Hôm nay,  

Ủng Hộ Anh Tư Kerry?

01/08/200400:00:00(Xem: 4618)
Điều hết sức ngạc nhiên có thể thấy rằng ứng viên Dân Chủ John Kerry đang được đa số phiếu bầu từ các chính phủ trên thế giới. Tất nhiên là, trên nguyên tắc, các chính phủ không can thiệp vào nội bộ của nhau một cách công khai, nhưng mặt biểu hiện đã thấy rõ là đại đa số lãnh tụ thế giới không hài lòng với ông Bush, mà lại trông như hoan hỉ với ông Kerry quá là vô số kể.
Lộ liễu nhất vẫn là nhà nước Hà Nội. Mới hai tuần trước, chúng ta thấy nguyên dàøn cán bộ lãnh đạo tỉnh Trà Vinh mời đoàn phóng viên báo The Globe and Mail của Canada sang nhậu, và nói nhiều lần trong bữa tiệc là các cán bộ ta không ưa ông Bush, mà chỉ thích ông Kerry. Cứ mỗi lần cụng ly, không chỉ chê chuyện trốn lính của Bush, mà cả ông tỉnh ủy Trần Văn Ven và một cán bộ trong Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Trà Vinh lại đâm ra khen sự can đảm của Kerry "mới thiệt là tác phong lính," rồi ca ngợi sự tỉnh ngộ của anh Tư John Kerry khi về hợp tác với phong trào phản chiến của cô Năm Jane Fonda, để rồi được chị Ba Định khen nức nở khi đi toàn cầu vận động... Chuyện trong bàn nhậu dĩ nhiên không phải là quan điểm chính thức của nhà nước Hà Nội, và nhỡ như ông Bush có khiếu nại chuyện vì sao các anh Bảy, chị Tám lại nức nở tìm lời khen ngợi anh Tư Kerry, thì Năm Mạnh hay Sáu Khải dễ dàng giải thích rằng, "thì rượu ấy mà..." Nhưng thực sự, không phải chuyện rượu. Chúng ta sẽ kinh ngạc khi thấy rằng cả Bắc Kinh và Hà Nội cùng ầm ĩ lớn tiếng bày tỏ ủng hộ Kerry. Và điều này chưa thể biết rõ rồi sẽ có làm hại hay làm lợi cho Kerry hay không.
Đối với Aâu Châu thì dễ hiểu. Đại đa số là ủng hộ Kerry, vì hiển nhiên là Bush ngang ngược, dưới mắt không một người, nên không coi ai ra gì, kể cả LHQ, chỉ tới khi cần góp lính quốc tế mới chịu dịu giọng với LHQ và NATO, và bây giờ thì mới xin Liễn Đoàn Ả Rập giúp gửi lính vào Iraq. Đài RFI từ Paris sáng thứ năm tuần này cho biết đa số chính giới Pháp và Âu Châu tuy giữ thái độ không can thiệp, nhưng vẫn lộ ý mong muốn Kerry thắng cử, vì họ không hài lòng chính sách "đơn phương, bất kể LHQ" của TT Bush.
Nhưng không chỉ vì ghét Bush, mà còn vì Aâu Châu thấy gần gũi với Kerry hơn. Trước tiên vì dòng máu hai ông bà Kerry này đã ngấm chất Aâu Châu nhiều đời. Nói về bà trước. Bà Teresa Heinz Kerry giỏi 5 thứ tiếng, đúng vậy, giao tiếp dễ dàng với nhiều nước Aâu Châu, nhưng không phải thế mà chinh phục cái lục địa xưa cổ này được. Phần nữa còn là: bà là người Bồ Đào Nha thứ thiệt, tự nhận trong người mang nhiều dòng máu Âu Châu (kể cả Tây), sinh ra trên Mozambique, thuộc địa của Bồ Đào Nha, và vẫn giữ thói "Tây thuộc điạ" kênh kiệu, dù là đối với nhà báo. Tài sản của bà theo tờ Los Angeles Times thì ước khoảng từ 700 triệu đô tới 1.3 tỉ đô, nhưng theo tờ Chicago Tribune thì là 1 tỉ đô.
Còn chàng Kerry thì mang dòng máu Do Thái, theo hãng tin Jewish Telegraphic Agency (cũng nên nghi ngờ cái hãng thông tấn lnày, có thể là loa kèn hay cánh tay nối dài của tình báo Mossad), khi hãng tin này khui ra chuyện Kerry bí mật gửi cậu em là Cameron Kerry tuần trước sang họp và trấn an Thủ Tướng Do Thái Ariel Sharon và 3 cựu thủ tướng gần nhất - Shimon Peres, Ehud Barak and Benjamin Netanyahu - rằng John Kerry gửi lời một lòng sống chết với Do Thái. Chuyện họp với 4 ông Thủ Tướng này được giấu hết sức bí mật, vậy mà hãng tin này lại bắn tin đi khắp thế giới.
Gia đình Kerry có gốc Do Thái ở Aâu Châu. Oâng bà nội là Do Thái từ cựu vương quốc Aùo-Hung (Austro-Hungarian Empire), bây giờ chỗ của họ là Aùo quốc. Gia đình ông bà nội đã đổi họ từ Kohn sang Kerry trước khi định cư sang Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Theo truyền thuyết kể trong dòng họ Kerry, gia đình chọn họ mới theo cách nhắm mắt và thảy một hạt nút lên bản đồ Aâu Châu, thì rớt trúng lên Quận Kerry, Aùi Nhĩ Lan. Oâng chú và bà cô (anh/em của ông bà nội) của John Kerry là Otto và Jenny Lowe, từng bị giam trong trại tập trung Theresienstadt của Đức Quốc Xã, và tên 2 người còn trong bản danh sách mà Do Thái còn lưu giữ; một người chết trong trại đó; người kia thì chết sau khi bị chuyển sang trại Treblinka.

Nhưng chuyện đó thiệt ra là dễ hiểu. Điều cực kỳ thắc mắc chính là, tại sao cả Bắc Kinh và Hà Nội cùng bày tỏ ủng hộ Kerry" Mà có phải là Hà Nội muốn cảm ơn Kerry đã có công giúp bang giao Mỹ-Việt" Nhưng có ủng hộ thì cũng phải kín đáo chứ, sao mấy anh Tư Trà, Năm Mạnh, Sáu Khải... lại lộ liễu về phe anh Tư Kerry như thế" Sao không học mưu Khổng Minh, giả bộ gửi thư ca ngợi anh Mười Bush đương nhiệm Tổng Thống Hoa Kỳ thì là cộng đồng Việt hải ngoại sẽ kiếm chuyện liền với Bush chứ"
Chỗ này Hà Nội không giấu ai được hết. Bây giờ bạn đọc cứ việc vào Internet, tìm trang nhà của tờ nhật báo Nhân Dân, loa kèn của Đảng CSVN, sẽ thấy có một box giúp tìm bài. Bạn cứ gõ chữ "Kerry" vào rồi Enter là sẽ chạy ra một loạt bài và chúng ta sẽ thấy ngay các tựa đề thấy rõ là đánh phá anh Mười Bush, trong khi phùng môi trợn mắt để hà hơi tiếp sức cho anh Tư Kerry (khỏi cần đọc từng bài làm chi, đọc tựa là thấy rồi):
o Các tổ chức khoa học Mỹ chỉ trích chính quyền Bush (20-7)
o Rooney trở thành thần tượng ở nước Anh (1-7)
o Tổng thống G. Bush mất lợi thế vì cuộc chiến chống khủng bố (23-6)
o Ông Kerry bỏ xa Tổng thống Bush trong cuộc đua vào Nhà Trắng (12-6)
o Thượng nghị sĩ John Kerry chỉ trích chính sách ngoại giao của Tổng thống Bush (28-5)
o Uy tín của Tổng thống Mỹ G.Bush giảm mạnh (25-5)
o Uy tín của ông Bush và Blair giảm xuống mức thấp nhất (11-5)
o Tổng thống Mỹ xin lỗi về vụ làm nhục tù binh Iraq (7-5)
o Vết thương chiến tranh Việt Nam chưa lành trong lòng nước Mỹ (23-3)
o John Kerry: "Những bài học từ Việt Nam của tôi" (8-3)
o Thượng nghị sĩ John Kerry tuyên bố trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ (3-3)
Thiệt là hết sức bể. Không thâý khen Bush bài nào hết, mà toàn là chống Bush và khen Kerry. Hà Nội phải thấy là, khi dàn loa kèn của Đảng mà khen anh Tư Kerry, thì cộng đồng Việt ở Mỹ kể như là dồn phiếu cho Bush thôi, bởi vì không lẽ "khúc ruột xa ngàn dặm đi bỏ phiếu theo lệnh của đảng""
Tình hình cũng tệ tương tự như thế ở Bắc Kinh. Tờ báo Nhân Dân Nhật Báo của Đảng CS Trung Quốc, ấn bản Anh ngữ People's Daily, hôm 27-7-2004 đã có ngay bài bình luận lớn nhất ca ngợi Kerry (chưa kể các bài cũ).
Bài naỳ có đoạn, "Nói một cách so sánh, Kerry được ghi nhận là thân thiện bằng hữu với Trung Quốc. Oâng đã từng cứng rắn chống lại việc nối kết nhân quyền vào quy chế tối huệ quốc cho Trung Quốc. Từ quan điểm lâu dài, một chính phủ Dân Chủ, với nhấn mạnh về hợp tác, theo đuổi "chủ nghĩa đa phương" và giữ chính sách đối thoại sẽ tốt hơn cho cả hòa bình thế giới và quan hệ Hoa-Mỹ... và ông Kerry chống lại chính sách kềm hãm Trung Quốc... Oâng [Kerry] nói: Chúng ta cần hợp tác với Trung Quốc và không thể đẩy quan hệ Mỹ-Hoa về lại thời Chiến Tranh Lạnh... Kerry ủng hộ chính sách 'một Trung Quốc' và chống viễn ảnh 'Đài Loan độc lập.'... Trong một cuộc tranh luận trên đài tổ chức hồi tháng giêng năm nay, Kerry bày tỏ ủng hộ giaỉ pháp Đà Loan theo công thức 'một nước, hai hệ thống' -- điều này đã gây ra tác động mạnh mẽ. Mặc dù đây có thể là lời bình luận đột khởi giây phút đó, nó vẫn phản ánh thái độ của Kerry đối với vấn đề Đài Loan khác hơn với của Bush... Không có kẻ 'tân bảo thủ' nào trong ban vận động của Kerry... "
Bài báo khác cùng ngày, bên cạnh bài về bầu cử Hoa Kỳ đó, còn quay ra tố cáo Bush "gây rối hòa bình thế giới và muốn khống chế toàn cầu trên các sắc dân và các nền văn minh khác."
Thiệt là phiền hết sức. Xin báo động với ban vận động bầu cử của anh Tư Kerry: nếu Hà Nội với Bắc Kinh mà cứ đả kích Bush, ca ngợi Kerry thì nguy lắm. Eùp-phê ngược liền. Có cách nào bảo họ giả vờ quay ra khen Bush, và chống Kerry được không" Thấy chưa, cô Năm Jane Fonda im lặng rồi mà... Ít nhất, thì mời Hà Nội, Bắc Kinh im lặng chút đỉnh thì mới có lợi chứ... Cho qua tháng 11 đi mà...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.