Hôm nay,  

Phỏng Vấn Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến - Thụ Ủy Liên Danh "ổn Định & Phát Triển Cộng Đồng" Trong Cuộc Bầu Cử Bchcđnvtd/nsw

08/09/200100:00:00(Xem: 7361)
Trong suốt thời gian ngót 20 năm qua, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến luôn luôn là người có những quan tâm sâu xa, những đóng góp cụ thể và hữu ích cho cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Úc. Trong cương vị Chủ Tịch Hội Đồng Yểm Trợ Đồng Bào Tỵ Nạn Úc Châu, Bác sĩ đã cùng với nhiều vị có uy tín trong cộng đồng, liên tục tranh đấu với chính phủ Úc, với Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ để những người tỵ nạn Việt Nam còn kẹt lại tại các trại tỵ nạn, có thể trải qua những cuộc thanh lọc đầy nghiệt ngã, và được định cư tại các quốc gia tự do dân chủ. Là một người Việt tỵ nạn cộng sản và từng là một Bác sĩ quân y của QLVNCH, đồng thời là Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị & Tỵ Nạn Cộng Sản NSW, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến cũng là người bền bỉ theo đuổi mục tiêu bảo vệ lập trường chính nghĩa của người tỵ nạn cộng sản, đồng thời liên tục đấu tranh cho tự do nhân quyền tại Việt Nam. Nhận thức được vai trò quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam trong tiến trình hội nhập xã hội Úc và duy trì truyền thống Việt trên đất Úc, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đã là người sáng lập và điều hợp Giải Thưởng Úc Gốc Việt Trẻ Xuất Sắc từ năm 1998. Song song với các sinh hoạt phát triển cộng đồng và đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến còn là người sáng lập và điều hợp chương trình Clean Up Australia, tạo điều kiện cho người Việt đóng góp một cách tích cực và cụ thể vào xã hội Úc. Đặc biệt, trong cương vị từng là Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát CĐNVTD/NSW, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến không những hiểu rõ cơ cấu sinh hoạt cộng đồng mà còn am tường những nền tảng, những động lực tạo nên sức mạnh của cộng đồng...

Với quá khứ đóng góp vừa cụ thể, vừa bất vụ lợi của Bác sĩ như vậy, nên ngay khi nghe tin Bác sĩ có ý định lập một liên danh tranh cử BCHCĐNVTD/NSW nhiệm kỳ 2001-03, quy tụ những vị có uy tín, có khả năng, có kinh nghiệm trong sinh hoạt cộng đồng, và nhất là trong số đó có ông Trần Quang Minh, đương kim Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam NSW, anh em ban biên tập báo Sàigòn Times, trong cương vị một tổ chức thuộc CĐNVTD/NSW, đã vừa ngạc nhiên, vừa vui mừng, nên nhanh chóng thể hiện sự hậu thuẫn hết lòng và minh bạch của mình bằng cách viết ngay đơn đề cử Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến và các vị trong liên danh của ông.

Hiển nhiên, bất cứ cuộc bầu cử nào trong xã hội tự do dân chủ cũng đều quan trọng. Hiển nhiên, bất cứ vị nào thành tâm, thành ý đứng ra tranh cử để gánh vác việc cộng đồng, đều là những người đáng kính, đáng ca ngợi. Tuy nhiên, nhìn vào những thành quả tốt đẹp của cộng đồng NVTD tại NSW trong thời gian qua, nhìn vào những biến động đầy bất ổn trong thời gian gần đây, và đặc biệt, nhìn vào những nghiêng ngửa về lập trường của một số vị, một số tổ chức trong cộng đồng, trong khi sự thâm nhập của cộng sản VN ngày càng lộ rõ, tạo nên tình trạng "xôi đậu quốc cộng" trong cộng đồng người Việt tại NSW cũng như tại Úc, chúng tôi chân thành nghĩ rằng, cuộc bầu cử BCHCĐNVTD tại NSW kỳ này là một cuộc bầu cử vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của cộng đồng và của chính mỗi người chúng ta.

Là một cơ quan ngôn luận, đồng thời là một tổ chức đứng ra đề cử liên danh của Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, chúng tôi tha thiết kêu gọi qúy độc giả, nên có những đóng góp cụ thể trong cuộc bầu cử vô cùng quan trọng này, bằng cách tích cực ghi danh và đi bầu trong ngày bầu cử. Hạn chót ghi danh đi bầu là 5 giờ chiều Thứ Sáu, 7 tháng 9 tuần này. Và qúy vị cũng nên nhớ, nếu kết quả cuộc bầu cử kỳ này quan trọng mười phần, thì số người tham gia bầu cử kỳ này quan trọng gấp trăm phần. Cộng sản tại Việt Nam cùng những cá nhân, những thế lực chìm nổi thân cộng tại Úc đang âm thầm và lén lút theo dõi sức mạnh của cộng đồng người Việt tự do chúng ta qua thái độ của qúy vị đối với một cuộc bầu cử cộng đồng có tích cực hay không.

Nếu qúy độc giả muốn biết rõ cách thức ghi danh bầu cử, mời qúy vị coi trang 8. Muốn biết rõ hơn về thành phần các liên danh tranh cử mời qúy vị coi phần thông báo cộng đồng, trang 30. Ngoài ra, chúng tôi cũng mời qúy độc giả đọc lá thư ngỏ của Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đăng ở trang 21 để hiểu rõ hơn tâm tư và nguyện vọng của ông. Cuối cùng, cũng trong mục đích giúp qúy độc giả hiểu rõ hơn về vị thụ ủy liên danh "Ổn Định & Phát Triển Cộng Đồng", sau đây chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng qúy vị bài phỏng vấn ngắn gọn Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, được thực hiện vào lúc 2 giờ khuya tối Thứ Ba, 4/9, vừa qua.

*

Hỏi:Thưa Bác sĩ, Bác sĩ là người thường xuyên có mặt trong hầu hết các sinh hoạt của cộng đồng người Việt tỵ nạn. Trong suốt thời gian đó, đã nhiều lần, nhiều người muốn Bác sĩ ứng cử, tham gia ban chấp hành cộng đồng, nhưng Bác sĩ đều từ chối. Như vậy, nguyên nhân nào khiến Bác sĩ quyết định ra tranh cử Ban Chấp Hành Cộng Đồng NVTD nhiệm kỳ 2001-03"

Đáp: Sở dĩ tôi ra tranh cử kỳ này là vì 2 lý do rất đơn giản, như cái tên của Liên danh do tôi làm Thụ ủy đã nói rõ: chúng tôi muốn tạo sự ổn định trong cộng đồng, để có thể tiếp tục phát triển theo chiều hướng tốt đẹp đã tạo đuợc trong nhiệm kỳ vừa qua của Ban Chấp Hành do LS Nguyễn Văn Thân lãnh đạo. Hiện nay có những dư luận, những loan truyền về chuyện "tham nhũng" trong cộng đồng, tạo hoang mang và mất tin tưởng của một số đồng bào không rõ chuyện đối với những người đứng ra gánh những trọng trách trong tinh thần thiện nguyện phục vụ cộng đồng, gây bất ổn khiến cho tình đoàn kết và hiệu năng của CĐ bị phần nào sút giảm. Một Ban Chấp Hành làm việc trong tinh thần trong sáng và minh bạch sẽ có tác dụng hóa giải những dư luận có ác ý đó, tạo nên sự ổn định rất cần thiết cho việc phát triển CĐ theo chiều hướng tốt đẹp.

Ngoài ra, tâm nguyện của chúng tôi luôn luôn là muốn thấy những người trẻ có khả năng và nhiệt tâm đứng vào vị trí lãnh đạo CĐ. Rất tiếc là vào thời điểm này, chưa có anh chị em trẻ nào cảm thấy đủ tự tin để đứng ra gánh vác trách nhiệm lãnh đạo cộng đồng, mặc dù chúng tôi đã hết sức khuyến khích và vận động. Trong tình hình đó, tôi và một số bạn cùng chí hướng đã đứng ra thành lập liên danh tranh cử kỳ này, để có thể tiếp tục tạo điều kiện và môi trường thuận tiện cho các anh chị em trẻ tham gia sinh hoạt CĐ, học hỏi kinh nghiệm, với sự kỳ vọng rằng trong tương lai họ sẽ tiếp nối để đảm đương trách nhiệm lãnh đạo cộng đồng. Ban Chấp Hành CĐ đương nhiệm đã tạo được một nền nếp làm việc khoa học và hữu hiệu, và đã đạt được một số thành quả đáng kể. Nhiều công tác đang hình thành và tiến triển tốt đẹp. Chúng tôi muốn hoàn thành những công tác đó, thực hiện thêm nhiều công tác khác và tiếp tục công việc phát triển cộng đồng cho ngày càng mạnh và hoàn thiện hơn.

Tôi tin rằng một BCH gồm những người xưa nay xa lạ với sinh hoạt CĐ, sẽ không nắm vững được các vấn đề của CĐ cũng như những công tác còn đang làm dở dang, do đó sẽ không thể làm việc hữu hiệu được, và sẽ làm uổng phí những thành quả mà tập thể cộng đồng đã nỗ lực xây đắp trong thời gian qua.

Hỏi:Thưa Bác sĩ, sức mạnh của cộng đồng tùy thuộc một phần quan trọng vào tinh thần đoàn kết làm việc của các thành viên trong ban chấp hành. Vậy xin Bác sĩ cho biết, sự đoàn kết đó đã được đặt trên nền tảng nào trong mối quan hệ giữa Bác sĩ và các thành viên trong liên danh "Ổn Định Và Phát Triển Cộng Đồng""

Đáp: Như quí vị đã thấy, Liên danh của chúng tôi không chỉ có vài người nắm giữ các chức vụ cần thiết trong Ban Chấp Hành để tranh cử, mà là một nhóm gồm 26 anh chị em cùng chí hướng trong một cơ cấu mà tôi tạm gọi là Ban Chấp Hành mở rộng. Những vị này cùng cộng tác trong tinh thần phục vụ vô vị lợi. Đó là căn bản của sự đoàn kết giữa những người trong LD chúng tôi. Chúng tôi đã đồng ý với nhau về cách thức làm việc theo nguyên tắc khoa học, dân chủ và phân công phân nhiệm. Mỗi tháng BCH mở rộng sẽ họp 1 lần. Vị Tổng Thư Ký có nhiệm vụ gom góp mọi ý kiến đề nghị của các thành viên, soạn nghị trình phiên họp và gửi đến mọi thành viên trước ngày họp để mọi người có thời giờ suy nghĩ về các đề mục thảo luận. Mọi quyết định quan trọng đều được biểu quyết dân chủ, mỗi người một lá phiếu bất kể chức vụ, và sau đó phân công phân nhiệm, tiến hành công tác. Vị Chủ Tịch BCH chỉ có nhiệm vụ coi sóc, đôn đốc cho công việc được hoàn thành tốt đẹp theo quyết định của toàn BCH mở rộng, chứ không phải là người có toàn quyền quyết định. Làm việc như thế sẽ có hiệu năng cao hơn rất nhiều so với cách làm việc tùy tiện, thiếu bàn thảo, thiếu nghiên cứu.

Hỏi:Là người liên tục đi sát mọi sinh hoạt của cộng đồng trong suốt thời gian trên dưới 20 năm qua, Bác sĩ nghĩ đâu là những nhiệm vụ căn bản của cộng đồng ở thời điểm hiện nay"

hhh: Theo tôi, CĐ chúng ta có hai nhiệm vụ căn bản, cả hai đều quan trọng. Thứ nhất là phải giúp đồng bào hội nhập nhanh chóng và thành công vào xã hội Úc đa văn hóa mà chúng ta đang sống, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của tổ quốc thứ hai này. Thứ hai là góp phần đấu tranh, vận động nhằm mang lại tự do, dân chủ và nhân quyền đích thực cho quê hương Việt Nam. Giống như một người chỉ có thể đứng vững được trên hai chân, chúng ta không thể bỏ qua hoặc lơ là với bất cứ nhiệm vụ nào trong hai nhiệm vụ kể trên.

Để hoàn thành được nhiệm vụ thứ nhất, chúng ta phải nỗ lực phát huy những mặt tích cực của cộng đồng: xiển dương và giới thiệu văn hóa VN đến cho cộng đồng chính mạch; khuyến khích mọi giới tham gia vào những sinh hoạt của người Úc, từ thiện, xã hội cũng như chính trị; khuyến khích các học sinh sinh viên xuất sắc; tổ chức những sinh hoạt lành mạnh cho tuổi trẻ... Một trong những quan tâm của chúng tôi là phải tìm mọi cách tăng cường tham khảo và phối hợp chặt chẽ với các Tôn Giáo, Hội Đoàn và tổ chức trong cộng đồng trong tinh thần đoàn kết cùng làm việc chung, có thế thì những công tác nêu trên mới có thể đạt được hiệu năng tốt. Chúng tôi cũng sẽ tìm cách tạo điều kiện để mọi người trong CĐ có thể dễ dàng trực tiếp liên lạc với BCH/CĐ để góp ý xây dựng hoặc nêu lên những thắc mắc, những sự quan tâm liên quan đến việc điều hành CĐ, vì CĐ chỉ thực sự có sức mạnh nếu mọi đồng hương đều cảm thấy CĐ là của họ và họ có thể đóng góp ý kiến.

hhh: Bên cạnh những điểm mạnh CĐ đã đạt được, Bác sĩ nghĩ đối với những mặt tiêu cực như ma túy, tội phạm, cờ bạc, Cộng đồng cần phải có những biện pháp gì"

Đáp: Những mặt tiêu cực của cộng đồng như các tệ nạn ma túy, tội phạm, cờ bạc... cần phải có những nỗ lực để tìm biện pháp giảm thiểu, qua những chương trình giáo dục học đường và quần chúng, phối hợp với chính quyền, cảnh sát và các Bộ, sở, cơ quan liên hệ.

Những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và khả năng hội nhập của đồng bào ta trong xã hội này như nạn kỳ thị, cách đối xử phân biệt và bất công ở một số cơ sở kỹ nghệ và thương mại phải được quan tâm nhiều hơn, và cần nghiên cứu những biện pháp để có thể nhanh chóng can thiệp. Mối liên hệ với các nghiệp đoàn Úc cũng sẽ được tăng cường chặt chẽ hơn, để có thể can thiệp hữu hiệu khi cần hầu bảo vệ quyền lợi của các công nhân người Việt, như BCH/CĐ vừa qua đã bênh vực thành công cho 68 công nhân VN tại hãng Metroshelf.

Để làm được nhiệm vụ thứ hai, cần phải duy trì và tăng cường các mối liên lạc tốt đẹp hiện có đối với các chính khách thuộc mọi chính đảng và chính quyền Úc ở mọi cấp, ngỏ hầu có thể tranh thủ được sự ủng hộ của họ trong công tác đấu tranh cho tự do, dân chủ tại quê nhà. Chúng tôi sẽ vận động và thúc đẩy chính phủ Úc dùng những khoản viện trợ hiện có cho VN làm đòn bẩy để tạo áp lực thúc ép nhà nước CSVN phải nới rộng tự do và nhân quyền cho nhân dân VN. Số phận hẩm hiu của gần 2000 thuyền nhân Việt còn kẹt tại Phi Luật Tân cũng là một chuyện đáng quan tâm mà chúng tôi sẽ tiếp tục vận động với Bộ Di Trú Úc để họ chấp nhận cho định cư những người có thân nhân là công dân Úc bảo lãnh.

Hỏi:Cộng đồng người Việt hải ngoại tuy chỉ có khoảng trên dưới 3 triệu, nhưng với tiềm lực kinh tế, chính trị và trí tuệ, Bác sĩ nghĩ chúng ta phải đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ tại Việt Nam hay chỉ giữ vai trò ngoại giao, hình thức, như một số người quan niệm"

Đáp: Theo tôi, CĐ người Việt hải ngoại hẳn nhiên đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ và nhân quyền tại quê nhà, qua những nỗ lực ngoại vận nhằm dùng sức lực và thế lực của các quốc gia giàu mạnh như Hoa Kỳ hay Úc để tạo áp lực buộc nhà nước CSVN phải nới rộng tự do và nhân quyền cho người dân trong nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng dân chủ nội địa hoạt động dễ dàng hơn, tạo thêm sức mạnh cho cao trào đòi tự do dân chủ trong nước. Ngoài ra, chúng tôi dự định sẽ phối hợp với CĐNVTD Liên Bang Úc Châu và các tiểu bang bạn để nghiên cứu những phương cách vận dụng làn sóng đông đảo bà con về thăm quê hương vào việc quảng bá những tư tưởng tự do dân chủ đến với đồng bào trong nước, gây căm phẫn đối với chế độ độc tài phi dân chủ hiện nay ở VN, để sự chống đối của đồng bào ngày càng tăng thêm, rút ngắn ngày sụp đổ của chế độ cộng sản.

Hỏi:Khi quyết định dấn thân tranh cử, Bác sĩ cũng biết, sự hậu thuẫn của gia đình là vô cùng quan trọng. Và như vậy, sự hy sinh của Bác sĩ chưa đủ mà còn đòi hỏi ở sự hy sinh của cả gia đình. Xin Bác sĩ có thể tâm sự một chút về những hy sinh lớn lao này"

Đáp: Dĩ nhiên, quyết định ra ứng cử lần này của tôi là đã có sự đồng thuận của nhà tôi và các cháu, vì gia đình tôi coi đó là một đóng góp cho lợi ích chung của cộng đồng. Sự thông cảm của gia đình là một điều tôi rất trân trọng và hãnh diện, vì nếu đắc cử, hẳn nhiên tôi sẽ phải bận rộn hơn và chắc chắn sẽ có ít thời giờ hơn với gia đình, cũng như công việc điều hành phòng mạch của tôi cũng sẽ phần nào bị ảnh hưởng. Nhưng bên cạnh việc trân trọng hạnh phúc gia đình, tôi nghĩ mỗi người chúng ta, ở những cương vị khác nhau, cũng đều phải có bổn phận không ít thì nhiều, đối với phúc lợi của cộng đồng, của đoàn thể, cũng như quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.