Hôm nay,  

2005: Điện Ảnh Thế Giới

24/01/200600:00:00(Xem: 5875)
Sin City do đạo diễn Roberto Rodriguez (lừng danh với loạt phim El Mariachi và loạt phim thiếu nhi Spy Kids dàn dựng từ loạt tiểu thuyết bằng tranh của Frank Miller được đa số nhà phê bình phim ảnh lừng danh cho là cuốn phim đầy sáng tạo nhất của năm 2005. Thay vì chỉ dùng cốt chuyện để dàn dựng thành phim và khung cảnh được tạo dựng theo như sự diễn dịch của riêng mình - như thói thường của giới làm phim - Roberto Rodriguez đã thổi một luồng gió mới vào phong cách dàn dựng phim từ tiểu thuyết bằng tranh. Các tay văn sĩ kiêm họa sĩ truyện tranh, đặc biệt là loại truyện thuộc trường phái hình sự “noir”, phải cô đọng những tinh túy của cốt truyện vào một số khung hình nhất định cho mỗi truyện vì thế mỗi khung hình là cả một sự sắp xếp thật kỹ càng để có thể gói ghém tất cả những không khí, những diễn biến của câu truyện cùng những cảm xúc mà họ muốn lôi ra từ độc giả. Vì thấu hiểu được điều này nên Rodriguez chẳng những đã tỉ mỉ tái tạo lại không khí ảm đạm u tối căng thẳng mà Frank Miller dàn dựng cho loạt tiểu thuyết hình sự “noir” bằng tranh này mà còn cố tâm dàn xếp để những cảnh, những “xen” chính cho được giống hệt như các khung hình mà ông Miller đã vẽ. Thậm chí đến ngay cả việc sử dụng sự tương phản giữa đa thể trắng đen của phim với một khoảnh nhỏ có mầu sặc sỡ trong khung hình, thí dụ như đôi môi đỏ chói của một thiếu phụ, hoặc thân xác vàng vọt bệnh hoạn ma quái của tên đai gian tặc.v.v.. cũng đều rập khuôn theo nguyên bản. Thêm một điều làm cho Sin City thành công về mặt nghệ thuật cũng như về mặt tài chánh với số thu đáng kể là việc ông Rodriguez đã khôn khéo lồng ba mẩu truyện ngắn vào trong phim với 3 người hùng khác biệt để khán giả không bị nhàm chán. Một truyện xoay quanh một tay thám tử cảnh sát tuy đã mệt mỏi với công vụ nhưng vẫn cố gắng hết sức để ngăn chận không cho một bé gái 11 tuổi trở thành nạn nhân của một tên quỷ dâm dục chuyên ấu dâm rồi sát hại nạn nhân, và vì thế đã phải trả một giá thật đắt. Một truyện về gã đàn ông, có thể là người hùng, sau một đêm lên đỉnh Vu sơn với một ả gái làng chơi, ngủ mê mệt, tỉnh dậy thì thấy ả đã bị sát hại và y bị ghép tội sát nhân và vì thế để trả thù rửa hận, y đã gây chấn động thành phố. Một truyện nữa thì người hùng là một kẻ bị nhà cầm quyền tham nhũng gian ác truy lùng và phải thay đổi mặt mũi, sống nhờ vào một băng chị em ta sống ngoài vòng pháp luật. Khi một gã thám tử nham hiểm vô tình bị băng chị em ta sát hại đưa đến nguy cơ chiến tranh bùng nổ giữa cảnh sát cùng băng đảng tội phạm và nhóm chị em ta này thì chàng giúp họ thủ tiêu xác y, đưa đến một trận huyết chiến long trời lở đất.

Phim Corpse Bride một lần nữa tái xác định vị trí của đạo diễn Tim Burton trong hàng ngũ những đạo diễn lớn đa tài nhất hiện nay. Trong lúc các loại phim hình nộm, hoạt họa ba chiều tân thời, chẳng hạn như Shrek, Shark Tales, Madagascar, The Incredibles .v.v., đều được thực hiện bằng những phương pháp điện tử đương đại để cắt giảm thời gian và kinh phí thực hiện thì ông lại chọn phương pháp stop-motion thuở xưa để thực hiện phim. Đây là phương pháp thật công phu, tốn kém nhiều thời giờ, công sức. Mỗi nhân vật trong phim đều được nặn bằng bột, rồi được người dùng tay, rất công phu, di chuyển tí chút và chụp/quay rồi di chuyển tí chút để chụp quay, nối thành một cử động liền tục. Chính vì thế mà phim đã tạo được một thế đứng độc đáo riêng cho mình trong một thị trường đông đảo lắm cạnh tranh là thị trường phim sản xuất cho cả gia đình cùng xem, thích hợp với mọi lứa tuổi. Độc đáo hơn nữa là phụ huynh dẫn con em đi xem sẽ lãnh hội được nhiều ý tưởng độc đáo, thâm thúy hơn, trong lúc trẻ em vẫn trọn vẹn thưởng thức được phim ở mức độ của chúng, tương tự như cuốn phim hình nộm đầu tay của Tim Burton trong thập niên 90 là The Nightmare Before Christmas. Tuy phim chỉ dài có 80 phút, nhưng cũng đủ để gói ghém một cốt truyện thật độc đáo xuất phát từ trí tưởng tượng phong phú của chính ông. Chuyện bắt đầu khi một chàng thanh niên bản tính rụt rè hiền lành, con trai của một gia đình giầu xổi nhờ vựa cá của họ, được cha mẹ nhờ mai mối tìm cho một thiếu nữ xinh đẹp, gia đình quý tộc nhưng đang lỡ vận để kết hôn. Cuộc hôn nhân của hai người sẽ giúp cho cha mẹ đôi bên tìm được điều mà họ cần có: danh vọng cho một bên và tiền tài cho bên kia. Tuy chỉ mới gặp nhau trong hoàn cảnh như thế nhưng họ lại yêu nhau tha thiết. Khỗ nỗi, chàng thanh niên quá dụt dè nên trong lúc tập dượt cho ngày cưới chàng đã lúng túng không nhớ được bài bản và vì thế quê độ, bỏ chạy vào rừng. Vừa đi chàng vừa lẩm nhẩm những câu cú phải đọc khi trao nhẫn và vô tình đeo nhẫn vào một lóng xương khô mà chàng nghĩ là khúc gỗ. Oái oăm thay, đấy lại là tay của một thiếu nữ chết ngay trước ngày cưới, và theo tục lệ của cõi bên kia thì chàng đã thành hôn cùng nàng. Từ đó, đưa đến muôn vàn trắc trở vì chàng đã lỡ kết hôn với người chàng không yêu và người chàng yêu mến thì lại bị cha mẹ ép gả cho một tên trọc phú nham hiểm lúc chàng bị kéo về cõi âm. Tuy vậy, phim vẫn có một kết cục rất có hậu, rất cảm động.

Như Corpse Bride, phim Charlie And The Chocolate Factory cũng là một cuốn phim gia đình với kết cục rất có hậu, cũng được đạo diễn Tim Burton dàn dựng, cũng được trình làng năm 2005, cũng do tài tử Johnny Depp thủ vai chánh và cũng được khán giả khắc khoải mong chờ từ khi được tin phim đang được quay. Mặc dầu cách đây hơn 30 năm, quyển tiểu thuyết thiếu nhi cùng tên của Roald Dahl đã được dàn dựng với tên Willy Wonka And The Chocolate Factory và phim này đã trở thành một trong những cuốn phim được thiếu nhi suốt nhiều thế hệ ưa chuộng vì các bản nhạc thật dễ thương và dễ nhớ trong phim, thế nhưng, Tim Burton đã khéo léo xoay chuyển để sự so sánh giữa hai phim chỉ mang đến lợi thế cho phim mới của ông. Ông giữ đúng tựa của sách. Ông giữ đúng theo tinh thần và tình tiết của quyển sách hơn là phim Willy Wonka.., chú tâm vào cậu bé Charlie nhiều hơn là nhân vật Willy Wonka. Ông giữ đúng lời các bài thơ nguyên thủy của cố văn sĩ Roald Dahl và dùng chúng làm lời của những bản nhạc để làm tăng giá trị cho bài học luân lý mà tác giả đề ra trong truyện.

Chuyện bắt đầu khi một nhà sản xuất kẹo lừng lẫy vốn đã sống biệt lập với xã hội, tuyệt đối không cho một ai léo hánh vào xưởng kẹo của ông ta trong suốt 15 năm trời bỗng tuyên bố có 5 vé vào cửa dành cho 5 đứa bé may mắn cùng người thân của chúng vào thăm viếng xưởng. Năm đứa trẻ này gồm có một cô bé nhà giàu hư hỏng vì được nuông chiều quá mức; một cô bé có tính cầu toàn quá đáng nên trở thành khắt khe, khó chịu, hay ganh đua với người khác; một cậu bé mê truyền hình cùng các trò chơi điện tử quá độ, suốt ngày chỉ bắt chước cư xử hành động như các nhân vật trong phim, trong trò chơi; một cậu bé tham ăn, ích kỷ, chỉ chú tâm vào chuyện ngốn ngấu đồ ăn hưởng thụ cho chính mình; và đứa trẻ cuối cùng là Charlie, một cậu bé nhà nghèo, hiếu thảo với ông bà và cha mẹ. Thế rồi, khi năm cô cậu cùng năm người thân bắt đầu cuộc du ngoạn kỳ hiếm thì những đứa trẻ xấu tính, hư hỏng, ích kỷ đều bị tai nạn vì thói tật của chúng và lãnh hình phạt tương xứng để cuối cùng chỉ còn Charlie là được một phần thưởng thật hậu hĩnh vì là một đứa bé ngoan.

Chú khỉ đột khổng lồ King Kong, vốn đã trở thành một thứ hình tượng tiêu biểu trong tiềm thức khán giả từ hơn 7 thập niên qua, kể từ khi gieo rắc kinh hoàng cho khán giả khắp năm châu trong thập niên 30 qua cuốn phim nguyên thủy, đã được đạo diễn kỳ tài Peter Jackson mang trở lại màn bạc, tạo nhiều thích thú cho giới phê bình phim cũng như cho khán giả khắp năm châu. Đối với Peter Jackson, việc thực hiện King Kong là ước mơ của cả đời người, và vì thế, khi hãng phim Universal mời lèo lái bộ phim vĩ đại này, thì anh đã vui mừng chấp thuận, và sau đó, dồn hết tâm huyết để thực hiện phim. Thậm chí, anh bỏ cả tiền túi để có thể thực hiện phim theo ý muốn sau khi sử dụng hết kinh phí mà hãng phim chi ra cho cuốn phim. Kết quả là một cuốn phim dài hơn ba tiếng đồng hồ, với tầm vóc vĩ đại không thua gì loạt ba tập phim Lord Of The Rings vốn đưa tên tuổi anh lên thượng tầng khí quyển của Hồ Ly Vọng. Peter Jackson đã khéo léo sử dụng đại cương của chuyện phim nguyên thủy năm 1933, đan kết thêm vào đó những nguyên tố đặc sắc của ấn bản 1976 do Dino De Laurentiis thực hiện - chẳng hạn như biến việc chú khỉ khổng lồ si mê người thiếu phụ trong phim thành sự đồng cảm giữa song phương - để biến ấn bản của anh thành tác phẩm để đời. Phân đoạn phim miêu tả sự phát triển của mối quan hệ song phương giữa Kong và nàng thiếu phụ có thể được xem như phân đoạn chính yếu quan trọng của phim. Và một lần nữa, như đã từng làm với loạt phim Lord Of The Rings Peter Jackson đã khéo léo sử dụng kỹ thuật điện toán không phải chỉ để cấu tạo nên những xảo thuật nhòa mắt mà để dàn dựng được phong thái đặc sắc cùng vẻ đẹp tuyệt đối thích hợp cho bối cảnh không gian và thời gian của phim. Hơn thế nữa, với kỹ thuật điện toán tân thời, chú Kong của anh đã có thể dùng khuôn mặt và ánh mắt để biểu lộ đầy đủ những cảm tính hỉ nộ ái ố như một con người thật. Nhìn vào ánh mắt linh động của chú Kong 2005, khán giả không thể nào không tin rằng đấy là một sinh vật thật. Peter Jackson cũng khéo léo bắt khán giả thấp thỏm đợi chờ gần một phần ba phim trước khi cho nhân vật chánh xuất hiện, và rồi, khi chú Kong xuất hiện thì nhịp độ của phim thay đổi hẳn, để thu hút, lôi cuốn khán giả theo từng biến chuyển của phim đưa đến một đoạn kết thật bi hùng. Tất cả chúng ta ai cũng biết được đại cương của chuyện phim nên có lẽ không cần phải đi sâu vào chi tiết trong bài này, mà chỉ cần nhắc đến một ngạn ngữ ả Rập vốn được cho là cái mầm giúp cho đạo diễn Merian C. Cooper sáng tác chuyện ngắn và kịch bản về chú Kong trong thập niên 30: “Và rồi con thú nhìn vào mặt của người đẹp. Và nó ngừng bàn tay sát sinh. Và kể từ ngày hôm ấy, nó đã chết”. Và có lẽ cũng chính vì ai ai trong chúng ta cũng đều nhận diện được một phần nào đó của chú Kong trong chính mình nên từ khi được trình làng vào ngày 18/12/05 cho đến 23/12/05 thì phim đã hốt về $121 triệu Mỹ Kim, chỉ riêng tại thị trường Hoa Kỳ.

Harry Potter and the Goblet of Fire, là cuốn thứ tư trong loạt phim được dàn dựng từ thiên trường thiên tiểu thuyết cực kỳ ăn khách của J.K. Rowling. Khác với hai người tiền nhiệm từng đạo diễn ba cuốn phim trước, ông Mike Newell đã mang đến cho phim một sắc thái đen tối, u ám hơn trước, và khiến loạt phim chuyển hướng từ phim dành cho thiếu nhi mà người lớn cũng có thể thưởng thức, thành phim nhắm vào thị trường thanh thiếu niên trở lên. Chính vì thế nên phim đã được sở kiểm duyệt liệt vào hạng (M), để bất kỳ ai dưới 15 tuổi muốn xem cũng đều phải có người lớn đi theo. Và cũng chính vì trong truyện các nhân vật chính đã bước qua ngạch cửa phân chia tuổi thiếu nhi và tuổi choai choai nên để theo sát một cách tổng thể với nguyên bản, phim thiên nhiều về loại hành động phiêu lưu mạo hiểm với nhiều màn sôi nổi ngoạn mục. Tuy vậy, vì là cuốn thứ tư trong loạt bẩy phim nên không ít thì nhiều, để có thể hiểu, cảm nhận và tiếp thụ tối đa sự hào hứng của phim, khán giả phải ít nhất đã từng đọc loạt truyện, hoặc xem qua ba phim trước, để có một khái niệm tổng quan về thế giới của các nhân vật trong phim. Mặc dù phim có nhiều màn bạo động mạnh mẽ hơn những phim trước, thế nhưng, những hành động này không phải thuần túy là những sự bạo động vô duyên cớ, bạo động chỉ để bạo động như trong các loạt trò chơi điện tử hoặc nhiều phim khác.

Chuyện khởi sự khi Harry Potter cùng hai người bạn chí thân là Hermione Granger và Ron Weasley trở lại trường để bắt đầu niên học thứ tư (lớp 9) tại trường. Và nhà trường, cùng với hai trường phù thủy bạn ở Âu Châu, tổ chức cuộc thi liên trường. Một cái cúp thần chọn người đại diện cho mỗi trường để thi đua. Harry Potter cũng được cúp chọn làm vận động viên thứ tư dự thi, mặc dù theo thông lệ chỉ có một học sinh đại diện cho mỗi trường, và cậu chưa đủ tuổi. Như thường lệ, Harry vẫn phải mệt nhọc chật vật với chuyện bài vở ở trường, và đồng thời phải đối phó với những âm mưu của tên đại ma đầu Voldemort, kẻ đã từng thảm sát cha mẹ cậu, cùng lũ đệ tử trong thành của hắn.

Từ hơn 30 năm qua, nền điện ảnh của Úc lúc nào cũng bấp bênh, trồi sụt thất thường, thỉnh thoảng mới có được một phim khả dĩ khiến khán giả nội địa cũng như ngoại quốc ưa chuộng và đồng thời không bị các nhà phê bình phim ảnh chê bai, chẳng hạn như Crocodile Dundee, Young Einstein, Muriel’s Wedding, Strictly Ballroom, The Castle, Babe. Hầu hết những phim này đều là loaại phim khôi hài nhẹ nhàng. Mặc dầu nước Úc không phải không có thiên tài, thế nhưng, dường như giới làm phim ở Úc cho đến bây giờ không có được ai đủ sức dàn dựng, hoặc viết kịch bản, cho phim thuộc loại khác, chẳng hạn như kinh dị, hồi hộp nghẹt thở. Chính vì thế mà khi Wolf Creek cuốn phim đầu tay của đạo diễn trẻ Greg McLean được tung ra thị trường thì ai ai cũng háo hức muốn biết xem nó có đủ sức hấp dẫn, lôi cuốn khán giả ưa chuộng phim kinh dị hay không. Và quả thật phim không làm người ta thất vọng, khéo léo sử dụng khung cảnh hoang vu, vắng lặng, lạnh lẽo đến rợn người của vùng quê nước Úc để tạo không khí ghê rợn thoảng tí huyền bí cho phim. Lấy cảm hứng từ một loạt những vụ án gây chấn động thế giới liên quan đến những khu outback hẻo lánh của Úc, chẳng hạn như vụ tên sát nhân liên hoàn Ivan Milat bắt cóc và giết hại du khách thích thám hiểm vùng outback, hoặc vụ du khách Anh Peter Falconio cùng người tình là Joanne Lees bị tên Bradley Murdoch cướp xe, bắt cóc, nhà làm phim đã tạo dựng nên một câu chuyện thật rùng rợn, với nhiều khúc ngoặc bất ngờ, lôi cuốn khán giả ngay từ những giây phút đầu tiên. Chuyện bắt đầu khi hai thiếu nữ người Anh cùng một chàng thanh niên gốc gác ở Sydney quyết định cùng nhau lái xe từ tỉnh Broom ven biển Tây Úc lên Darwin, đi ngang khu hoang dã để viếng thăm Wolf Creek, nơi mà thuở xưa một vẩn thạch khổng lồ từ không gian đã rơi xuống, tạo ra một cái lỗ sâu khổng lồ trên mặt đất. Khi họ bị hư xe vào một buổi tối sau khi viếng hố sâu ấy thì họ được một người đàn ông có vẻ hiền lành tốt bụng ngỏ lời giúp đỡ. Ông này cho biết ông ta có thể kéo dùm xe họ đến cơ ngơi của ông ta, không xa đó lắm. Tuy e dè ngại ngùng, nhưng họ nghĩ ông ta đáng tin, và từ đó, bị đưa vào một cơn ác mộng không lối thoát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.