Hôm nay,  

Úc Chơi Nhạc Quốc Ca Csvn, Bị Dân Việt Hát Át Lời

06/05/200500:00:00(Xem: 6043)
(Sydney - VNN) Trong một cuộc vận động gấp rút toàn liên bang trong vòng 24 giờ đồng hồ, đoàn biểu tình khoảng trên 600 đồng bào, đa số đến từ Sydney. Một số khác từ Melbourne, Wollongwong và ngay tại Canberra. Nhìn con số thì thấy không nhiều so với những lần biểu tình vĩ đại trước đây của người Việt tại Úc nhưng theo nhiều đồng bào tại Úc cho là "rất nhiều" vì khoảng thời gian vận động thật sự chỉ có vỏn vẹn 24 giờ đồng hồ để vừa quyết định "đánh Khải," thuê xe Bus, làm truyền đơn, viết biểu ng," vừa vận động truyền thông và đồng bào mọi giới v.v...
Bộ ngoại giao Úc dã giữ kín chương trình của Khải cho đến giờ phút chót, đến sáng ngày hôm nay (tức vài giờ trước khi Khải có cuộc tiếp xúc) thì họ mới xì tin này ra cho giới truyền thông. Tuy nhiên, cộng đồng liên bang và tiểu bang đã có các nguồn tin này từ 24 giờ trước đó để kịp quyết định và chuẩn bị.
Điểm sơ tình hình trong ngày hôm nay:
7.45am: - PVKhải và đoàn tùy tùng đến phi trường Canberra.
- Vì các xe chuyên chở đồng bào không đến Canberra kịp (dự trù đến 9 giờ là sớm nhất) nên không thể điều động người đến biểu tình ngay tại phi trường.
- Trong lúc này một chiếc xe của Cộng Đồng đã túc trực tại phi trường để "theo dõi" lịch trình của Phan Văn Khải phòng trường hợp họ thay đổi địa điểm đến vào giờ phút chót.
- Xe này đã đi theo đoàn xe của PVKhải đến khách sạn Hyatt là nơi họ dự trù trú ngụ trước khi đến Quốc Hội.
8.20am: - Đoàn xe của PVKhải đến khách sạn Hyatt
- Họ được "tiếp đón" với 1 đoàn biểu tình nhỏ khoảng 40 người với cờ quạt biểu ngữ đầy đủ.
- Xung quanh khách sạn Hyatt lúc này dày đặt cảnh sát và nhân viên mật vụ ASIO của chính phủ Úc.
- Trong lúc này có 2 cuộc gây hấn/xô xát nhỏ: vài ba anh chàng thuộc phái đoàn của PVKhải từ trong khách sạn đi ra chụp hình quay phim đoàn biểu tình đã bị đồng bào la ó to tiếng. Cảnh sát Úc đã đẩy nhóm người của Khải vào trở lại khách sạn và cấm họ không được đi ra ngoài làm những hành động mang tính chất khiêu khích người biểu tình; trong khi đó 1 người mặt quân phục mang quân hàm Đại Úy CSVN rời khách sạn bằng ngõ chính đi ra và cũng có hành động khiêu khích đoàn biểu tình. Hai người biểu tình đã xông vào lời qua tiếng lại và 1 người cầm cây cờ có cán sắt đâm xỉa vào mặt của tên này, tuy không gây ra xây xát gì nặng nhưng cũng mém 1 tí là... đổ máu! Sau đó Ban Tổ Chức đã ngăn cản và tình hình lắng dịu trở lại.
9.30am: - PVKhải rời khách sạn Hyatt để đến Quốc Hội.
- Vào lúc này đã có đông đảo đồng bào đến Quốc Hội, nhóm người ở khách sạn cũng lên xe "rượt" theo Khải đến Quốc Hội.
9.50am - Tại Quốc Hội:
- Đoàn người biểu tình được cảnh sát đặt để phải đứng trong 1 khuôn viên cách xa cổng chính của Quốc Hội khoảng 200 thước, vừa đủ để Cộng Đồng người Việt gióng lên tiếng nói.
- Tại cổng chính, các quan chức chính phủ Úc đã ra đứng sẵn để chào đón với đầy đủ ban quân nhạc và cách đó 500 thước cũng có cả 3 dàn đại bác để chuẩn bị bắn súng nghênh đón.

- PVKhải và đoàn tùy tùng đã phải đến bằng cửa hậu của Quốc Hội rồi đi vòng phía dưới ra cửa trước để được đón tiếp vì nếu đoàn xe đến ngay từ lối chính sẽ bị đoàn biểu tình trực diện "dàn chào" bằng biểu ng," và khẩu hiệu chống đối.
- Khi đoàn quân nhạc cử hành quốc thiều Úc thì đoàn biểu tình cũng nghiêm chỉnh im lặng để chào cờ Úc.
- Nhưng sau đó họ cử bài "Tiến Quân Ca của VC" thì lúc đó ở cách xa 200 thước đoàn biểu tình cất cao bài "Này Công Dân Ơi..." chào cờ VN Quốc Gia. Với giàn âm thanh hùng hậu và hơn 600 người cùng cất lời ca, âm thanh đã át hẳn bài "Tiến Quân Ca của VC."
- PVKhải sau đó được mời vào trong để bắt đầu cuộc tiếp kiến chính thức, trong lúc đó thì đoàn biểu tình tiếp tục chương trình cho đến 2 tiếng đồng hồ sau thì kết thúc....
PVKhải sẽ lưu lại Canberra tối nay 5/5/05. Ngày mai, Thứ Sáu, họ sẽ đến tiểu bang Queensland và cũng sẽ gặp cuộc biểu tình của đồng bào tại đây, sao đó, Khải sẽ lên đường đi New Zealand và cũng sẽ gặp 1 cuộc biểu tình khác của các anh em thanh niên sinh viên VN (du học/lao động) tại thủ đô Wellington.
Tưởng cũng cần nói thêm, cuộc biểu tình chống Phan Văn Khải tại Canberra đã được giới truyền thông Úc - Việt loan tin rộng rãi khắp nơi.
Sự chuẩn bị khai thác truyền thông của Ban tổ chức, thời gian còn ngắn hơn nữa, chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ mà thôi. Cuộc biểu tình đã được các đài sau đây làm phóng sự khai thác tại chỗ:
- Radio: BBC từ Luân Đôn, Á Châu Tự Do từ Washington, Saigon Radio Houston, TNT Nam Cali Sacramento. Ở Úc: TNT Adelaide, SBS Radio, 2VNR, VN Úc Châu, VN Radio Sydney
- Tivi: Đài SBS/ TV, Đài ABC
- Báo chí: Tờ The Age tại Melbourne, các báo chí Việt Ngữ trong Cộng Đồng và các phóng viên bản xứ có trụ sở tại Quốc Hội.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 đến nay, các mối quan hệ giữa VNCS và Úc đã được nới rộng tới các lãnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, phát triển văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quốc phòng.
Mối liên hệ quốc phòng chính thức đã được thiết lập từ năm 1999 và trong 3 năm qua, có hơn 100 sĩ quan CSVN được huấn luyện ở Úc. Tuần trước, trong dịp lễ kỷ niệm 30 năm ngày chiến tranh Việt nam kết thúc, Hà nội đã nói rằng, VNCS muốn khép lại quá khứ với những nước tham chiến trước đây để hướng tới tương lai.
Được biết, trong năm 2004, lượng mậu dịch song phương giữa VNCS và Úc lên tới 2 tỉ 850 triệu đô la, tăng 14,7% so với năm trước. Cũng trong năm 2004, hơn 100 ngàn du khách Úc đến thăm Việt nam và hơn 4 ngàn sinh viên Việt Nam ghi danh theo học ở các trường tại Úc.
Hiện nay Úc là thị trường xuất cảng lớn hàng thứ năm của CSVN, sau Hoa Kỳ, Liên Âu, Nhật Bản, và Trung Quốc. Tháng 3 vừa qua, ngân hàng ANZ của Úc, tức ngân hàng nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, đã mua 10% cổ phần của ngân hàng Sacombank của VNCS.
Cộng đồng người Việt tại Úc cũng có tinh thần đấu tranh cao độ với thành tích sáng chói như buộc đài truyền hình liên bang SBS chấm dứt chiếu chương trình truyền hình VTV4 của Hà Nội
Theo lịch trình đã được ấn định, Phan Văn Khải sẽ rời Úc vào Thứ Bảy này để lên đường sang thăm Tân Tây Lan (New Zealand).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.