Hôm nay,  

Tới Gặp Thiên Triều

19/07/200500:00:00(Xem: 5087)
Đường nào cũng tới Bắc Kinh. Đúng vậy. Sau khi Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải đi Mỹ, gặp Tổng Thống Bush, ký nhiều thỏa ước kinh tế, giaó dục……. nay tới phiên Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đức Lương sang Bắc Kinh, họp với Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hiển nhiên, giao hảo vẫn tốt hơn là giao chiến. Bao giờ cũng thế.

Cần ghi nhận, bên cạnh các hợp đồng kinh tế, phát triển, có phaỉ ông Lương tới để trình lên danh sách các lãnh tụ tương lai CSVN hay không"

Nếu chúng ta nhớ lại một bản tin gửi tuần trước từ Hà Nội, được báo Thông Luận (Paris) phổ biến, thì ông Lương sẽ trình cho Bắc Kinh duyệt trước danh sách các lãnh tụ CSVN sắp lên cầm quyền. Các chi tiết mới này vẫn chưa rõ tận tường, nhưng nếu nhớ lại chuyện hơn một thập niên trứơc, thì các thay đổi lớn trong Đảng CSVN đều phải báo trước với Đảng CSTQ.

Bạn còn nghi ngờ về sự lệ thuộc này, thì có thể vào xem các hồ sơ cũ trên trang web www.ykien.net, trong tập hồi ký “Hồi ức và Suy nghĩ”, phần V, của cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao CSVN Trần Quang Cơ trong đó có ghi rõ về tiền lệ báo cáo thiên triều với các trích đoạn sau:

“Từ 17 đến 27.6.91 Đảng Cộng sản Việt Nam họp Đại hội lần thứ VII đưa lại nhiều thay đổi quan trọng về nhân sự: Đỗ Mười thay Nguyễn Văn Linh làm TBT; Lê Đức Anh nay nghiễm nhiên giữ vị trí thứ 2 trong Đảng, Uỷ viên thường trực BCT kiêm bí thư trung ương phụ trách cả 3 khối quốc phòng - an ninh - ngoại giao và lên chức Chủ tịch nước. Võ Văn Kiệt được giới thiệu với Nhà nước cử làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; Đào Duy Tùng thường trực Ban bí thư. Bộ ba Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Đào Duy Tùng nắm bộ phận thường trực của Bộ Chính trị và của Ban Bí thư. Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị gạt ra khỏi chức uỷ viên Trung ương. Còn Nguyễn Cơ Thạch bị bật ra khỏi Bộ Chính trị và chuẩn bị thôi chức Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao... (thực ra những thay đổi về nhân sự trong BCT đã được quyết định từ tháng 5 và Trung Quốc đã biết). Dư luận quốc tế xôn xao cho rằng Nguyễn Cơ Thạch là "vật tế thần" trong việc Việt Nam bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng đó mới chỉ là một cách nói đơn giản vì vấn đề không chỉ là bình thường hoá quan hệ mà là phụ thuộc hoá quan hệ....”

Nhưng, thực tế, Đảng CSVN đã nhận định như thế nào về âm mưu của đàn anh Phương Bắc" Ông Trần Quang Cơ nơi vài đoạn văn sau đó đã tiết lộ rằng:
“...Nhưng trong khi lãnh đạo ta ôm kỳ vọng cùng Trung Quốc "bảo vệ CNXH chống đề quốc" thì họ đã xác định quan hệ với ta là "thân nhi bất cận, sơ nhi bất viễn, tranh nhi bất đầu" (thân nhưng không gần, sơ nhưng không xa, đấu tranh nhưng không đánh nhau). Trung Quốc nói thế song luôn luôn lấy thế nước lớn để lấn chiếm lãnh thổ lãnh hải ta, và hiểm độc nhất là không ngừng tác động vào nội bộ ta....”
Đó là lời một ông Thứ Trưởng. Và là chuyện của năm 1991. Không lẽ bây giờ, năm 2005 vẫn còn lệ thuộc đàn anh phương Bắc tới như vậy sao" Thực tế, đứng về quan hệ, thì Việt Nam muôn đời vẫn phaỉ giao hảo với Hoa Lục. Ngaỳ xưa núi sông ngăn cách, mà các vua nước Việït vẫn phải cho sứ đi triều cống lã lệ thường, thậm chí đánh thắng xong vẫn phải đi sứ xin giao hảo, huống gì là bây giờ Bắc Kinh có đủ răng nguyên tử, thừa móng vuốt phi đạn taù ngầm mà nước Việït dám nào vô lễ.

Mà Phương Bắc thì không chỉ riêng vũ khí, bây giờ tiền bạc cũng dư thừa thì làm gì mà chẳng được. Ngay như chơi trò xưa như nỏ thần với Mỵ Châu, xua khoảng 20 triệu chàng trai Hoa Lục dư tiền vào Việt Nam ẵm mỗi chàng một cô vợ về, rồi thập niên sau cho về thăm quê ngoại là xí xa xí xồ cả nứơc Việt sẽ thành một Phố Tàu khổng lồ thôi.

Vấn đề thấy rõ là, Hoa Lục đang gây lo ngại không riêng cho VN mà cho cả Hoa Kỳ. Mà Hoa Lục không giấu giếm gì các bước đi thu phục đàn em toàn cầu.

Tờ Los Angeles Times, hôm 17-7-2005, có bài viết “China Stakes Claim for Global Oil Access” cho thấy một viễn ảnh có thể xảy ra: Hoa Lục tranh các mỏ dầu toàn cầu, và thế là sẽ đụng chạm tới vị trí của Mỹ. Vấn đề là, có thể có chiến tranh hay không" Và giả sử, trong cuộc chiến để giành các mỏ dầu sắp tới, Hoa Lục sẽ nuốt gọn Việt Nam ra sao"

Hoa Lục tới túi tiền khổng lồ, và với hứa hẹn thị trường tiêu thụ 1.3 tỉ dân, đã chinh phục và tiếp cận nhiều nguồn dầu trên thế giới. Hiện thời, 3 trong các công ty dầu quốc doanh TQ đã đổ tiền, đầu tư vào các mỏ dầu ở tỉnh bang Alberta, Canada, trong đó đã mua 40% cổ phần trong một dự án trị giá 3.6 tỉ đô để đưa dầu qua một ống dẫn mới chảy tới bờ biển phía tây Canada để rồi chở sang Trung Quốc.


Trong 2 năm qua, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đã dẫn phái đoàn các quan chức dầu đi tới các nước nhiều mỏ dầu từ Algeria tới Uzbekistan để ký hợp đồng dầu. Chuyến mới tháng này của họ Hồ là tới Moscow (Nga) để ký hợp đồng khổng lồ mới về dầu nữa.

Các đoàn xây dựng Trung Quốc đang xây đường lộ ở Phi Châu để giành quyền khai mỏ dầu từ các vùng xa. Mới đây, ngay tại Saudi Arabia, nước đồng minh thân thiết của Mỹ, người xem TV được thấy các chương trình Hoa Ngữ trên TV vệ tinh trong lúc Hoa Lục khoan dầu trên đất Saudi. Hoa Lục cũng lợi dụng căng thẳng giữa Bush với Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela để vào khai thác dầu ở nước đang cung cấp dầu nhiều nhất cho Mỹ.

Thế là để ký các hợp đồng dầu hàng chục tỉ đô la, Bắc Kinh chiều chuộng các chế độ mà Mỹ gọi là “hung hiểm, vô lại”, trong đó có Iran và Sudan. Và Hoa Lục đưa cả tàu chiến vào các vùng đảo Đông Á, không kiêng dè gì cả Nhật Bản.

Hiện thời Mỹ là nứơc tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới. Nhưng Hoa Lục cũng đang có hướng tiêu thụ không ít gì. Và có thể sẽ tranh chấp bằng vũ lực hay không"

Hoa Kỳ mới tháng trước giựt mình, sau khi hãng dầu Hoa Lục CNOOC Ltd., hiện 71% thuộc sở hữu hãng dầu quốc doanh China National Offshore Oil Corp., đã ra giá 18.5 tỉ đô đòi mua hãng dầu Mỹ Unocal Corp. Hạ Viện Mỹ đã thông qua liền bản nghị quyết không ràng buộc mới 2 tuần trước để chống việc mua đó, vì cớ an ninh quốc gia Hoa Kỳ, thế là Bắc Kinh nổi giận liền, ra bản văn lên án “chính trị hóa kinh tế và giao thương...”

Nhiều phân tích gia noí là Mỹ và các nước khác phải chịu trước vai trò mới của Hoa Lục là nước tiêu thụ năng lượng lớn. “Tận cùng là, Mỹ phải để chỗ cho Hoa Lục đứng,” theo lời Youssef M. Ibrahim, nhà phân tích dầu của Strategic Energy Investment Group of Dubai, nước United Arab Emirates. “Nếu không nhường bớt chỗ cho Hoa Lục, Hoa Lục sẽ chiếm gọn cả căn phòng.”

Đất nứơc 1.3 tỉ dân hiện có 20 triệu xe, con số dự kiến tăng 7 lần trong 15 năm tới.
Kể từ đầu thập niên 1990s, tiêu thụ dầu của Hoa Lục đã tăng 7.5% mỗi năm, gấp 7 lần sức tăng của Mỹ, buộc Hoa Lục phải tìm nhiều nguồn dầu. Vào năm 2030, Hoa Lục dự kiến cần 13 triệu thùng barrels dầu ngoại mỗi ngày, tương đương mức nhập cảng dầu hiện nay của Mỹ, để có xăng chạy xe và chạy các nhà máy.

Kỹ sư Yang Hua, trưởng phòng tài chánh của CNOOC,đã ra công tìm dầu tại Iran, Kazakhstan, Qatar, Yemen, Brazil, Tunisia, Indonesia và các vùng biển ở Bohai Bay của Trung Quốc. Nhưng với đôc5 chiêu mua Unocal thì là thám hiểm vào quyền lực Mỹ.

Dân Biểu Robert W. Ney (CH-Ohio) nói, “Tôi nghĩ chuyện sẽ cực kỳ là ngu ngốc nếu để họ vào mua hãng Unocal. Trong vòng 1 đêm, họ có thể đẩy giá xăng lên 3 Mỹ Kim/gallon liền tại các cây xăng.”
Để giành mỏ dầu, Hoa Lục đã chiều chuộng các nứơc mà Mỹ gọi là hung đồ. Hồi tháng 10, Hoa Lục nhờ tin2h thân với Iran mà ký hợp đồng 70 tỉ đô la để cho các hãng Hoa Lục 51% cổ phần trong vùng mỏ dầu Yadavaran, mỏ lớn nhất của Iran, cùng với lời hứa thăm dò các nơi chưa biết.

Hoa Lục có độc chiêu giúp bằng hữu: quyền phủ quyết của nước hội viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An LHQ. Bắc Kinh đã đe dọa phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ đòi cấm vận Iran về tội đi tìm kỹ thuật làm giàu chất uranium mà Washington nói là chương trình vũ khí nguyên tử. Hoa Lục cũng bán Iran vũ khí, kể cả kỹ thuật phi đạn tầm xa, có thể đe dọa tuyến hàng hải Eo Biển Hormuz, xuyên qua đó 40% lượng dầu xuất cảng thế giới phải đi qua.

Trở về trường hợp Việt Nam, Hoa Lục thực sự dòm ngó gì về các mỏ dầu Biển Đông" Ông Lương đã bàn gì về lãnh thổ, lãnh hải, và đã nhường bao nhiêu cho đàn anh" Và danh sách các lãnh tụ CSVN phải trình cho Bắc Kinh xem nữa, trong đó có bao nhiêu đàn anh đã rơi vào mỹ nhân kế, đô la kế của Trung Quốc Tình Báo Sở, Chi Cục Chợ Lớn & Sài Gòn"

Hoa Lục đang lớn dậy với tốc độ cao, và cả nứơc Việt Nam thấy rõ âm mưu của đàn anh từ lâu, theo lời ông Trần Quang Cơ. Nhưng thực sự đối sách sẽ là gì" Đâu có phaỉ đơn giản xin hòa, chịu lép vế là được... Hãy nghĩ kỹ chỗ này, vì muốn động viên sức toàn dân cho các biến động sắp tới, nếu có, của thế giới, thì không gì hay bằng làm hòa với toàn dân, chấp nhận mọi quyền tự do báo chí, ngôn luận... Còn nếu cứ độc đảng toàn trị, thì không ai xem chuyện nước như chuyện từng người cả, vì chuyện nước trở thàng chuyện riêng của 1 đảng rồi. Bảo sao mà dân thờ ơ...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.