Hôm nay,  

Đại Học Csun: Trình Bày Về Thiếu Lâm Kiến An Việt Nam

08/06/199900:00:00(Xem: 7049)
Hồi 7g00 tối thứ Ba 25-5-99, một buổi nói chuyện về võ thuật Thiếu Lâm Việt Nam do võ sư Nguyễn Lâm diễn giảng đã được tổ chức tại giảng đường trường đại học California State University of Northridge (CSUN). Một cuộc hội ngộ trong tinh thần thượng võ, đầy cảm hứng nghệ thuật và nghĩa tình. Đây, có thể nói, không chỉ là cuộc hạnh ngộ cá biệt giữa hai vị thầy: Tiến sĩ Lischroeder, giáo sư Triết Học và võ sư Thái cực quyền giáo sư Nguyễn Lâm, võ sư Huyền đai đệ cửu đẳng, chưởng môn Thiếu Lâm Kung Fu Kiến An Việt Nam mà còn là sự gặp gỡ giao lưu giữa những người nghiên cứu và luyện tập võ thuật của hai trường phái võ học:

Thái Cực Quyền và Thiếu Lâm Công Phu Kiến An Việt Nam.
Cũng ngày này, giáo sư Schroeder phải đảm trách chấm thi cuối khóa (Final Exam) nên cuộc đàm đạo với giáo sư Nguyễn Lâm vô cùng thân hữu và hào hứng diễn ra thật ngắn gọn để nhanh chóng đi vào buổi nói chuyện trước đông đủ khán giả của võ sư Nguyễn Lâm. Đoàn thuyết trình có biểu diễn minh họa (Demonstration) do võ sư Nguyễn Lâm lãnh đạo gồm võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa, HLV Nguyễn Thông và võ sĩ Phạm Phi Hùng.
Sau khi thuyết trình sơ lược về võ thuật Thiếu Lâm, võ sư Nguyễn Lâm cũng trình bày tiếp những nét đại cương về võ Thiếu Lâm Kiến An Công Phu Việt Nam, gọi tắt là KIENANDO có chắt lọc một số tinh hoa có ảnh hưởng nguồn gốc xa xưa từ võ công Thiếu Lâm Tự, hòa quyện vào kỹ thuật võ công chính yếu của Võ Thuật Truyền Thống Việt Nam (Vietnamese Traditional Martial Arts), tất cả đã được cải tiến và hiện đại hóa cho kịp đà tiến triển không ngừng của thế giới và nhân loại. Như trên đã nói, do thời gian có hạn định, giáo sư Nguyễn Lâm diễn giảng rất ngắn gọn nhưng dễ hiểu và rất lôi cuốn khán thính giả bằng giọng nói trầm hùng đầy nội lực (ông không dùng máy vi âm) và phong cách vừa nghiêm chỉnh vừa cởi mở thân tình của ông. Diễn giả tóm gọn bài giảng thành 4 phần có biểu diễn minh họa.
1/ Kỹ thuật căn bản Thiếu Lâm Kiến An VN (Basic Technics).
2/ Một số Bài Quyền (Forms).
3/ Khí công dưỡng sinh và Thái Cực Quyền (Taichi Chuan).
4/ Tự vệ chiến đấu (Self Defense Against Knife & Stick).
Đoàn biểu diễn chỉ vỏn vẹn ba người nhưng các anh đã thi triển tài năng tuyệt vời, không những chỉ chứng tỏ tài nghệ điêu luyện mà còn cho mọi người thấy một độ bền thể lực (stamina) đáng nể của người luyện võ.

I. PHẦN KỸ THUẬT CĂN BẢN (BASIC TECHNICS)
Diễn giả nhắc lại, do thời gian hạn chế, các võ sĩ Kienando chỉ trình chiếu minh họa (demonstrate) một số nét cơ bản tượng trưng trong một khối lượng lớn các kỹ thuật căn bản vô cùng phong phú và đa dạng của hệ thống đòn đánh Kienando.
Về đòn tay (thủ pháp), ba võ thuật gia chỉ tung ra các đòn căn bản bình dị nhất như Thôi Sơn, Đảo bạt sơn, đòn tay chiến đấu, Thiết chưởng, Hổ trảo và đòn cùi chỏ (Phượng dực). Nói là các đòn đơn giản nhưng rất điêu luyện và uy lực, sức gió phát ra nghe ào ào vô cùng mạnh mẽ, được người xem vỗ tay rầm rộ, nhất là 6 đòn cùi chỏ căn bản (Phượng dực công) vừa mãnh liệt vừa "lạ mắt", khiến cho khán giả Mỹ, kể cả các võ sinh Mỹ ở các môn phái bạn trầm trồ thích thú.
Kế tiếp là đòn chân (cước pháp) càng được cổ võ thán phục với cước pháp căn bản được thực hiện vừa chậm vừa nhanh-các đòn đá cơ bản Bàng Long cước (Diễn giả chuyển ngữ là Sidekicks), Âm dương Ảo cước, Lôi công cước (Axkicks), Kim Tiêu Lôi công song cước khi thực hiện theo tốc độ chậm coi diễm ảo, êm ái như một vũ điệu vô cùng đẹp mắt, nhưng khi các võ thuật gia Kienando Việt Nam gia tốc, tăng kình lực thì ào ào như thác đổ, mãnh liệt như mưa sa bão táp làm cho khán giả say sưa theo dõi trầm trồ không ngớt. Bỗng nhiên khán trường sôi động, khán giả hò reo và vỗ tay liên tục khi ba võ thuật gia Đại Nghĩa, Nguyễn Thông, Phi Hùng đồng loạt thi triển đá bay Phi Long và Phi Lôi cước ạt ào như sấm sét, rồi các anh như "bay lượn" trên không, thực hiện tuyệt kỹ "cuồng phong cước" mà võ sư tạm chuyển ngữ là "Tornadokicks" mãnh liệt như bão tố nổi lên trên cao của giảng đường - võ thuật Thiếu Lâm có nhiều chiêu thức độc đáo, kể cả tên gọi rất tượng thanh, tượng hình. Nhìn 3 võ sĩ Việt Nam thi triển đá bay cuồng phong cước mường tượng như giông bão nổi luên, các anh bay thật cao, đá thật mạnh, "lượn" thật đẹp, cuốn xoáy thành từng vòng tròn ào tới kèm tiếng phần phật, lốp bốp của kình phong - giữa những tràng pháo tay vang rền của cử tọa.

II. PHẦN BÀI QUYỀN (FORMS)
Không có khoảng trống thời gian để nghỉ - Phần trình diễn cơ bản và cước pháp tốn rất nhiều sức lực vừa dứt, tiếp theo liền là tiết mục đánh quyền. Cử tọa nhận ra ngay kinh nghiệm dày dặn của võ sư Nguyễn Lâm trong giảng dạy và biểu diễn, ông bố trí phần biểu diễn bài quyền thật khoa học và hợp tình hợp lý: ông điều động Phạm Phi Hùng tiên phong đi bài Phượng Dực Quyền, một bài quyền ngắn, gọn nhưng độc đáo ở chỗ chỉ đánh toàn đòn chỏ - để cho Đại Nghĩa và Nguyễn Thông có một khoảnh khắc hồi lực đi tiếp các bài Quyền có độ khó kỹ thuật dài và đòi hỏi nhiều sức lực hơn.
Với kỹ thuật vững vàng và sự "lạ mắt" của bài quyền, Phạm Phi Hùng đã gặt hái được cảm tình và tán thưởng của khán giả.


Tiếp theo, Nguyễn Thông thực hiện nét cương nhu phối triển trong một bài quyền: Âm Dương Nhật Nguyệt. Anh cũng được hoan nghênh nhiệt liệt với kỹ thuật quyền cước vừa mạnh vừa nhẹ nhàng linh hoạt đẹp mắt.
Bây giờ võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa thi triển một Bài Quyền thượng thừa uy trấn võ lâm từ xưa: Phục Hổ Quyền. Quả nhiên danh bất hư truyền, Bài Quyền thật hay đẹp, nhất là được thực hiện bởi một võ thuật gia có đẳng cấp nổi tiếng - Phục Hổ quyền rất phong phú và uy mãnh về kỹ thuật tấn công, với các đòn vũ bão: Hổ Trảo Công, Phượng Dực công, Suất Phách Chưởng, Song chỉ thu châu v.v... có sức công phá và sát thương đáng nể. Phần cước pháp trong bài quyền, vô cùng dũng mãnh và ngoạn mục với các đòn đá Lôi Công sấm sét, các đòn Diệt Long, Bàng Long mạnh như búa bổ, đòn câu hồn cước hiểm hóc, đòn sấm bay Phi Lôi cước nhanh mạnh như chớp bay sấm nổ, phối hợp cùng thân pháp ảo diệu và bộ pháp vững như bàn thạch của Đại Nghĩa làm cho khán giả vô cùng thán phục say mkê theo dõi. Tiếng hò reo cổ vũ và những tràng pháo tay rộ lên liên tục từng hồi sau những đòn thế mạnh đẹp đầy nghệ thuật và sinh lực của người võ sư Việt Nam trẻ tuổi. Có thể nói khán giả hôm nay là thành phần chọn lọc, có trình độ bài quyền, Phạm Phi Hùng đã gặt hái được cảm tình và tán thưởng của khán giả.
Tiếp theo, Nguyễn Thông thực hiện nét cương nhu phối triển trong một bài quyền: Âm dương Nhật Nguyệt. Anh cũng được hoan nghênh nhiệt liệt với kỹ thuật quyền cước vừa mạnh vừa nhẹ nhàng linh hoạt đẹp mắt.
Bây giờ võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa thi triển một bài quyền thượng thừa uy trấn võ lâm từ xưa: Phục Hổ quyền. Quả nhiên danh bất hư truyền, bài quyền thật hay đẹp, nhất là được thực hiện bởi một võ thuật gia có đẳng cấp nổi tiếng - Phục hổ quyền rất phong phú và uy mãnh về kỹ thuật tấn công, với các đòn vũ bão: Hổ trảo công, Phượng dực công, Suất phách chưởng, Song chỉ thu châu v.v... có sức công phá và sát thương đáng nể. Phần cước pháp trong bài quyền vô cùng dũng mãnh và ngoạn mục với các đòn đá Lôi Công sấm sét, các đòn Diệt Lang, Bàng Long mạnh như búa bổ, đòn câu hồn cước hiểm hóc, đòn sấm bay Phi lôi cước nhanh mạnh như chớp bay sấm nổ, phối hợp cùng thân pháp ảo diệu và bộ pháp vững như bàn thạch của Đại Nghĩa làm cho khán giả vô cùng thán phục say mê theo dõi. Tiếng hò reo cổ vũ và những tràng pháo tay rộ lên liên tục từng hồi sau những đòn thế mạnh đẹp đầy nghệ thuật và sinh lực của người võ sư Việt Nam trẻ tuổi.
Có thể nói khán giả hôm nay là thành phần chọn lọc, có trình độ nhận thức và thưởng thức võ thuật rất cao, hầu hết họ là môn sinh các môn phái bạn, kể cả một số võ sư, huấn luyện viên - chúng tôi nhìn thấy các võ thuật gia võ phục trắng, đai đen của Không Thủ Đạo và Thái Cực Đạo. Một vị có lẽ bên Hiệp Khí đạo (mặc "váy" đen). Quý vị này chẳng những trình độ nhận thức cao mà tinh thần thượng võ thân ái cũng rất cao, họ luôn luôn và liên tục vỗ tay tán thưởng những chiêu thức đẹp, những đòn đánh ác liệt của võ sư Đại Nghĩa từng chập từng hồi chứ không phải hết bài mới vỗ tay.
Tiếp theo là bài Tứ Môn Thái Cực Chưởng do Nguyễn Thông và Phạm Phi Hùng đồng diễn rất... "ăn khách!". Hầu hết khán giả là sinh viên đại học Northridge và cũng là môn sinh Thái cực quyền của giáo sư Schroeder. Hai trường phái "anh em" của võ sư Nguyễn Lâm (Kienando) và Schroeder (Taichi Chuan) ít nhất hội tụ ở một điểm: nét đẹp ôn nhu dịu dàng uyển chuyển ở khí công nội gia Thiếu Lâm và cả ở Thái Cực quyền. Thật vậy, trước giờ võ sư Nguyễn Lâm thuyết trình về võ thuật Thiếu Lâm Kiến An Kung Fu Việt Nam, chúng tôi đã được xem các môn sinh Mỹ cả nam lẫn nữ của võ sư Schroeder đi bài quyền Thái cực rất đẹp và nhuần nhuyễn, có rất nhiều nét tương đồng với Thiếu Lâm Khí Công dưỡng sinh bên Kienando của võ sư Nguyễn Lâm.
Cuối cùng là phần diễn giải về Tự Vệ chiến đấu, tay không chống hung khí. Bình nhật võ sư Nguyễn Lâm rất tôn trọng giờ giấc, ông luôn luôn đúng giờ trong mọi trường hợp, do đó bây giờ là 8g20', ông quyết định rút ngắn phần biểu diễn để trả lại hội trường cho sinh hoạt khác (thi Final) trước 8g30'…

... Phạm Phi Hùng lăm lăm con dao nhọn trong tay lao vào Đại Nghĩa đâm những nhát dao hiểm độc vào đầu cổ, ngực bụng... và Nguyễn Thông loan tít cây trường côn đỏ rực xốc tới giáng liên tục nhiều đường gậy sát thủ - "Người tự vệ" Đại Nghĩa thi triển bộ pháp nhanh như ánh chớp và thân pháp tuyệt vời, anh lách qua phải, lạng qua trái, hụp đầu hoặc nhảy lên cao hóa giải hết các đòn tấn công hung hãn của dao và gậy, và dùng cầm nã thủ hoặc cước pháp phản công thần tốc cho cả hai "hung thủ" đo đất.
8g25', buổi diễn giảng võ thuật Thiếu Lâm Kiến An Kung Fu Việt Nam kết thúc, võ sư chưởng môn Nguyễn Lâm cùng các hiền đồ Đại Nghĩa, Nguyễn Thông, Phạm Phi Hùng cúi chào khán giả trong lời từ biệt lưu luyến giữa những tràng pháo tay vang dội kéo dài - nhiều sinh viên Mỹ cả nam lẫn nữ ùa đến ôm tay các nhà võ thuật và nói lên những lời ái mộ, cảm ơn chân tình. Tiến sĩ Li Schroeder thân mật tiễn võ sư Nguyễn Lâm và các môn đồ của ông, Tiến sĩ chân thành nói:
"Hết sức cảm ơn giáo sư Nguyễn Lâm và các bạn võ thuật gia đã cho chúng tôi một buổi diễn giảng về võ thuật Việt Nam tuyệt vời và vô cùng hấp dẫn. Ước mong không lâu nữa, quí vị sẽ đến với CSUN nhiều hơn, lâu hơn..."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.