Hôm nay,  

Tin Úc Châu

14/07/200500:00:00(Xem: 5041)
VỤ ÁN SCHAPELLE CORBY ĐƯỢC Xử LẠI
ÚC ĐẠI LỢI: Các luật sư đại diện cho Schapelle Corby, 27 tuổi, vừa đạt được một chiến thắng sau khi Tòa án Tối cao Bali đồng ý một phiên xử lần thứ hai. Giờ đây có tới 12 người có thể bị gọi ra làm nhân chứng, gồm một người đàn ông bị nêu đích danh là chủ nhân của số ma túy, và một nhân viên vận chuyển hàng hóa tại phi trường Sydney. Phiên xử lại có thể bắt đầu trong vòng một tháng - và vị quan tòa sẽ xử vụ án này là người trước đây đã tha bổng cho một bị cáo ma túy.
Trong số các nhân chứng mới mà nhóm bào chữa mong muốn có là cựu tù nhân ở Victoria, Ronnie Vigenza, người đàn ông đã bị nêu tên là chủ nhân của 4,1 ký cần sa được tìm thấy trong chiếc túi xách của Corby. Họ cũng muốn gọi luôn hai tù nhân đã nêu tên người đàn ông này - hai người này chỉ được biết tên là Paul và Terry. Danh sách 12 nhân chứng này cũng gồm cả một nhân viên quan thuế từ phi trường Brisbane, một nhân viên điều hành máy thu hình an ninh từ phi trường Bali, và cả Trung tá Bambang Surgiarto, người mà nhóm bào chữa tin tưởng đã nhìn nhận có nói rằng cuộc điều tra Corby chưa hoàn tất. Ông ta đã phủ nhận điều này.
Mercedes, người chị của Sharpelle, nói rằng: “Giờ đây chúng tôi thật sự hy vọng Chính phủ Úc có thể giúp thực hiện một số yêu cầu cung cấp nhân chứng mà nhóm luật sư Nam Dương đã thỉnh cầu.” Cô ta cũng thúc giục người dân Úc hãy tiếp tục áp lực Chính phủ ủng hộ Schapelle Corby trong khi cô ta trải qua phiên xử lần thứ hai này.
Trong khi đó các ông Erwin Siregar và Hotman Paris Hutapea, hai vị luật sư Nam Dương đã bị Corby sa thải và rồi thuê lại, đã thừa nhận rằng họ rất ngạc nhiên khi tòa án đồng ý với lời yêu cầu của họ. Ông Siregar nói rằng mặc dù chứng cớ được đưa ra trong phiên xử đầu tiên dường như đã đủ, nhóm bào chữa giờ đây đã trưng bầy các lý do “xác đáng” để vụ án có thể được mở trở lại bởi vì sự ngờ vực đã được dấy lên rằng một người nào đó có thể đã bỏ số ma túy này vào túi xách của Corby.
Chánh án Gusti Made Lingga sẽ xử vụ án này. Ông ta trước đây đã tha bổng một người bị tình nghi buôn lậu ma túy trong một phiên tòa kháng án. Tuy nhiên, công tố viên IB Wiswantanu tỏ ra rất hoài nghi khi nói rằng chỉ nhân chứng duy nhất có thể giúp vụ án Corby nếu người này bị buộc tội và bị kết tội đã đặt ma túy vào túi xách của cô ta.
Ronnie Vigenza là người đứng đầu danh sách những người mà nhóm luật sư bào chữa cho Corby muốn mời ra làm nhân chứng. Ông ta đã bị nêu đích danh bởi tù nhân Victoria, John Patrick Ford, là chủ nhân của 4,1 ký cần sa được tìm thấy trong túi xách của Corby. Ford khai rằng anh ta đã tình cờ nghe thấy hai tù nhân, Paul và Terry, nói đùa rằng Corby là nạn nhân của một hoạt động buôn lậu ma túy.
Hai tù nhân này nói rằng số ma túy này đã bị thất lạc trong đoạn đường từ Brisbane đến Sydney bởi vì sự lầm lẫn bởi những kẻ buôn lậu ma túy thật sự. Trong một cuộc thẩm vấn bởi Cảnh sát Liên bang Úc, Vigenza đã phủ nhận lời khẳng định này. Ford, đang bị giam vì tội ăn cướp và hãm hiếp, bị nhốt chung xà lim với Paul và Terry, nhưng anh ta không thể cho biết tên họ của hai tù nhân này.
Chính phủ Liên bang cho biết sẽ xem xét việc trợ giúp tài chánh để các nhân chứng đi đến Bali. Tổng trưởng Tư pháp Philip Ruddock nói rằng nếu có các nhân chứng sẵn lòng đưa ra chứng cớ của họ trong phiên xử của Corby ở Nam Dương, lúc đó Chính phủ sẽ không cản trở. Ông nói rằng: “Nếu chúng tôi nhận được bất cứ sự yêu cầu nào liên hệ đến việc trợ giúp tài chánh để mua vé máy bay cho các nhân chứng, những chi phí này có thể được xét đến.”

THẦY GIÁO BỊ KẾT TỘI ẤU DÂM NHƯNG VẪN KHÔNG BỊ SA THảI!"
NSW: Một thầy giáo tiểu học bị bắt vì sở hữu hàng trăm hình ảnh trẻ em khiêu dâm vẫn không bị sa thải công việc $70,000 một năm. Bộ Giáo Dục NSW đã quyết định không sa thải thầy giáo này vì sợ bị ông ta kiện. Trước đây bộ đã bị cản trở bởi một quyết định của tòa án bồi thường thiệt hại số tiền $28,000 cho một thầy giáo khác, người đã có quan hệ tình cảm với một nữ sinh.
Hôm thứ Hai, Bộ Giáo Dục xác định vẫn đang trả lương cho ông Ken McCoy, thầy giáo 59 tuổi tại trường Junee North Public School. Trong tháng qua ông McCoy đã nhận tội nạp (download) 650 hình ảnh trẻ em khiêu dâm từ internet vào chiếc máy điện toán ở nhà và đã bị bản án treo 12 tháng. Dù đã nhận tội và bị kết án, Bộ Giáo Dục sẽ không sa thải ông ta và thậm chí sẽ giúp thầy giáo này tìm một việc làm mới trong một môi trường “không dạy học” khi ông ta trở lại sau thời gian nghỉ phép.
Các hình ảnh này đã được khám phá khi ông McCoy, một cựu hiệu trưởng trường học, đã vô ý đưa một đĩa có chứa các hình ảnh này cho một thầy giáo khác vì lầm lẫn nó là tài liệu trường học. Cách đây nửa tháng ông McCoy đã bị xử án 12 tháng tù treo. Ông McCoy có vợ và bốn người con đã trưởng thành người trẻ nhất 27 tuổi và lớn nhất 35 tuổi. Ông ta cũng là một người thắng giải lô-tô Opera House.
Một người hàng xóm của ông McCoy nói rằng cả cộng đồng đã “bàng hoàng” bởi tin tức này. Người hàng xóm giấu tên này nói rằng: “Ông ấy được rất nhiều người biết đến và được xem là một người vui thú đời sống gia đình. Thoạt tiên tôi đã hoàn toàn không tin. Chúng tôi đã cùng lớn lên với các đứa con của ông ta. Tôi cảm thấy thông cảm cho bà vợ của ông ta, bà Julie. Tôi không biết làm sao bà ấy có thể đối phó với tình trạng này. Một số người đã ném gạch đá và những vật dơ bẩn vào sân nhà họ.”
Một phát ngôn viên của Bộ Giáo Dục khẳng định rằng ông McCoy hiện đang nghỉ phép và khi trở về, ông McCoy sẽ nhận một công việc “không dậy học” - và không làm việc tại một trường học nào. Phát ngôn nhân này nói thêm rằng: “Hiển nhiên, những người bị kết án những sự phạm tội này sẽ không được thuê mướn cho công việc dậy học. Ông McCoy đã bị thuyên chuyển khỏi trường học này trước khi cảnh sát đưa ra các lời buộc tội. Cảnh sát đã báo cho chúng tôi biết họ quan tâm đến người đàn ông này. Đã chẳng có sự dính líu nào đến trường học và họ đã không điều tra các hoạt động của ông ta tại trường học này. Bất cứ sự gợi ý nào nói rằng người thầy giáo vẫn làm việc tại trường học này sau khi bị kết tội là hoàn toàn không đúng.”
Được biết Bộ Giáo Dục đã phản ứng rất chậm chạp bởi vì nó không muốn lập lại sự thất bại trong vụ ông Jeff Sinclair, thầy giáo bị sa thải vì đã quan hệ tình cảm với một nữ sinh. Trong năm ngoái, ông Sinclair, 53 tuổi, đã được bồi thường $28,000 cho “sự tổn hại tâm lý” mà ông ta đã bị trong thời gian điều tra về vụ quan hệ với nữ sinh Nicki Shakle.
Trong khi đó Phát ngôn viên đặc trách giáo dục Đối lập Jillian Skinner nói rằng ngay khi thời gian nghỉ phép của ông McCoy kết thúc công việc của ông ta nên bị chấm dứt luôn. Bà Skinner phát biểu rằng: “Tôi không nghĩ có một chỗ trong bất cứ nơi nào của hệ thống giáo dục dành cho một người đã bị kết án sở hữu các hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Các phụ huynh học sinh sẽ rất tức giận nếu Bộ Giáo Dục tiếp tục thuê mướn ông ta.”

CUỘC CHIẾN GIÁ Cả BẮT ĐẦU: CÓ THỂ TIẾT KIỆM 18 XU MỘT LÍT XĂNG
ÚC ĐẠI LỢI: Một cuộc chiến giá cả mà có thể tiết kiệm cho người tiêu thụ tới 18 xu một lít xăng đã bắt đầu, khi mà các cơ sở kinh doanh cỡ nhỏ đang cố thu hút khách hàng từ những công ty bán lẻ khổng lồ. Các cơ sở kinh doanh từ các công ty cho vay tiền mua nhà, các cửa tiệm thuốc tây, các siêu thị và các trạm xăng độc lập- đang đề nghị giá xăng rất hạ nhằm thu hút các tài xế đang phải đối phó với giá cả xăng hiện đã tăng tới mức cao kỷ lục.
Trong khi công ty siêu thị khổng lồ Cole Myer đã nâng cấp chương trình giảm giá xăng của nó từ 4 xu tới 8 xu một lít, rất nhiều cơ sở kinh doanh khác đang bắt đầu nhập vào cuộc chơi lớn này. Họ có tiềm năng tiết kiệm cho một gia đình trung bình hơn $500 một năm. Từ ngày thứ Hai tuần này, Service Station Association, tổ chức đại diện cho các cây xăng độc lập, sẽ đưa ra chương trình giảm giá 4 xu một lít cho các tài xế mua những món hàng không phải là xăng. Chương trình này, hoạt động bằng một tấm thẻ có tên là smart card, sẽ có sẵn tại hàng trăm trạm xăng trong vài tháng tới đây.
Wizard Home Loans cũng đang đề nghị giảm giá 10 xu một lít xăng cho bất cứ ai mượn tiền mua nhà Smart Choice, trong khoảng thời gian từ ngày 11 tháng Bẩy tới ngày 9 tháng Chín. Chương trình giảm giá xăng này sẽ có giá trị trong 12 tháng tại bất cứ trạm xăng nào ở khắp nước Úc. Và số lượng xăng mua tối đa là 60 lít một tuần. Sự giảm giá này có thể được dùng cùng với các cửa tiệm khác, có nghĩa là một thân chủ của Wizard cũng mua hàng tại Coles hoặc Bi-Lo có thể tiết kiệm tới 18 xu một lít. Trong tháng qua Coles Myer quyết định gia tăng sự giảm giá tại các trạm xăng của nó từ 4 xu lên thành 8 xu một lít cho các khách hàng sử dụng tấm thẻ Master-Card của nó.
Ông Ron Bowden, giám đốc Hiệp hội các cây xăng độc lập, nói rằng: “Các cây xăng độc lập bảo đảm giá xăng rẻ hơn và đó là mục tiêu mà chúng tôi đang phấn đấu để đạt cho được - trong một thị trường cạnh tranh ác liệt các tài xế có thể có được giá xăng rẻ nhất.” Chương trình giảm giá này cuối cùng có thể mở rộng để cung cấp các phiếu giảm giá cho khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ cỡ nhỏ, như các cửa tiệm thuốc tây hoặc các cửa tiệm kim khí (hardware).
Woolworths và IGA vẫn đang giảm giá 4 xu một lít cho các khách hàng. Và các tài xế có thể trông đợi được giảm giá nhiều hơn nữa với sự phát hành một loại thẻ mới có tên là “loyalty card”, với sự giảm giá 8 xu một lít. Easyfuel, đang hoạt động ở Nam Úc, được trông đợi sẽ mở rộng tới NSW vào cuối tháng này. Theo hệ thống này, một số cơ sở kinh doanh nhỏ kết hợp với một cây xăng nhằm giúp họ cạnh tranh với các siêu thị lớn.
ở vùng Central coast, một nhóm các cửa tiệm kết hợp với một số cây xăng độc lập để tạo ra một chương trình hợp tác xã, theo đó có thể giảm giá xăng tới 40 xu một lít. Hồi đầu năm, công ty tín dụng Australian National Credit Union đề nghị giảm giá 40 xu một lít cho những người vay tiền từ chương trình Choices Home Loan trước tháng Sáu.

HÀNG CHỤC NGÀN THỏI KẸO MARS VÀ SNICKER BỊ THU HỒI VÌ BỊ TẨM ĐỘC
NSW: Trong sự sợ hãi bẩy phong kẹo sô-cô-la bị tẩm chất độc đang được bán trong các cửa tiệm ở Sydney, tất cả các thỏi kẹo Snicker và Mars đang bị thu hồi ở khắp tiểu bang NSW. Công ty thực phẩm khổng lồ MasterFoods đưa ra lệnh thu hồi hôm thứ Sáu tuần qua sau khi một kẻ tống tiền nói rằng đã làm nhiễm độc một số thỏi kẹo được nhiều người ưa thích này. Ông Andy Weston-Webb, Chủ tịch của MasterFoods ở Úc và Tân Tây Lan, và cảnh sát đang khuyến cáo dân chúng đừng ăn các thỏi kẹo này và 5500 cửa tiệm bán lẻ đã được thông báo phải lấy hàng ngàn thỏi kẹo này ra khỏi kệ.
Trong tháng qua MasterFoods đã nhận được một thỏi kẹo Snicker bị làm nhiễm độc bởi một chất gì đó chưa biết rõ là gì, và hôm thứ Sáu vừa qua nó đã nhận được bức thư thứ ba trong một loạt các bức thư đe dọa từ kẻ tống tiền này. Các lời đe dọa này được nhận bởi văn phòng của công ty ở Victoria, nhưng lệnh thu hồi sản phẩm chỉ ảnh hưởng các cửa tiệm bán lẻ trong tiểu bang NSW mà thôi. Bức thư đe dọa hôm thứ Sáu tiếp theo sau hai bức khác được gửi tới MasterFood kể từ tháng Năm.
Cảnh sát nói rằng một cá nhân đang hành động một mình được nghĩ đã gửi các bức thư đe dọa này. Người ta không biết các bức thư này đã được gửi đến từ nơi đâu. Thanh tra cảnh sát Peter Cotter cho biết các bức thư “dông dài” này đã không chứa đựng bất cứ đòi hỏi tiền bạc nào nhưng có lời than phiền đối với một đối tượng thứ ba. Ông Cotter nói rằng: “Vào lúc này, chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết những đòi hỏi này. Nó là một lời đe dọa và các đòi hỏi ngầm. Chúng tôi vẫn chưa rõ kẻ phạm tội này thật sự muốn đạt được những gì.”
Trong khi đó ông Weston-Webb nói rằng không có chứng cớ nào cho thấy lời đe dọa này đã được thực hiện, và công ty không biết bất cứ ai đã bị bệnh vì ăn sản phẩm này. Ông nói rằng: “ở thời điểm này, việc thu hồi sản phẩm được thực hiện để đề phòng. Chúng tôi xem lời đe dọa này rất nghiêm trọng - không một ai nên ăn các thỏi kẹo này. Bức thư cho biết có bẩy thỏi Mars và Snicker... có thể đã được đặt trong khu vực Sydney và sự lo ngại duy nhất của tôi là bất cứ lời đe dọa nào đối với công chúng.”
Theo thanh tra cảnh sát Cotter, cho tới nay cảnh sát đã không thể xác định một cách chính xác loại chất độc nào đã được sử dụng và mức độ nguy hiểm như thế nào trong thanh kẹo đã được gửi cho MasterFood trong tháng qua. Ông Cotter cho biết rằng: “Thỏi kẹo này đã được đưa đến các phòng thí nghiệm để phân tích. Rõ ràng có chất ô nhiễm trong thỏi kẹo này. Riêng về chất này là hóa chất gì thì chúng tôi không biết.”
Cảnh sát nói rằng MasterFoods đã không thu hồi sản phẩm này khi nhận được thỏi kẹo bị làm nhiễm độc, bởi vì công ty này nghĩ lời đe dọa không đáng kể. Và cũng bởi vì lời đe dọa lúc đó chỉ có ý ngầm. Bức thư nhận được hôm thứ Sáu tuần qua là lần đầu tiên lời đe dọa mới rõ ràng. Mặc dù không biết chính xác chất làm nhiễm độc là gì, cảnh sát và MasterFood đã khuyến cáo mọi người nên vứt bỏ bất cứ thỏi kẹo Mars hoặc Snicker nào mà họ đã mua trong thời gian gần đây. Họ cũng khuyến cáo bất cứ ai cảm thấy buồn ói sau khi ăn hay mau mau đến bác sĩ để được khám bệnh.

LỆNH CẤM HÚT THUỐC LÁ TRONG CLUB BẮT ĐẦU CÓ HIỆU LỰC
NSW:Đối với những người thường xuyên đến các câu lạc bộ và quán rượu, hôm Chủ nhật vừa qua đã đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ quan trọng. Các luật lệ mới về thuốc lá của Chính phủ tiểu bang bắt đầu có hiệu lực trong ngày thứ Hai, giờ đây việc hút thuốc trong tất cả các cơ sở kinh doanh có giấy phép bán rượu ở khắp tiểu bang NSW- bị giới hạn trong một phòng duy nhất.
Bộ trưởng Gaming and Racing Grant McBride nói rằng mặc dù việc hút thuốc lá vẫn được phép trong các khu vực ngoài trời, như các “beer gardens”, đây là một sự thay đổi lớn đối với những người hút thuốc lá. Ông phát biểu: “Kể từ ngày hôm nay, việc hút thuốc cũng sẽ bị cấm trong các phòng ca hát, phòng vệ sinh (toilet) và trên sàn nhẩy. Hút thuốc cũng sẽ bị giới hạn trong một khu vực duy nhất, không thể lớn hơn phân nửa toàn thể diện tích của cơ sở kinh doanh có giấy phép bán rượu.”
Được biết giai đoạn kế tiếp của lệnh cấm hút thuốc sẽ có hiệu lực trong tháng Bẩy 2006, đến lúc đó việc hút thuốc chỉ có thể được phép trong một phòng duy nhất không lớn hơn 25% diện tích của cơ sở kinh doanh có giấy phép bán rượu. Và đến tháng Bẩy năm 2007, hút thuộc bị cấm hoàn toàn bên trong các quán rượu và câu lạc bộ.
Tại quán rượu Nags Head Hotel ở New Castle, giám đốc Sarah Bale đã tỏ ra rất lo lắng về tác động của lệnh cấm hút thuốc đối với hoạt động kinh doanh của mình. Bà Bale nói rằng: “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra bởi vì đại đa số các khách hàng của chúng tôi là người địa phương và tất cả đều hút thuốc, và công việc làm ăn của chúng tôi dựa vào họ.” Vùng The Nags Head chỉ có hai quán rượu và không có khu vực ngoài trời, điều này khiến những người hút thuốc chỉ có một chọn lựa duy nhất là “không hút thuốc” khi bước chân vào quán rượu. Bà Bale than thở rằng: “Thật dễ dàng cho chúng tôi nếu họ cấm ‘hút thuốc hoàn toàn’, như vậy chúng tôi có thể thay đổi ngay lập tức. Đằng này lại cho phép hút thuốc ngoài trời, chúng tôi lấy đâu ra chỗ cho các khách hàng hút thuốc.”
Trong khi đó ông David Costello, tổng giám đốc ClubsNSW, nói rằng lệnh cấm hút thuốc là “thử thách tài chánh lớn nhất từ trước tới nay đối với hoạt động kinh doanh này” và ông khẩn thiết kêu gọi khách hàng đừng bỏ rơi các câu lạc bộ. Ông Costello nói rằng: “Clubs NSW hy vọng những người hút thuốc sẽ hiểu rằng các sự thay đổi này là ý muốn rõ ràng của cộng đồng và đã được đề ra để bảo vệ sức khỏe của những người không hút thuốc. Với lệnh cấm hút thuốc mới này, tôi khuyến khích bất cứ người nào trước đây không sẵn lòng có những giao tiếp xã hội trong một câu lạc bộ hãy ủng hộ chúng tôi.”

NHÓM BALI-NINE CÓ THỂ BỊ Xử BẮN!
ÚC ĐẠI LỢI: Nhóm chín người Úc (Bali Nine) có nguy cơ bị xử bắn sau khi Cảnh sát Nam Dương kết thúc cuộc điều tra của họ và yêu cầu các công tố viên cố gắng tiến hành tất cả các thủ tục truy tố một cách cẩn thật với những bằng cớ được trình bầy thật rõ ràng để có thể đạt được bản án tử hình cho cả nhóm bị buộc tội buôn lậu ma túy này. Tư lệnh cảnh sát Bali, Tướng I Made Pastika, ngày hôm qua nói rằng các tập hồ sơ chứng cớ về tất cả chín nghi can đã được giao cho công tố viện cách đây một tuần lễ. Vụ án này sẽ được phân ra làm sáu phiên xử riêng biệt, và có thể phải mất thời gian tố tụng khá lâu, và ít nhất phải mất sáu tháng nữa vụ án mới có thể bắt đầu tại tòa.
Cảnh sát Nam Dương đã yêu cầu các công tố viên đưa ra các lời buộc tội dưới điều khoản 82 của đạo luật chống ma túy, và điều khoản này quy định bản án tử hình cho tội chuyển lậu ma túy. Được biết tướng Pastika là một vị tướng có tiếng làm việc cẩn thận và có kinh nghiệm trong việc thu thập bằng chứng. Ngày hôm qua tướng Pastika phát biểu rằng: “Mọi người phải hiểu rằng ở Nam Dương những người buôn lậu ma túy bị bắt sẽ phải chịu bản án tử hình.”
Nhóm Bali Nine gồm tám người đàn ông và một phụ nữ Úc đã bị bắt trong tháng Tư theo sau các cuộc lục soát bởi cảnh sát Nam Dương sau khi họ nhận được mật báo bởi Cảnh sát Liên bang Úc. Bốn người bị bắt tại phi trường Bali trong khi chờ đợi lên phi cơ với 8,3 ký bạch phiến được cất giấu trên thân thể của họ là: Michael William Czugaj và Scott Anthony Rush, cả hai đều 19 tuổi ở Brisbane; Martin Eric Stephens 29 tuổi ở Wollongong, và Ranae Lawrence, phụ nữ 27 tuổi ở Newcastle.
Andrew Chan, thanh niên Sydney 21 tuổi, bị bắt trong khi đang ngồi đọc báo trên chiếc phi cơ sắp sửa cất cánh đến Sydney. Anh ta bị cho là đã giúp tổ chức nhóm chuyển lậu ma túy này, và đã đe dọa những “con lừa vận chuyển” rằng nếu không làm tròn vai trò của họ thì gia đình họ sẽ bị giết chết. Cảnh sát sau đó đã đột kích vào khách sạn Melasti Hotel, tịch thu 300 gram bạch phiến và một số dụng cụ liên hệ đến ma túy và bắt giữ bốn người khác: Myuran Sukumaran, 24 tuổi, người bị xem là thủ lãnh của nhóm, và ba cư dân Sydney là Si Yi Chen, 20 tuổi, Matthew James Norman, 18 tuổi, và Tach Duc Thanh Nguyên, 17 tuổi.
Đại tá Bambang Sugiarto, người chỉ huy đơn vị chống ma túy của Bali, cho biết nhóm bốn người mang ma túy trên thân thể bị bắt tại phi trường sẽ bị xử chung một nhóm. Nhưng Chan và nhóm bốn người bị bắt trong khách sạn (Hotel Four) sẽ bị xử trong các phiên tòa riêng biệt. Đại tá Sugiarto nói rằng mặc dù Cảnh sát Nam Dương và Úc vẫn đang điều tra một mạng lưới ma túy quốc tế được nghĩ có liên hệ với nhóm Bali Nine này - nhóm bốn người bị bắt ở phi trường đã khai đích danh Chan và Sukumaran là những người tổ chức chính.

ÔNG DOUGLAS WOOD SẼ SỐNG ở ÚC ĐỂ ĐƯỢC TRỊ BỆNH MIỄN PHÍ
ÚC ĐẠI LỢI: Con tin được giải thoát Douglas Wood đã xin Tổng trưởng Y tế Liên bang Tony Abbot cấp cho một thẻ Medicare để ông ta có thể được điều trị miễn phí rất nhiều chứng bệnh, làm tốn kém người thọ thuế hàng chục ngàn đô-la. Để đền đáp, viên kỹ sư Úc 63 tuổi này, người đã sống ở Hoa Kỳ hơn 10 năm, đồng ý bằng văn bản sẽ sống ở Úc.
Các chuyên gia y tế đã ước tính chi phí để điều trị các chứng bệnh tăng nhãn áp (glaucoma), tiểu đường và các chứng bệnh khác sẽ lên tới hàng chục ngàn đô-la. Tờ Saturday Daily Telegraph biết rằng ông Wood đã viết thơ gửi trực tiếp cho ông Abbott, để xin phục hồi quyền sử dụng Medicare. Tương tự bất cứ công dân Úc nào khác vắng mặt ở đất nước này hơn 5 năm, ông Wood phải cung cấp một bản khai hữu thệ về ý định sẽ sống vĩnh viễn ở Úc thì quyền sử dụng Medicare mới được phục hồi. Được biết khi hỏi xin sử dụng Medicare ông Wood đã nói với ông Abbott ý định sẽ về hưu ở Úc.
Ông Phil Quin, phát ngôn nhân của gia đình Wood, đã xác nhận ông Wood đã quyết định sẽ sống ở Úc. Nhưng ông ta không hoạch định bán căn nhà ở California, nơi bà vợ Yvonne Given sinh sống và làm nhân viên địa ốc. Ông Quin nói rằng: “Ông ấy hiểu thủ tục xin một tấm thẻ Medicare là phải có ý định sống phần lớn thời gian ở Úc. Nhưng điều này không có nghĩa ông ta sẽ không sống một số thời gian ở Hoa Kỳ. Trong ba tuần lễ tới đây ông Wood có rất nhiều cái hẹn để khám bịnh.”
Ông Wood cho biết thử thách bị bắt làm con tin trong suốt 47 ngày đã làm ông thiệt hại $2 triệu đô-la trong các hợp đồng bị mất. Mới đây ông đã bán câu chuyện của mình trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình số 10 với số tiền $400,000. Người đàn ông 63 tuổi này tiết lộ đang bị một số chứng bệnh và thị lực hiện rất yếu. Kể từ khi được giải thoát sau khi bị bắt cóc ngày 29 tháng Tư, ông Wood đã được chẩn bịnh tiểu đường, suy dinh dưỡng, mỡ cao, cao áp huyết và thấp khớp khiến ông đi khập khễnh.
Chứng bệnh tăng nhãn áp của ông Wood, không liên hệ đến việc bị bịt mắt trong thời gian giam giữ, đã trở nên rất nặng bởi sự suy dinh dưỡng và chất steroids mà ông đã uống để trị chứng bệnh viêm khớp. Mới đây ông Wood nói rằng: “Các bác sĩ đã cho tôi uống rất nhiều loại thuốc, họ đang cố gắng làm cho tôi cai chất steroid. Và rồi khi được ổn định tôi sẽ chạy như điên cho mà coi.”

UNG THƯ GAN TĂNG TRONG PHỤ NỮ ÚC
ÚC ĐẠI LỢI: Một sự gia tăng đến mức báo động các trường hợp ung thư gan trong giới phụ nữ được nghĩ là do uống rượu lu bù. Con số phụ nữ được chẩn bịnh ung thư gan đã gia tăng gấp đôi trong thập niên qua. Các chuyên gia nói rằng chứng bệnh xơ gan, liên kết với rượu, đã làm gia tăng con số này. Các số liệu mới nhất của NSW từ năm 1994 tới 2003 cho thấy một sự gia tăng 97% các trường hợp ung thư gan. Trong khi tỷ lệ ung thư gan của đàn ông gia tăng ít hơn 50 phần trăm.
Ông James Bishop, Tổng giám đốc Viện Ung thư NSW, nói rằng mặc dù số người bị ung thư gan không lớn, nhưng có một sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ. Và số phụ nữ bị ung thư gan nhiều hơn nam giới. Cô Kylie O’Dywer, một phụ nữ Sydney, nói rằng cô tin tưởng các phụ nữ uống rượu nhiều hơn khi họ đi chơi với bạn bè: “Tôi nghĩ các phụ nữ uống từ 8 tới 10 ly trong một buổi tối. Ngay bây giờ tôi không uống quá nhiều như vậy, nhưng đang uống nhiều hơn và party mỗi đêm trong thời gian sống ở hải ngoại.”
Giáo sư Bishop cho biết tỷ lệ ung thư gan trong những người có nguồn gốc Á Châu cao hơn những người khác tới 240 phần trăm. Hepatitis C cũng đang gia tăng rất mau lẹ, với 220,000 người Úc đang bị mắc chứng bệnh này, và nó có thể đưa đến ung thư gan. Trong năm 2001 có 16,000 trường hợp nhiễm bệnh mới so với 11,000 trường hợp trong năm 1997. Sự gia tăng tỷ lệ sử dụng ma túy bằng kim chích cũng liên kết tới sự gia tăng các trường hợp viêm gan C. Trong năm 2003 có 316 người ung thư gan mới ở NSW - 244 đàn ông và 117 phụ nữ.
Trong số 276 cái chết vì ung thư gan, 193 là đàn ông, và 83 phụ nữ. Đàn ông và phụ nữ sống ở tây nam Sydney ung thư gan và tử vong cao hơn so với những nơi khác ở NSW.

TÊN ẤU DÂM HẾT THUỐC CHỮA!
ÚC ĐẠI LỢI: Trong khi đang thọ án vì tội hiếp dâm, một kẻ tự nhận là ấu dâm hàng loạt đã cảnh cáo các viên chức của hội đồng cứu xét phóng thích rằng y sẽ phạm tội lần nữa, thế nhưng y vẫn đã được thả tự do mà không bị giám sát- để thực hiện lời đe dọa rùng rợn này. Jeffrey John Hillsley, 53 tuổi, ngày hôm qua đã bị kết án 30 năm tù vì tội giết chết một người đàn ông ở Campsie và rồi hãm hiếp nhiều lần đứa con gái ghẻ 10 tuổi của ông trong năm 2003.
Hillsley đã thọ bản án 12 năm tù ở Canberra vì tội hãm hiếp một bé gái 5 tuổi và toan tính hãm hiếp một đứa bé chín tuổi khác khi y viết một lá thư gửi tới Hội đồng cứu xét phóng thích ở ACT trong tháng Năm 1998. Trong bức thư, y viết rằng: “Bác sĩ tâm thần của tôi đã không gặp tôi suốt 12 tháng qua. Nhưng cóc cần ai cả. Một lời nhắn cho cộng đồng là - tôi sẽ trở lại. Cảm ơn Thượng đế đã ban cho các đứa bé gái. Ký tên ‘Walking Evil’.”
Trong năm 1991 Hillsley đã đưa ra một lời đe dọa tương tự khi hắn đã nói với một viên chức nhà tù rằng: “Những tên cai ngục đã đánh tôi và việc này xảy ra nhiều thì sẽ có thêm nhiều đứa trẻ nữa bị đau đớn. Chúng sẽ không tìm ra tôi lần kế tiếp; lần tới sẽ là một Samantha Knight khác.” Dù với lời cảnh cáo rùng rợn này, Hillsey đã được thả khỏi nhà tù khi bản án của y mãn hạn trong tháng Hai 2002.
Người đàn ông bị giết chết, người mà Hillsley mới làm quen, đã mời y đến nhà sống với gia đình trong dịp Giáng sinh 2003, nhưng sau khi ông ta hỏi các câu hỏi về “đời sống riêng tư” của y, Hillsley đã bỏ đi ngày 27/12. 4 ngày sau, Hillsley quay lại với cây búa và một con dao trong khi người đàn ông và đứa con gái ngủ say.
Hillsley đánh thức người đàn ông dậy, lúc đó vợ ông ta làm ca đêm, và đánh một nhát búa thật mạnh vào đầu. Sau đó y đánh thức đứa bé gái và đe dọa giết chết nếu không làm theo lời y. Hắn đã dắt bé gái này tới nhà để xe và hãm hiếp, trước khi buộc em đi bộ qua suốt vài khu ngoại ô, và rồi bị hắn hiếp lần nữa ở Chullora. Vào khoảng 3 giờ chiều bé gái 10 tuổi này đã trốn thoát và chạy về nhà, và không bao lâu sau cảnh sát đã tìm thấy Hillsley đang lẩn trốn trong một đường cống ở Campsie. Đứa bé đã khai với cảnh sát rằng tên quỷ dâm dục này đã hãm hiếp em một lần khác hồi đầu tháng 12/ 2003.
Một nguồn tin cho biết một nữ viên chức trong Hội đồng phóng thích ACT đã phát bệnh khi biết được tin Hillsley đã phạm tội lần nữa. Hội đồng cứu xét phóng thích ACT đã từ chối bình luận khi được tiếp xúc bởi tờ The Daily Telegraph ngày hôm qua. Trong phán quyết, Chánh án Peter Hidden nói rằng ông đã giảm cho Hillsley 25% bản án bởi vì y đã nhận tất cả sáu điểm buộc tội và đồng ý hợp tác với cảnh sát và các công tố viên.
Và sở dĩ ông ta đã không đưa ra bản án chung thân cho tội giết người, như công tố viên mong muốn, bởi vì không nghĩ Hillsley đã có ý định giết chết người đàn ông này - y chỉ “đánh ông ta” bởi vì tức giận về số nợ không được trả và hy vọng “làm ông ta thật sự bực bội” bằng hành động hãm hiếp đứa con gái ghẻ. Chánh án Hidden nói thêm rằng ông không nghĩ Hillsley đã “hết thuốc chữa”. Bà vợ của người đàn ông bị sát hại và là mẹ của đứa bé gái bị hãm hiếp đã ngồi chết lặng khi bản án này được đọc lớn. Công tố viên đang xem xét việc kháng án.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.