Hôm nay,  

Who Báo Động: Cúm Gà Có Cơ Thành Đại Dịch Toàn Cầu

26/07/200500:00:00(Xem: 4919)
Từ Trung Quốc, Việt Nam, rồi Indonesia... mức lây lan cúm gà hiện có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu. Tổ chức y tế đã báo động vậy và yêu cầu Trung Quốc phải thử nghiệm 184 loại gia cầm khác.

Indonesia Giết Heo Để Chận Cúm Gà
Trong ngày chủ nhật, nhà chức trach Indonesia đã giết hàng chục con heo bị lây bệnh cúm gà ở làng gần nơi ở của 3 người cùng gia đình chết vì cúm gà trong tháng này.
Quận Tangerang có những nạn nhân tử vong đầu tiên cach thủ đô Jakarta 20 dặm - hàng chục gà vịt cũng bị giết. Bộ Trưởng nông nghiệp Apriyantono tuyên bố "Diệt gia súc lây bệnh là bước đầu, chúng tôi tiếp tục theo dõi và cô lập cac ổ bệnh" và khuyến khich nhà nông nuôi bò thay thế.
Indonesia nuôi heo không nhiều vì đối với đạo Hồi, heo là loài dơ bẩn. Chính quyền cũng đã chuẩn bị chương trình đối phó với dịch cúm gà ở 44 bệnh viện khắp nước.

Theo tin VOA hôm Thứ Hai, Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO cho biết: Có những dấu hiệu cho thấy cơn đại dịch về bệnh cúm gia cầm trên toàn cầu. Bản tin như sau.
Theo Thông Tấn Xã Reuters, cuối tuần qua Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh cáo là vụ người đầu tiên chết vì bệnh cúm gia cầm tại Indonesia cộng thêm với sự kiện nhiều gia cầm chết vì dịch bệnh này tại các nơi khác, trong đó có Nga, đã là những dấu hiệu cho thấy cơn đại dịch về bệnh cúm trên toàn cầu mà lâu nay người ta vẫn lo sợ có thể đang kéo tới.
Các giới chức y tế sợ rằng loại virút gây bệnh cúm gia cầm sẽ biến chủng và hòa nhập vào với bệnh cúm nơi con người để tạo thành một cơn đại dịch dễ lây lan và có thể giết hại hàng triệu người.
Bà Magaret Chan, tân giám đốc sở chuẩn bị phòng chống đại dịch cúm của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nói rằng tuy chưa có những bằng chứng rõ rệt về chuyện dịch bệnh cúm gia cầm lây lan từ người này sang người kia, song cần phải gia tăng việc theo dõi dịch bệnh nơi gia cầm và con người trên khắp thế giới.
Từng là giám đốc sở y tế Hồng Kông giúp ngăn chặn nạn dịch cúm gia cầm và bệnh SARS năm 1997 tại đó, bà Chan cho hay theo sự ước tính của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, mối hiểm nguy của một cơn đại dịch cúm trên thế giới vẫn là 50% có thể xảy ra.


Theo bà, mọi người phải đề cao cảnh giác và phải phát giác ra ngay được những dấu hiệu lây nhiễm đầu tiên từ người này sang người kia.
Bà cũng cho biết là Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang tạo áp lực đòi Trung Quốc cho các phòng thử nghiệm quốc tế được xem xét mẫu bệnh của những gà vịt tại Thanh Hải, nơi loại virút H5N1 đã giết hơn 5000 con thuộc 5 loại gia cầm.
Tổ Chức Y Tế Thế Giới đòi Trung Quốc phải thử nghiệm 184 loại gia cầm khác trong vùng này, vì sợ nhiều gia cầm trông có vẻ khỏe mạnh nhưng có thể đã nhiễm virút và làm bệnh lây lan.
Theo bà Chan, việc thử nghiệm này sẽ giúp tìm biết sự tiến hóa của virút và thực hiện những quyết định về y tế.

Cũng theo tin VOA hôm Thứ Hai, Việt Nam đã phải giết một đàn 600 con gà tại tỉnh Bến Tre ở nam bộ Việt Nam sau khi phát giác ra là những con gà có mang virút H5N1 là loại virút gây ra dịch bệnh cúm gia cầm.
Tháng trước, một đàn gồm 6700 gà vịt của tỉnh này cũng đã bị giết vì mắc phải cùng một loại virút độc hại vừa kể. Việt Nam cũng dự tính giết tất cả những thủy cầm bị nhiễm virút đang được nuôi đại qui mô, và cô lập những vùng bị ảnh hưởng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cúm gia cầm.
Việt Nam sẽ khởi sự chích ngừa các loại virút gây bệnh cúm gia cầm, kể cả loại H5N1, cho gà vịt tại hai tỉnh Nam Định ở Bắc Việt và Tiền Giang ở Nam Việt trên căn bản thử nghiệm vào đầu tháng tới, và sau đó vào tháng 10 tại những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.
Tính từ đầu năm tới nay, dịch bệnh cúm gia cầm đã bộc phát tại 35 tỉnh thành trên khắp lãnh thổ Việt Nam và giết hại hoặc buộc người ta phải giết khoảng 1 triệu 500 ngàn gia cầm, phần lớn là gà vịt.
Kể từ ngày mùng 4 tháng 6, Việt Nam không loan báo một ca bệnh cúm gia cầm mới nào nơi con người. Sở Y Tế Phòng Dịch của Việt Nam xác nhận là đã có tổng cộng 60 người thuộc 23 địa phương bị nhiễm bệnh cúm gia cầm từ tháng Chạp năm 2004, trong đó 19 người đã thiệt mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.