Hôm nay,  

Tt Bush Đề Cử John Roberts Vô Tòa Tối Cao

20/07/200500:00:00(Xem: 5388)
WASHINGTON (AP) -- TT Bush đã chọn quan tòa phúc thẩm liên bang John G. Roberts Jr. hôm Thứ Ba làm ứng cử viên đầu tiên của ông cho Tòa Tối Cao, và việc chọn quan tòa bảo thủ này có thể làm dậy lên một trận chiến dữ dội về hướng đi mới của tòa tối cao, theo lời các viên chức cao cấp Bạch Ốc.
Bush đề nghị cương vị mới cho Roberts qua một cú phone lúc 12:35 giờ trưa, sau bữa ăn trưa với Thủ Tướng Úc John Howard. TT Bush sẽ loan báo trong bài diễn văn truyền hình đêm Thứ Ba, giải thích cho toàn dân về quyết định này.
Roberts đã nhậm chức trên Tòa Phúc Thẩm Liên Bang Vùng Thủ Đô kể từ tháng 6-2003, sau khi được chọn vào tòa này bởi Bush.
Các tổ chức cánh hữu thì nói là Roberts, 50 tuổi, nguyên quán ở Buffalo, N.Y., người theo học Đại Học Luật Harvard, là một quan tòa chói sáng với uy tín bảo thủ mạnh mẽ mà ông tạo dựng trong các chế độ của các cựu Tổng Thống Bush (Bố) và Reagan.
Tuy nhiên, các tổ chức phe tả lại nói là Roberts đã chọn lập trường trong các hồ sơ liên hệ quyền tự do phát biểu và tự do tôn giáo mà làm thương tổn các quyền này.

Các tổ chức bênh vực quyền phá thai thì cáo buộc rằng Roberts bực dọc với quyền “tự do sinh sản của phụ nữ” và dẫn ra một hồ sơ ông cùng viết chung năm 1990 trong đó đề nghị Tòa Tối Cao đaỏ ngược quyết định án lệ Roe v. Wade, một phán lệnh lịch sử năm 1973 đã hợp pháp hóa phá thai.
Mặc dù chưa nổi tiếng toàn quốc, Roberts là một người bên trong Washington từng làm nhiều năm ở Bạch Ốc, Bộ Tư Pháp và ngoài khu vực tư nhân.
Dưới chính phủ Reagan, Roberts là phụ tá đặc biệt cho Bộ Trưởng Tư Pháp và là một cố vấn [pháp lý] cho Tổng Thống. Từ năm 1989 tới 1993, với chức Principal Deputy Solicitor General, ông là luật sư cao cấp thứ nhì trong chính phủ ra tranh biện cac1 hồ sơ trước Tòa Tối Cao.
Đầu thập niên 1980s, Roberts là thư ký cho Rehnquist trước khi TT Reagan nâng vị thẩm phán hồi hưu này lên ghế cao năm 1986 (vào Tòa Tối Cao).
Cũng chính quan tòa tối cao Rehnquist chủ tọa lễ tuyên thệ nhậm chức khi Roberts vào Tòa Phúc Thẩm Liên Bang Khu Vực Thủ Đô. Đã tốn nhiều năm để Roberts vào ghế này. Roberts được đề cử vào tòa [phúc thẩm] năm 1992 bởi TT Bush (Bố) và lần nữa bởi TT Bush [Con] năm 2001. Các cuộc đề cử cả 2 lần bị Thượng Viện gạt bỏ. Roberts được tái đề cử trong tháng 1-2003 và vào được Tòa [Phúc Thẩm] hồi tháng 6-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.