ nhắm mục đích điều chỉnh quy chế di trú không những đưa đến hậu quả cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong tương lai, cho dù có sự bảo lãnh hợp lệ, mà cả hai người còn có thế bị truy tố về hình sự .

Các giới chức di trú rất khắc khe trong việc phỏng vấn những cặp vợ chồng xin điều chỉnh quy chế di trú căn cứ trên hôn nhân. Họ đã được huấn luyện kỹ trong việc khám phá những vụ kết hôn giả mạo.

Trong trường hợp có sự nghi ngờ, hai vợ chồng sẽ được gọi phỏng vấn trở lại và họ sẽ được phỏng vấn riêng biệt từng người, mỗi người bị chất vấn khoảng 200 câu hỏi phần lớn liên quan đến vấn đề thầm kín riêng tư.

Nếu quả thật là sự kết hôn giả mạo thì không thể nào cả hai người trả lời y như nhau cả 200 câu hỏi rất riêng tư.

Vì vậy, nếu muốn kết hôn với một công dân Hoa Kỳ thì cuộc hôn nhân phải là thành thật và ngay tình, không nên là cuộc hôn nhân giả mạo.

Một điều cần lưu ý nữa là nếu người nào đã có lần kết hôn trước thì cần nhất cuộc hôn nhân trước đó phải được hoàn toàn chấm dứt trước khi tiến hành cuộc kết hôn thứ hai.

Trên thực tế đã có nhiều cặp vợ chồng giả mạo đã bị truy tố về hình sự và đã bị án tù.

Ngay trong trường hợp kết hôn thật sự, nhưng nếu trước đó đã có lần đơn xin bị bác thì cũng nên tham khảo một luật sư chuyên môn về di trú để tiến hành thủ tục điều chỉnh quy chế di trú.

Những người đã có án lệnh trục xuất của tòa di trú hoặc trong tình trạng thủ tục trục xuất đang tiến hành, thì việc kết hôn với một công dân Hoa Kỳ, dù là kết hôn thật sự và ngay tình đi nữa thì việc này cũng không hủy bỏ một cách đơn giản án trục xuất đã ban hành từ trước.

Trong trường hợp này cần phải xin mở lại hồ sơ trục xuất cũ để xin tái xét và việc này là một thủ tục rất phức tạp. Nhiều người đã có lệnh trục xuất và khi đi đến Sở Di Trú để phỏng vấn, tưởng đâu sẽ được điều chỉnh quy chế di trú vì đã kết hôn với một công dân Hoa Kỳ, nào ngờ khi đến nơi liền bị còng tay và tống giam để chờ trục xuất.

Vì vậy, nếu một người đã có lệnh trục xuất và có dự định thiết lập hôn thú với một công dân Hoa Kỳ để xin điều chỉnh quy chế di trú (nói nôm na là để được bảo lãnh cho ở lại hợp pháp) thì cần phải tham khảo với một luật sư giỏi về di trú trước khi thực hiện quyết định này.

PHẦN GIẢI ĐÁP THẮC MẮC:

Câu hỏi 1) Vị hôn thê của tôi mới được phỏng vấn tại Việt Nam và bị từ chối. Họ bảo rằng hồ sơ của tôi sẽ gởi trả lại cho sở di trú. Điều này có nghĩa ra sao "

Đáp: Có lẽ viên chức phỏng vấn tin rằng quan hệ hôn thê/hôn phu của bạn không chính thức. Vì phải mất nhiều năm INS tại California mới cứu xét những loại hồ sơ bị trả lại, nên cách tốt nhất là bạn nên lập lại một hồ sơ bảo lãnh mới với đầy đủ bằng chứng quan hệ thực tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể lập hôn thú với cô ta để xin bảo lãnh theo diện vợ chồng (IR-1).

Câu hỏi 2) Tôi qua Mỹ qua diện vị hôn thê và đã lập hôn thú với chồng của tôi sau khi tôi đến Mỹ. Điều gì sẽ xãy ra nếu chúng tôi quyết định ly dị trước ngày có cuộc phỏng vấn thẻ xanh"

Đáp: Hồ sơ xin thẻ xanh của bạn sẽ bị từ chối và bạn sẽ bị yêu cầu trở lại Việt Nam.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM, thứ Sáu từ 5:00PM, thứ Bảy và mỗi trưa Chủ Nhật từ 9:25AM và 11:30AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, 1390AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 , Sacramento (916) 257-6550 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.