Hôm nay,  

Tàu Chiến Mỹ Vào Đà Nẵng: 340 Thủy Thủ, Có 2 Gốc Việt

29/07/200400:00:00(Xem: 4463)
HANOI -- Chiến hạm USS Curtis Wilbur đã cập bến Đà Nẵng, theo tin của VOA.
Theo tường thuật của các hãng thông tấn AP và Reuters, một chiến hạm của hải quân Hoa kỳ đã cập bến Đà Nẵng hôm thứ tư, gần 40 năm sau khi các binh sĩ thuộc lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đổ bộ lên bờ biển miền Trung Việt Nam để mở màn một cách không chính thức cuộc chiến tranh Việt Nam.
Chiến hạm USS Curtis Wilbur, một khu trục hạm với 340 thủy thủ có trang bị phi đạn viễn khiễn thuộc Đệ Thất Hạm Đội có căn cứ ở cảng Yokosuka của Nhật bản, là tàu chiến thứ nhì của Hoa kỳ ghé thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.
Tháng 11 năm ngoái, chiến hạm USS Vandegrift đã thực hiện chuyến ghé bến lịch sử ở cảng Sài Gòn. Theo tường thuật của phái viên Reuters, đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam, ông Raymond Burghardt nói rằng phía Hoa kỳ đã ngạc nhiên khi giới hữu trách Việt Nam quyết định chọn cảng Đà nẵng làm nơi ghé thăm của chiếc Curtis Wilbur.
Ông Burghardt nhắc dến việc nhóm binh sĩ tác chiến đầu tiên của Mỹ đã tới Việt Nam năm 1965 ở các bãi biển cách cảng Đà Nẵng không bao xa, và nói thêm rằng lần này quân đội Mỹ đến Việt Nam trong hòa bình và với tình thân hữu.
Tuy nhiên, chuyến viếng thăm của chiến hạm Curtis Wilbur đã diễn ra đúng vào lúc các mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Hoa kỳ đang gặp căng thẳng vì những nỗ lực mới của quốc hội Mỹ nhằm áp dụng các biện pháp chế tài Việt Nam vì những vụ vi phạm nhân quyền.

Mới đây, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật để hạn chế các khoản viện trợ không thuộc lãnh vực nhân đạo cho Việt Nam ở mức độ hiện nay nếu giới hữu trách ở Hà nội không đạt được những tiến bộ đáng kể trong lãnh vực nhân quyền.
Đặc biệt đài BBC ghi nhận một khía cạnh khác:
“Phía Việt Nam chỉ cử ra một đoàn sỹ quan 14 người với một bó hoa để nghênh đón. Báo chí Việt Nam vì lý do nào đó không nhắc gì tới chuyến thăm này, dù đây là tàu chiến Hoa Kỳ thứ hai cập cảng Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh...
“Thăm Việt Nam lần này, trên tàu có hai thành viên gốc Việt, những người chắc chắn là có một nguyện vọng riêng được đặt lại chân lên mảnh đất cố hương của mình.
“Sỹ quan quân y Mark Nguyễn, rời Việt Nam từ năm 1979, cho biết anh đã nộp đơn xin tham gia cuộc viếng thăm đặc biệt này từ nhiệm sở thường trực của mình trên tàu USS Coronado.
"Tôi muốn chứng kiến Việt Nam từ một góc độ mà trước đó tôi không có cơ hội thực hiện. Tôi rời Việt Nam trên một con tàu, và nay tôi quay trở lại Việt Nam trên một con tàu khác."
"Thật là một vòng tròn trịa. Chỉ khác, chiếc tàu lần này lớn hơn nhiều. "
“Thế còn sỹ quan chuyên về thu phát ngân quỹ Quý Nguyễn thì rời Việt Nam cùng với mẹ và em gái hồi mới 16 tuổi. Anh quay trở về Việt Nam lần này là lần đầu tiên trong 19 năm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.